Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 13 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến - Tiếng Pháo & Tiếng Cú

2/2020
Ngày ngắn đêm dài đêm lại sáng
Đêm qua ai có bạc đầu không?
Tản Đà

Tôi nghe nhà báo Du Uyên kể chuyện pháo từ hôm trong Tết mà mãi tới bữa nay vẫn còn hơi bị ù tai:
“Nguyễn Đức Khánh, 31tuổi, quê ở Nghệ An, làm việc tại một công ty kính cường lực ở Saigon hơn 10 năm nay. Vài năm nay, kinh tế vợ chồng anh ổn định hơn, nhất là khi  mua được căn chung cư trả góp 15 năm. Để gia đình tự hào, anh hay… ‘chém gió’ vui vui mình lương cao, vài ba lần lỡ lời mình là giám đốc kinh doanh của công ty.
Vụ án phố Ôn Như Hầu (1946) và Đồng Tâm (2020): Trấn áp của công an ngày ấy và bây giờ
Gellert Nguyễn
13-2-2020
Thành tích của công an Việt Nam trong việc sử dụng bạo lực và dối trá luôn được ca ngợi là giỏi nhất thế giới mà việc ngang nhiên bắt Trịnh Xuân Thanh ở Đức và Trương Duy Nhất ở Thái khi bất chấp hậu quả luật quốc tế và bang giao song phương là thí dụ.
Tại quốc nội, vụ Đồng Tâm vi phạm luật đất đai là thành tích mới nhất. Thật ra, trong lịch sử đàn áp đẫm máu dân lành mà công an luôn tự hào còn có vô số các thảm kịch khác. Phải chăng công an luôn lặp lại các biện pháp tương tự?
Phạm Viết Đào: Nhân bài "Vong quốc khí ..." trên mạng Trung Quốc vừa bị hạ, nhắc lại "7 tử huyệt Trung Hoa mộng"
13/2/2020
FB Phạm Viết Đào
Nhà văn Hà Phạm Phú, một dịch giả tiếng Trung Quốc vừa đưa trên Fb của ông:”Trang mạng VÕNG DỊCH BÌNH ĐÀI (WANGYIPINGTAI) mới đây đã đăng bài "Vong quốc khi tất cả chờ đợi vua Sùng Trinh ban lệnh". Sùng Trinh là vị vua cuối cùng của vương triều Minh, cơ đồ đế quốc Minh lọt vào tộc Mãn, sau này thành Đại Thanh Bài này lập tức bị rút xuống. Tại sao? Vì bài báo lên cơn sốt.
Bài báo sở dĩ được chia sẻ như điên vì nó gợi lên sự so sánh giữa thời Minh mạt do Sùng Trinh trị vì và thời cộng sản do Tập Cận Bình cai trị…”
Ls Đỗ Thái Nhiên – Người Vũ Hán: "Một cổ đôi tròng"
12/2/2020
Chừng nào một người, một tập thể người bị rơi vào hoàn cảnh cùng một lúc phải gánh vác hai đại họa, người Việt Nam gọi người kia, tập thể kia đang lâm vào khổ nạn “Một cổ đôi tròng”. Câu chuyện người Vũ Hán và tình huống “một cổ đôi tròng” xin được trình bày như sau:
Cô Helen Chen, một du học sinh ở Úc và cũng là công dân của đất Vũ Hán, từ Úc trở về Trung Quốc để sum họp với gia đình nhân dịp Tết Canh Tý. Bất ngờ, Vũ Hán bị virus corona tấn công, thành phố này tức tưởi từ trần. Bên cạnh đau khổ do virus corona gây ra, người Vũ Hán còn bị loại virus thứ hai hành hạ, đó là “virus kỳ thị chủng tộc”. Ngày 26/01/2020, trên Facebook của mình, Helen Chen đã đưa ra lời tâm tình rằng:
Virus corona (COVID-19): Cơ hội để thay đổi?
Chiến Thành
2020-02-12
Đối phó với dịch COVID-19, dân Trung Quốc “tam thoái” (bỏ đi ba thứ) để tự cứu bản thân và gia đình. Ở Việt Nam, “nhạt đảng, khô đoàn, xa chính trị” rồi ra cũng có thể trở thành cao trào như “ba thoái”. Nhưng khi đại dịch và đại lễ chập làm một, tiếng chuông cảnh báo được gióng lên, phản bác lại nền chính trị thủ dâm hạ đẳng.
... Nếu một trận dịch quy mô như Vũ Hán xảy ra ở Việt Nam, người dân có thể tin những gì báo chí chính quyền nói và tin vào những trấn an theo cách như giới chức các tỉnh miền Trung từng đi tắm biển và rủ nhau ăn mực hồi vụ khủng hoảng Formosa? Ấy vậy nhưng lực lượng dư luận viên vẫn ra sức “nâng bi” chế độ, kể cả khi sự an toàn sức khỏe và thậm chí sinh mạng của mình lẫn người thân đặt may rủi vào niềm tin “mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”? Vậy xin hỏi có gì đáng để “Ngạo nghễ” hay “Tự hào lắm, Việt Nam ơi”?
Điểm tin báo ngày Thứ năm 13 tháng 2 năm 2020


GS Lê Hữu Khóa - Người Việt đi tìm chủ thể Việt (Phần 1)
22-3-2019
Cuộc sống đúng, đúng với trọn ý nghĩa làm người, tức là sống trúng theo định nghĩa của chủ thể, biết bổn phận nhưng có sáng kiến để làm cuộc đời hay hơn, biết trách nhiệm nhưng có sáng tạo để làm cuộc sống đẹp hơn.
Như vậy, chủ thể đi xa hơn để nhìn cao hơn ý niệm về công dân, suy tư rộng hơn vì lý luận sâu hơn định nghĩa về công dân, để có cuộc sống đúng, để thực hiện cho bằng được sống trúng, trúng với nhân phẩm, trúng với nhân bản, trúng với nhân vị.
Vì thế sống trúng sẽ cao, sâu, xa, rộng hơn sống thật. Nhưng sống trúng luôn phải dựa lên sống thật, tức là không nhượng bộ bạo quyền độc tài, tà quyền tham quan, ma quyền tham tiền, cụ thể là không nhượng bộ cái thâm, độc, ác, hiểm làm ra cái xấu, tồi, tục, dở đang đầu độc cuộc sống đúng.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 13 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Liệu Trung Quốc đã ăn cắp bằng sáng chế thuốc chữa Covid-19?
Đinh Yên Thảo
2020-02-12
Trong thông cáo được Viện Virus Học Vũ Hán vừa đưa ra trong ngày 4 tháng Hai tuần qua, giới y tế Vũ Hán cho biết đã phối hợp cùng các cơ quan khoa học quốc gia và quân đội Trung Quốc đồng nghiên cứu thành công và đã đệ đơn cầu chứng bằng sáng chế loại thuốc đặc trị cúm Cororavirus từ hai tuần trước. Chỉ sau đôi tuần sau khi phát hiện ra cơn đại dịch vẫn còn đang hoành hành và gây chết người hàng ngày tại Hoa Lục như hiện nay, dù vẫn chưa có khả năng cung cấp đủ khẩu trang cho người dân của mình, Trung Quốc đã nhanh chóng "nghiên cứu thành công" được thuốc chữa bịnh. Liệu có phải vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét