Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 21 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Những Giọt Nước Lành & Những Dòng Nước Ẩn


Những dòng nước ấy có mặt ở mọi thành phần, dưới mọi hình tướng, tình huống, cấp độ. Chúng ẩn mình giữa miền đất hình chữ S này, âm thầm chảy, khiêm cung nhưng đầy sức mạnh. Chúng sẽ trồi lên một ngày nào đó, chắc chắn. 

Inra Sara 

Người Nhật Bản nói: “Một lời tử tế có thể làm ấm lòng suốt cả mùa Đông – One kind word can warm three winter months.” Nghe xong, tôi (trộm) nghĩ thêm rằng: “Một hành động tử tế còn có thể làm ấm lòng người suốt cả cuộc đời!”

Cánh Cò - Khi “Đất nước” không thể im lặng

Cánh Cò
2020-02-21 


Bài thơ “Đất nước ở trong tim” về dịch COVID-19 viết cho học trò của cô Chu Ngọc Thanh, giáo viên Trường THCS Hùng Vương, Gia Lai khiến cộng đồng mạng một lần nữa dậy sóng như khi bài thơ “Đất nước mình lạ quá phải không anh?” của cô giáo Trần Thị Lam, giáo viên Trường Chuyên Hà Tĩnh xuất hiện váo tháng 4 năm 2016.

Thời gian chỉ mới bốn năm nên người ta chưa thể quên được bài thơ của cô giáo Lam bởi tính chất thời sự lẫn hiện thực xã hội của nó, vì vậy khi bài thơ “Đất nước ở trong tim” của cô giáo Chu Ngọc Thanh xuất hiện ngay lập tức trở nên ầm ĩ và người ta bắt đầu soi từng dấu chấm phẩy của bài thơ để truy tìm căn nguyên tại sao nó lại giống đến “nao lòng” bài thơ của cô giáo Lam đến thế.

Trần-Đăng Hồng PhD – KHI NÀO DỊCH CORONA COVID-19 CHẤM DỨT? 


Vào ngày Thứ Ba 11/2/2020, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan tuyên bố dịch Coronavirus 2019-nCoV, nay có tên mới Covid-19, sẽ lên đến đỉnh điểm trong Tháng Hai này ở Trung Quốc trước khi giảm. Vốn thận trọng, ông Tedros Ghebreyesus, Tổng giám đốc cơ quan WHO, nói còn “quá sớm” để dự đoán cái kết của đại dịch này, và ngày hôm sau ông nói là có thể kéo dài cả năm.

Vậy, một cách khách quan, tác giả thử tiên đoán lúc nào đại dịch Vũ Hán đạt cao điểm và khi nào chấm dứt bằng cách áp dụng các mô hình toán học.

... Dựa theo công thức tiên đoán ở Hình 2, nếu số ca nhiễm bệnh đạt cao điểm trước khi giảm ở thời điểm 60 ngày (khoảng 5/3/2020), tổng số ca nhiễm bệnh sẽ khoảng 219.000 người, và 5.500 tử vong.

Nếu sau 3 tháng mới ổn định (khoảng 5/6/2020), tổng số ca nhiễm bệnh sẽ khoảng từ 465.000 đến 749.000 và từ 14.000 đến 23.000 tử vong. 

Nếu đại dịch kéo dài hơn nữa, thảm họa thật là khủng khiếp. Chuyện đó có thể xảy ra.

Trần Minh Triết  - Nghỉ học hay không nghỉ học?

21/02/2020 


Nghệ thuật của người làm chính sách là cân nhắc tất cả những hệ quả có khả năng xảy ra để có được một chính sách hợp lý cả trong ngắn hạn và dài hạn. Tất cả những chính sách thái quá, cực đoan đều gây ra những hệ quả tiêu cực trong dài hạn. Nghỉ học đến hết tháng Hai là hợp lý nhưng kéo dài đến hết tháng Ba sẽ tạo ra nhiều hệ lụy.

Bài viết này không đưa ra khuyến nghị nên cho phép tiếp tục nghỉ học hay không, mà chỉ phân tích về những thiệt hại xã hội phải gánh chịu nếu cho phép nghỉ học, cũng như phương pháp tiếp cận của các nước trong khu vực, trên cơ sở đó, các nhà làm chính sách có thể cân nhắc kỹ càng hơn trước khi quyết định.

TQ đánh VN năm 1979: Viết sử vẫn chỉ như mẩu tin chiến sự?
BBC News
Cuộc chiến tranh Biên giới Việt - Trung, nổ ra vào ngày 17/2/1979, với hệ lụy kéo dài ít nhất khoảng một thập niên, dường như chưa được phản ánh đúng mức trong các tài liệu về sử học chính thống ở Việt Nam hiện nay, như ý kiến từ giới nghiên cứu cho BBC News Tiếng Việt hay hôm 20/02/2020.
Ý kiến này cũng cho hay ngay tại cấp một Đại học Quốc gia hàn đầu tại Việt Nam, như ở khoa Lịch sử, cũng ít hoặc không có luận văn, luận án của sinh viên, nghiên cứu sinh được triển khai để nghiên cứu về cuộc chiến này.
Tống Từ Phụng - Trung Quốc: Cách mạng sắp đến từ trong bức màn sắt 


Năm 2020, Trung Quốc Đại Lục bị đại dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ do virus corona mới (COVID-19) tấn công, dường như trong bức màn sắt khép kín đang ánh lên quầng sáng: ĐCSTQ đang tan rã; quá trình tan rã này đang diễn ra theo cả chiều ngang và chiều dọc, từ thể chế đến tư tưởng, từ hữu hình đến vô hình.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 21 tháng 2 năm 2020


Bầu cử Mỹ: Ai có thể đánh bại ông Trump?

18/02/2020 


Cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới sẽ là sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Mọi ứng cử viên đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình, ứng cử viên nổi bật, có thể đánh bại Tổng thống Trump vẫn là một ẩn số.

Cựu Phó Tổng thống "dễ mến"

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay không phải là cuộc đối đầu thông thường giữa hai chính đảng có rất nhiều khác biệt. Đảng Dân chủ phải lựa chọn ứng cử viên của mình và ở thời điểm hiện tại, cuộc đua giành vị trí đề cử này thực sự vẫn còn quá nhiều biến động chưa thể nói trước. Nỗ lực lần thứ 3 của cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhằm giành vị trí đầu tiên dường như vẫn không tốt hơn 2 lần trước.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 21 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ- Trung 

18 Tháng 2- 2020 


Bài viết được trích trong Báo cáo trước Quốc hội Mỹ về đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung năm 2019, tr. 136-154.
( Nguyên văn bản báo cáo cuối  bài),
Bất chấp những tham vọng ngày càng tăng của mình về định hình trật tự khu vực và thậm chí là trật tự toàn cầu, Bắc Kinh đang phải đối mặt với nhiều thách thức đối với các nỗ lực quản lý kinh tế, hiện đại hóa quân sự và ảnh hưởng chính trị vốn có thể hạn chế khả năng nước này đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét