Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 8 tháng 2 năm 2020


Kỷ niệm 90 năm ngày Khởi nghĩa Yên Bái (9/2/1930 - 9/2/2020)
Bài I: Chết vì Tổ quốc chết vinh quang
08/02/2020
Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái diễn ra đêm 9 rạng ngày 10/2/1930 do Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) lãnh đạo và tổ chức cách nay đúng 90 năm.
Cuộc khởi nghĩa thất bại và bị dìm trong biển máu, 17 đảng viên VNQDĐ đã bị giặc Pháp chém đầu, nhưng khí phách hiên ngang của họ đã khiến bao thế hệ phải cúi đầu. Như Nguyễn Thái Học- lãnh tụ Khởi nghĩa Yên Bái đã nói: “Chết vì Tổ quốc chết vinh quang”…  
Trước đêm cuộc khởi nghĩa
Đêm 25/12/1927, nhóm trí thức yêu nước Nam Đồng Thư Xã đứng đầu là Nguyễn Thái Học đứng ra thành lập VNQDĐ. Chỉ sau hai năm VNQDĐ đã phát triển lên tới cả ngàn đảng viên, có 120 chi bộ ở khắp các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Phú Thọ, Bắc Ninh, Sơn Tây, Yên Bái…trong đó có cả trong các đơn vị binh lính.
Kỷ niệm 90 năm ngày Khởi nghĩa Yên Bái (9/2/1930 - 9/2/2020)

Bài II: Những ngày cuối cùng của các lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng

06/02/2020


Cuộc đời của các lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng (VNQDĐ) Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính thật ngắn ngủi.

Nguyễn Thái Học chỉ 28 tuổi, Phó Đức Chính mới 23 tuổi, người lớn tuổi nhất là Nguyễn Khắc Nhu cũng chỉ 48 tuổi, nhưng sự nghiệp và cái chết của họ thật lẫy lừng. Những ngày cuối cùng của cuộc đời họ thật lẫm liệt…

Sau cuộc Khởi nghĩa Yên Bái, ngày 15/2/1930 Nguyễn Thái Học chỉ huy khởi nghĩa ở Vĩnh Bảo và Phụ Dực. Do giặc Pháp đã đề phòng nên cuộc khởi nghĩa nhanh chóng bị dập tắt. Ngày 20/2/1930 Nguyễn Thái Học bị bắt tại ấp Cổ Vịt, Chí Linh, Hải Dương và giam tại Hỏa Lò trước khi dẫn lên Yên Bái hành hình.

Tưởng Năng Tiến –  Giọt Nước Tràn Ly


Chế độ này như căn nhà xiêu vênh trên dốc
Chỉ cần một luồng gió lốc
Bạn bè ơi, có sẵn gió trong lòng?

Nguyễn Mậu Lâm

Khi có dịp gặp nhau, ở bất cứ nơi đâu, những người Việt tị nạn Cộng Sản vẫn thường hay sa đà vào những câu chuyện có liên quan đến vấn đề thời sự hay chính trị ở quê nhà. Bữa rồi, trong tiệc cưới, có ông mượn một thành ngữ thường nghe ở Hoa Kỳ (“The only good Indian is a dead Indian”) để lên tiếng giễu cợt: “Thằng cộng sản chỉ tốt khi nó không còn thở nữa.” Câu nói được nhiều người ngồi chung bàn người bật cười tán thưởng.

Ba Đê - Đại án, Đại lễ và Đại dịch 

6/2/2020


Cài gì là mẫu số chung từ “tam Đại”? Câu trả lời là phản ứng tiêu cực của người dân. Từ oán thán, mất lòng tin đến phẫn nộ, thậm chí căm ghét chế độ, một bộ phận dân chúng đã thông qua nhiều hình thức để bày tỏ thái độ bất mãn đối với các chủ trương phản tiến bộ, phi dân chủ và đầy dối trá của chính quyền. Không ai khác, ĐCSVN chính là tác giả, kiêm luôn cả đạo diễn (tồi), đồng thời thủ một số vai chính trong các đại bi kịch nói trên.

Nguyên Tống - Một bài báo viết về một tờ báo !
February 8, 2020
FB Nguyên Tống
... Mấy hôm nay bà con râm ran về một bài báo có cái tít rất tối nghĩa "Đảng tự mình ngày càng xứng đáng trở thành dân tộc". Đi hỏi tác giả là GS Nhị Lê thì mới tá hoả là cái sự tối nghĩa đó là do ông ta bê ra từ Tuyên ngôn Đảng CSVN. Mà tuyên ngôn đảng CS lại... trích lời ông Mác. Tầm soát lại lời ông Mác thì... khốn nạn thay, không phải ông Mác nói tối nghĩa mà là do... bản dịch sang tiếng Việt của Nhà xuất bản Sự thật... sai sự thật. Vậy mà nó vẫn nằm trong tuyên ngôn của đảng và mọi người cứ rả rả nói và hiểu theo cái sai đó đến tận bây giờ?!
LaoDai Lao - Chung con và sự hình thành phe phái
8/2/2020
Mới đây Đảng cộng sản Việt Nam đã phân công Vương Đình Huệ, phó thủ tướng làm bí thư thành ủy Hà nội, Hoàng Trung Hải phải ra đi cay đắng khi chứng kiến các đồng chí đồng đảng tiêu diệt mình. Như Kỳ 1 – Chung con và sự hình thành phe phái và Kỳ 2 – Sáu Bình và thủ đoạn đối phó Huệ đã đăng tải tháng 3/2019, với sự kiện Huệ về Hà nội đã chứng tỏ ngầm trong Đảng, Trương Hòa Bình cũng chấm dứt sự nghiệp chính trị như Hoàng Trung Hải.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 8 tháng 2 năm 2020


Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 8 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Bệnh dịch và chính trị - hai mặt trận Tập Cận Bình phải đối phó
BBC News
8/2/2020
Hôm 3/2 lãnh đạo Trung Quốc công khai tuyên chiến "cuộc chiến nhân dân" với virus corona. Nhưng giới phân tích cho rằng ông Tập đang không chỉ phải đương đầu với bệnh dịch mà còn phải đối phó với tình hình chính trị trong nước.
Trong bài Lãnh đạo Trung Quốc chiến đấu trên hai mặt trận - virus và Chính trị, trên Wall Street Journal, hai cây bút Jeremy Page và Lingling Wei nhận định rằng Tập Cận Bình đang đối diện với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét