Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 6 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Một Cái Lờ & Hai Vị Luật Sư


Cá trong lờ đỏ hoe con mắt.
Cá ngoài lờ ngúc ngắc muốn vô.
Ca Dao

Sinh thời Lý Chánh Trung nổi tiếng là một nhân vật hoạt bát, năng nổ và khuynh tả. Tôi có ngồi nghe ông nói về dân chủ Nhã Điển (Athenian democracy) tại giảng đường Hội Hữu, ở Trường Văn Khoa Đà Lạt, chừng cỡ nửa giờ. Thay vì chỉ dậy cho sinh viên biết qua về nền móng dân chủ đầu tiên của nhân loại – khởi thủy khoảng thế kỷ thứ VI, trước Công Nguyên –  ông dùng phần lớn khoảng thời gian ngắn ngủi này để chê trách cái thể chế dân chủ bất toàn của miền Nam.

Cánh Cò - Đảng tự mình ngày càng xứng đáng trở thành phản động
02/04/2020  
Tựa bài báo không phải của người viết bài này, chúng tôi chỉ thay hai chữ cuối thay vì “dân tộc” rất vô nghĩa, nếu nó là “phản động” thì người đọc sẽ hiểu và biết đâu sẽ thấm thía cái tựa mà ông Nhị Lê, một PGS Tiến sĩ lề Đảng viết trên báo Đầu tư ngày 3 tháng 2 vừa qua với cái tựa “Đảng tự mình ngày càng xứng đáng trở thành dân tộc”.
Rõ ràng ông Nhị Lê đã quá lời, và vì vậy câu cú của ông trở thành rối rắm và vô nghĩa. Hai chữ “dân tộc” trong câu văn không nói lên được bất cứ ý đồ nào của tác giả nó chỉ cho thấy sự bất lực ngôn ngữ mà tác giả muốn đem vào bài báo nhằm mục đích tung hô Đảng nhưng rủi thay do thiếu tài năng, Nhị Lê đã biến mình thành trò cười cho người đọc và người ta không tiếc lời sỉ vả trên trang mạng xã hội. Dù sao Nhị Lê cũng chỉ là người đóng vai nịnh trong một vở diễn tồi mà Đảng Cộng sản Việt Nam làm đạo diễn.

GS. Phạm Quý Thọ - Việt Nam: Chính phủ có ‘tự diễn biến’? 


Năm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tổ chức đánh dấu 90 năm ngày thành lập. Nhìn lại, lịch sử lãnh đạo của Đảng có thể khái quát thành hai thời kỳ khác biệt về tính chất: giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Một quá khứ chống xâm lăng hào hùng và một hiện tại ‘đổi mới’ nhiều trăn trở khi đất nước còn nghèo và tụt hậu.

Nguyễn Quang Duy - Virus corona: Mối lo đầu năm chuột.
6/2/2020
Không rõ thực hư thế nào trước Tết con chuột rộ thông tin dịch cúm mới do con dơi truyền sang con chồn, rồi lại truyền sang người mua bán ở chợ cá Vũ Hán cách xa thành phố Melbourne đến tận 8,000 cây số.
Đúng mồng một Tết, đại gia đình chúng tôi quay quần ăn Tết nói chuyện người Á châu ăn thịt chuột, thịt dơi, và cả thịt chó.
Quách Hạo Nhiên - Đảng ta và virus Corona
Viet-Studies
Quách Hạo Nhiên
5-2-2020
“Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay… Ở Việt Nam, không có lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” [1].
Một lần nữa ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí Thư, kiêm Chủ tịch nước lại cao giọng như thế trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2/1930 – 3/2/2020
Khẩu trang tăng giá: Sự va chạm giữa nhà nước và thị trường

Bạch Huỳnh Duy Linh
06/02/2020


Khẩu trang y tế, một mặt hàng không mấy ai đoái hoài tới trước khi virus Corona xuất hiện, bỗng chốc trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi. Một bên là những người theo chủ nghĩa tự do, phản đối việc can thiệp thô bạo của nhà nước vào thị trường bằng cách “hăm dọa” tước giấy phép của thương nhân tăng giá khẩu trang. Bên còn lại là những người theo chủ nghĩa dân túy ủng hộ việc nhà nước can thiệp vào thị trường để bình ổn giá cả.
Cuộc rượt đuổi giữa nhà nước và thị trường
Điểm tin báo ngày Thứ năm 6 tháng 2 năm 2020


Trần Trung Đạo - Trung Cộng, sống nhờ tin đồn và sẽ chết vì tin đồn 

5/2/2020
FB Trần Trung Đạo


Tin đồn tồn tại trong mọi xã hội nhưng mức tác hại tỉ lệ nghịch với dân trí và niềm tin nơi chính phủ. Trong các xã hội độc tài có trình độ dân trí thấp, tin đồn tác hại mạnh và ngược lại 

trong các xã hội dân chủ có trình độ dân trí cao tin đồn không gây nhiều tác hại.
Trong cuộc nội chiến Quốc Cộng tại Trung Quốc, sự thất bại của phe Quốc Dân Đảng không hẳn là vũ khí, phương tiện, quân số nhưng vì yếu kém về mặt tuyên truyền. Khai thác các đặc tính văn hóa, tập quán lạc hậu và cổ hủ của người Trung Quốc, đảng Cộng Sản (CS) Trung Quốc tận dụng kỹ thuật tin đồn để đánh gục đối phương trong chiến tranh tâm lý. Bản thân Mao gốc nông dân. Hơn ai hết y biết sự nhẹ dạ dễ tin của người nông dân và vận dụng chúng thành vũ khí.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 6 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Ngô Nhân Dụng: Trung Cộng làm hại cả thế giới
Thứ Tư, 5 tháng 2, 2020
Trong ba tuần kể từ khi bệnh dịch virus Corona phát hiện, giá dầu thô đã tụt xuống mất một phần năm, 20%. Nhu cầu dầu lửa của Trung Quốc giảm bớt hai triệu thùng một ngày và nhu cầu cả thế giới giảm theo. Ngày Thứ Hai tuần này, giá sắt, thép trên toàn thế giới đi xuống, đồng giảm giá 13%, chỉ vì kinh tế Trung Quốc khựng lại với 56 triệu người bị cô lập hóa trong cơn bệnh dịch virus Corona.
Mỹ: Bốn con số giải thích tại sao Donald Trump không bị truất phế
BBC News
6/2/2020
Sau một phiên tòa luận tội kéo dài chưa hai tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/2 được tha bổng, và giờ đây có thể tập trung vào việc tái tranh cử.
Việc ông được tha bổng chấm dứt nỗ lực loại ông ra khỏi Nhà Trắng của Hạ viện đã chia rẽ nước Mỹ một cách cay đắng.
Thượng viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, bỏ phiếu tha bổng ông 52-48 với cáo buộc lạm quyền và 53-47 với cáo buộc cản trở Quốc hội.
Đảng Dân chủ buộc tội ông Trump vào tháng 12 vì việc gây áp lực với Ukraine để bôi nhọ ông Joe Biden, một đối thủ tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Trump và ông Guaido tại Nhà Trắng
Triệu Hằng
ĐKN
6/2/2020
Cuộc họp bất ngờ tại Phòng Bầu Dục diễn ra một ngày sau khi ông Guaidó đến làm khách của Tổng thống Trump tại sự kiện phát biểu Thông điệp Liên bang vào tối thứ Ba.
“Hôm nay, Tổng thống Donald J. Trump sẽ hoan nghênh Tổng thống lâm thời Juan Guaidó của Cộng hòa Bolivariana Venezuela tới Nhà Trắng”, theo một thông cáo báo chí của Nhà Trắng phát đi chỉ vài giờ trước cuộc họp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét