Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 3 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Quẻ Bói Đầu Năm


Nguyễn Trọng Tín đánh xe tới nhà tui, nói, tui nói với ông một câu rồi tui dzề: Dzụ Đồng Tâm cho biết điều quan trọng này: Thực sự chính quyền này không phải của dân. Dzậy thôi!

Nguyễn Quang Lập

Tôi vẫn thường nghe nhiều người bất đồng chính kiến ở VN than phiền là họ bị theo dõi, trông chừng, hay canh giữ tại nhà. Tưởng sao chớ chỉ có “bị” thế thôi thì cũng đâu có phiền phức gì cho lắm. Ấy thế mà không ít vị liền công khai bầy tỏ sự phẫn nộ với chính phủ vì đã biến tư thất thành lao thất, khiến họ trở nên những tù nhân ngoại trú, xâm phạm vào quyền tự do căn bản của người dân, bất chấp nhân quyền hay luật pháp …

Tôi là người Việt Nam, xin hỏi: Chính trị là gì?

(Phần 1)

GS Lê Hữu Khóa
18-3-2019
ĐỊNH ĐỀ: có độc đảng thì không có chính trị, có độc tài thì không có chính giới, có độc trị thì không có chính trường, có độc tôn thì không có chính kiến.
Tôi xin dùng định đề này để xác nhận lần nữa là các lãnh đạo ĐCSVN-Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay, không phải là chính trị gia. Đây là định đề mà tôi đã viết qua sách và bài, đã phân tích và giải thích trong các giảng đường đại học quốc nội cũng như quốc tế.
Vụ hối lộ tỷ Đô liên quan đến Bộ Quốc phòng VN?
Trung Hiếu từ TpHCM
02/02/2020
Vụ việc đang gây chấn động trên quốc tế, khi hãng sản xuất thiết bị và máy bay hàng không Airbus tại châu Âu bị điều tra, sau đó buộc phải đồng ý trả 4 tỷ đô la tiền phạt cho Pháp Anh và Hoa kỳ để giải quyết một cuộc điều tra tham nhũng toàn cầu kéo dài 4 năm kể từ 2016 đến nay.
Cuộc điều tra nhắm vào các cáo buộc rằng Airbus, giữa năm 2004 và 2016, đã sử dụng các đại lý trung gian để trả tiền hối lộ các quan chức ở nhiều quốc gia trong các thương vụ mua bán máy bay và vệ tinh.
Tình đồng chí của đảng viên đảng Cộng sản
Mạc Văn Trang
3-2-2020
Tôi định viết Bản kiến nghị lấy lại Công lý và Danh dự cho đảng viên LÊ ĐÌNH KÌNH, nhưng chợt nghĩ, mình đã tuyên bố ra khỏi Đảng CSVN, không còn tư cách để viết Bản kiến nghị đó. Tôi nghĩ còn nhiều “đảng viên nhưng mà tốt”, sao họ không làm Bản Kiến nghị lấy chữ ký của các đảng viên để kiến nghị lên Ban Chấp hành trung ương, lên Bộ Chính trị để bảo vệ đồng chí của mình?
Bệnh dịch virus Corona Vũ Hán hoạt động ra sao?
Hà Dương Cự
January 30, 2020
Virus và vi khuẩn khác nhau như thế nào?
Trước hết cần phân biệt giữa vi khuẩn (bacteria) và virus vì cách chữa bệnh do vi khuẩn gây ra khác với cách chữa bệnh do virus gây ra. Vi khuẩn là những tế bào có thể sống độc lập trong hoặc ngoài cơ thể. Bệnh như ho lao là do vi khuẩn gây ra. Những bệnh này có thể được chữa trị bằng thuốc kháng sinh (antibiotic).
Virus không phải là tế bào và không thể sống độc lập một mình được. Virus sống bám vào những tế bào trong cơ thể và dùng chất liệu gene của tế bào đó để sinh sôi nảy nở. Những bệnh như cảm cúm, thủy đậu hay AIDS là do virus gây ra. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với những bệnh do nhiễm virus. Muốn trị bệnh nhiễm virus cần phải có loại thuốc kháng virus (antiviral) như thuốc trị bệnh AIDS. Vì bản chất của virus nên rất khó có những loại thuốc kháng virus. Muốn phòng ngừa bệnh nhiễm virus thì phải phát triển một loại vắc xin như vắc xin ngừa cúm.
Nguyễn Minh Quang : Dự án chuyển nước Nam-Bắc của Trung Hoa có ảnh hưởng đến Mekong hay không?

Tháng 1 năm 2020


Phần dẫn nhập

Trong bài báo có tựa đề “Trung Quốc chuyển nước lên phía bắc: Mekong có lo hơn?” trên báo Đất Việt đề ngày 14 tháng 12 năm 2019, phó giáo sư tiến sĩ (PGS TS) Đào Trọng Tứ, phó chủ tịch Hội Tưới tiêu Việt Nam, nguyên phó tổng thư ký Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, cho biết việc chuyển nước từ phía nam lên phía bắc của Trung Hoa “… là một vấn đề lớn, cần phải đánh giá thận trọng.”  Ông cũng nói thêm rằng: “Đối với tình trạng đổi màu của sông Mekong hiện nay,…  cần phải nghiên cứu xem nguyên nhân chính là do đâu, có tác động của việc Trung Quốc chuyển nước hay không.  Nếu Trung Quốc chuyển nước lên phía bắc, nước xuống hạ lưu sông Mekong ít hơn thì đó là vấn đề nghiêm trọng.” [1]

Điểm tin báo ngày Thứ hai 3 tháng 2 năm 2020


Virus corona và H5N1 tái phát ảnh hưởng xấu tới kinh tế Trung Quốc
BBC News
3/2/2020
Hôm 1/2, chính quyền Trung Quốc tuyên bố dịch cúm gia cầm tái phát ở nước này ở miền Trung Trung Quốc đã làm tăng thêm lo ngại kinh tế mới trong bối cảnh quốc gia này đang quay cuồng với virus corona chủng mới.
Cùng lúc, Trung Quốc phản ứng lại lệnh cấm nhập cảnh mọi công dân nước ngoài vừa thăm Trung Quốc gần đây, gồm cả mọi người Trung Quốc.
Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ nói hôm 03/02 rằng hành động của chính phủ Mỹ "chỉ làm lan tỏa lo sợ".
Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ gieo rắc sợ hãi về virus corona
Minh Phương
Tổng hợp
3/2/2020
Trong một thông cáo phát đi hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, nhiều nước đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (nCoV) gây ra, ngoại trừ Mỹ.
“Trong khi đó, một số nước, đặc biệt là Mỹ, đã phản ứng thái quá, đi ngược lại khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới”, bà Oánh nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng, Mỹ “không hỗ trợ được gì đáng kể” và là nước đầu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Vũ Hán, rút một phần nhân viên ngoại giao và cũng là nước đầu tiên cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc. “Tất cả những gì họ làm chỉ là tạo ra và gieo rắc nỗi sợ hãi”, bà Oánh nói.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 3 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Chuyên gia Mỹ phản đối chính sách của các nghị sĩ dân chủ B. Sanders và A.O. Cortez
Duy Nghĩa
3/2/2020
Ông Justin Haskins, thành viên nghiên cứu tại Viện Heartland nhận định trên Fox News hôm 2/2, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa mà nghị sỹ B. Sanders và A.O. Cortez theo đuổi sẽ phá hủy nước Mỹ.
Ông Haskins cho hay ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (bang Vermont), người đã gặp mặt cử tri [Dân chủ] hôm 27/1/2020 trong cuộc họp kín ở bang Iowa – và hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez (AOC), bang New York, đã lớn tiếng tự hào gọi mình là những người xã hội chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét