Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 26 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Bây chừ nên nớ ra răng

Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…

Trẩn Thị Lam (Hà Tĩnh)

https://drive.google.com/open?id=1gE_l96lRbBYewYt3FjHsT3FALIhiaYmB

Từ lâu, tôi vẫn nghe thiên hạ nói ở đâu có khói ở đó có dân Tầu. Mới đây, tôi mới biết thêm rằng chỗ nào có người Tầu thì cũng có cả người Việt nữa.

Hôm rồi, tôi mới gặp một người đồng hương ở Vientiane. Nhìn cái nón lá là biết đúng đồng bào của mình rồi, muốn sáp lại nói chuyện chơi nhưng bà chị ngó bộ không vui (đang “tâm tư” thấy rõ) nên đành thôi vậy.

Trần Xuân Thời - Chính Trị Cộng Đồng 

25/02/2020


Chúng ta đang sống trong chính thể tự do, dân chủ và hưởng dụng đầy đủ các quyền tự do căn bản. Cũng nhờ được hưởng quyền tự do lập hội, tự do ngôn luận mà người Việt ly hương thành lập hằng ngàn hiệp hôị tại các nước tự do mà không bị "công an" bố ráp, kiểm soát miễn là sự sinh họat không vi phạm trật tự công cộng, hay chủ trương khuynh đảo chính quyền.

Mặc dù mục tiêu chung của các cộng đồng là sinh họat ái hữu, xã hội nhưng chúng ta quyết không e ngại về các hoạt động liên quan đến việc bày tỏ lập trường quốc gia. Nếu có chủ trương không đem chủ trương chính trị của các chính đảng vào sinh hoạt đoàn thể xã hội cũng chẵng qua chỉ nhằm mục đích để bảo toàn sự hiệp nhất trong sinh họat xã hội hằng ngày.

Mạnh Kim - Kinh tế thế giới và VN: Rút ra được gì từ cơn khủng hoảng coronavirus?


Diễn biến dịch cúm Vũ Hán ngày càng nghiêm trọng và đang tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế thật sự. Một hiệu ứng “chết chùm” đang xảy ra. Làm sao thoát khỏi?

Hơn 76.000 người tại ít nhất 27 quốc gia đang nhiễm coronavirus. Con số này không chỉ là một thống kê liên quan lĩnh vực y tế. Nó cho thấy một cuộc khủng hoảng dây chuyền đang diễn ra. Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề là hàng không. The Guardian (23-2-2020) cho biết, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo tình trạng hành khách tụt giảm có thể khiến công nghiệp hàng không mất 29,3 tỷ USD trong năm nay.

Võ Văn Quản - 3 vấn đề của biện pháp đóng cửa trường học

26/02/2020


Tóm tắt:

Có ba nhóm giải pháp để kiểm soát dịch bệnh: hạn chế tương tác xã hội (trong đó có đóng cửa trường học), hạn chế khả năng truyền bệnh của bệnh nhân bằng liệu pháp điều trị, và hạn chế khả năng bị lây nhiễm của người chưa mắc bệnh bằng cách điều chế vaccine.

Đóng cửa trường học chỉ là biện pháp câu giờ để tìm liệu pháp điều trị và điều chế vaccine.

Đóng cửa trường học là biện pháp tốn kém nhất để ngăn chặn thiệt hại nhân mạng.

Đóng cửa trường học có thể hạn chế dịch bệnh lây lan, nhưng cần được thực hiện đúng
 thời điểm.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 26 tháng 2 năm 2020


Nguyễn Quang Dy - Covid-19 và những biến số khó lường

26/02/2020

Theo Viet-Studies


Một xã hội lành mạnh không nên chỉ có một tiếng nói” (Bs Lý Văn Lượng). 

Trước giao thừa năm Canh Tý (2020), khi Hà Nội chuẩn bị bắn pháo hoa để tiễn năm cũ (con heo) và đón năm mới (con chuột) thì trời bỗng nổi sấm chớp và mưa rào như giữa mùa hè. Một hiện tượng lạ chưa bao giờ thấy! Dù đó là do biến đổi khí hậu hay Thượng đế báo hiệu điềm gở cho năm mới (như “một năm vi-rút”), biến cố Đồng Tâm gây đổ máu đã được bồi tiếp bằng dịch Vũ Hán gây hoảng loạn, như là “khủng hoảng kép” (double crises). 

Những tuyên bố ‘siêu thực’ về các bệnh viện chống dịch COVID-19 của Trung Quốc

Quý Khải

ĐKN

26/2/2020


Trung Quốc đã phản pháo các báo cáo về tình trạng đáng sợ tại các bệnh viện dã chiến tạm thời nhằm đối phó với dịch virus corona của họ, khẳng định các bệnh nhân được phục vụ một thực đơn đa dạng gồm “bít tết” và hiện có thái độ khá tích cực trước dịch bệnh, theo tờ news của Úc. 

Trung Quốc đã bác bỏ các báo cáo so sánh các bệnh viện dã chiến của họ với các “trại tập trung” là phát minh của các kênh truyền thông phương Tây “thiên lệch”. 

Trong một bài xã luận với giọng điệu gay gắt, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) cáo buộc các bản tin của truyền thông nước ngoài về sự bùng phát dịch COVID-19, vốn đã giết hại hơn 2300 người và lây nhiễm cho gần 78.000 người, đã mang đến “ấn tượng cho rằng chính phủ Trung Quốc không quan tâm đến người dân của mình”.

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 26 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Lão ông Sander Thắng Trận Nevada 

Kết quả tổ chức họp đảng DC chọn ứng viên Tổng thống tại Nevada, ông lão Sander đã toàn thắng.

Chiến thắng của Bernie Sander chứng tỏ dân thiểu số gốc La tinh, và xem qua nhiều nhất là giới trẻ ở đây tiếp tục trung thành với ý tưởng xã hội chủ nghĩa của Sander:   Mọi thứ được NHÀ NƯỚC cho không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét