Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 27 tháng 2 năm 2020


Tưởng Năng Tiến –  Đồng Tâm & Liên Hiệp Quốc 

Cuộc đời tôi có nhiều lầm lẫn
Lầm nơi, lầm lúc, lầm người
Nhưng cái lầm to uổng phí cả đời
Là đã ngốc nghe và tin Cộng sản!

Nguyễn Chí Thiện  


Tuần qua, tôi đến Songkhla (địa danh cực Nam của Thái, giáp giới với Mã Lai) để tìm lại cố nhân. Khi phi cơ chao cánh, chuẩn bị đáp xuống phi trường Hat Yai, tôi chợt thấy Vịnh Thái Lan. Tự trời cao, nhìn những con tầu bé li ti bên dưới khiến tôi không khỏi trạnh lòng nhớ đến chiếc thuyền vượt biên mỏng mảnh của mình (vào mấy mươi năm trước) khi đang hoang mang giữa vùng biển lạ xa này.

Sau nhiều lần bị cướp – cuối cùng – chúng tôi cũng tắp vô được một xóm chài, vào giữa đêm khuya. Dân làng túa ra lục xoát, nặn bóp, cướp (cạn) thêm lần nữa dù chả ai còn gì ngoài cái thân xác không hồn – tơi tả và mệt lả. 

Jackhammer Nguyễn - Biến dị cộng sản phiên bản Việt Nam

27-2-2020


Mời đọc lại: Virus corona và biến dị cộng sản

Ông Huy Đức, một nhà báo ở Việt Nam trong thời gian gần đây có viết, rằng Việt Nam không còn là một quốc gia cộng sản nữa, mà là một quốc gia độc tài.

Cách đây vài năm, ông Nguyễn Văn Tuấn, một giáo sư ở Úc có một nhận xét thú vị: Các đảng viên cộng sản Việt Nam không thích được gọi là cộng sản.

Tôi có nhiều phần đồng ý với ông Huy Đức, còn với nhận xét của Giáo sư Tuấn, thì sau khi điểm lại những lần mình tiếp xúc với những người cộng sản, nghe lỏm họ nói chuyện với nhau, thì quả là thế thật. Họ không bao giờ nói tới từ cộng sản như trong các phim tuyên truyền của họ, mà ngôn ngữ vốn không có thật. Họ gọi nhau là… “đảng viên”, mà “đảng viên” thì có thể là bất cứ đảng nào.

Dịch Corona có thể tái hiện ở Việt Nam
Quán Văn
27/2/2020
Dịch virus corona mới có tên gọi chính thức là Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ cuối năm 2019. Người đầu tiên phát hiện dịch nầy là bác sĩ Lý văn Lượng (Li Wenliang). Sở dĩ không bao vây dập dịch ngay từ đầu vì nhà cầm quyền “dập” ông Lượng với cái tội “loan tin đồn nhảm”. Theo nhiều nguồn tin, cho đến nay (23/2/2020), dịch nầy đã lan sang 26 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Virus Corona lây lan nhanh, gây chết người nhưng chưa có thuốc trị,  đang là thảm họa nhân loại.
Phạm Minh Vũ – Ngày thầy thuốc : Nhớ về chàng bác sĩ yếu nước

February 27, 2020 


Hôm nay ngày 27-02, một ngày ở Việt Nam dành để nhớ về những người thầy thuốc. Tôn vinh và như là một lời cám ơn đối với những công việc cao cả cho xã hội.

Một ngày tôi xin tri ân và cám ơn tất cả những ai đang phụng sự cho ngành Y, chúc tất cả người Thầy thuốc (chữa bệnh cứu người) thật nhiều sức khỏe và cống hiến hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho người Dân. Nhất là dịch CoVid-19 này.

Nhưng, tôi bỗng nhớ ra hình như mình đang thiếu một điều gì đó trong ngày này. Chợt lướt Facebook một lúc mới nhớ ra, có một người từng là Bác sĩ. Nhưng Bác sĩ này thật đáng trân trọng vì không chỉ chữa bệnh, mà Anh còn chữa luôn cả tâm hồn mà người Việt đang mắc phải đó là bệnh thờ ơ.

... Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, tôi xin chúc sức khỏe và nguyện cầu ơn trên luôn ban bình an cho Anh, và hãy xem đó như là “chuyến đi xa vắng nhà 7 năm”. Rồi mai đây về, Anh vẫn là một bác sỹ và hãy nhớ Anh đã chữa được nhiều bệnh nhân không phải về bệnh lý mà là Tâm Lý. Chính anh đã làm cho tôi thêm động lực, thêm mạnh mẽ để tiếp tục con đường dấn thân này.

Bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, tôi xin cám ơn Anh và chúc Anh luôn được bình an.

GS Nguyễn văn Tuấn - Đóng cửa trường học trong mùa dịch?

February 25, 2020


Đó là câu hỏi đang được tranh cãi (chứ chưa thấy 'tranh luận') trong cộng đồng ở Việt Nam. Rất cảm tính. Nói một cách hình tượng theo tiếng Anh là 'More heat than light' (nóng nhiều hơn là ánh sáng). Nhưng cũng là câu hỏi của rất nhiều nhà nghiên cứu y khoa trong 70 năm qua. Cái note này chỉ muốn chia sẻ vài kết quả nghiên cứu khoa học liên quan đến câu hỏi trên, và câu trả lời có lẽ sẽ làm cho nhiều bạn ngạc nhiên.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 27 tháng 2 năm 2020


Kinh tế Việt Nam có thể nhân dịch bệnh COVID-19 để ‘thoát Trung’?

RFA
2020-02-26


Cơ hội thoát Trung

Trong một cuộc phỏng vấn với Trí Thứ Trẻ liên quan tác động của dịch COVID-19 đối với kinh tế Việt Nam, được đăng tải vào hôm 19/2, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển thành phố Hồ Chí Minh-Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân nhận định rằng kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng ngay tức thì vì là quốc gia láng giềng với Trung Quốc và khi hai nước có tổng xuất nhập khẩu lên đến khoảng 4500 tỷ đô la Mỹ (USD).

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 27 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Minh Tâm  - Trung Quốc sẽ dân chủ hoá trong thập niên tới? Tại sao không?

Hãy bắt đầu nghĩ về những điều không tưởng để chuẩn bị cho tương lai xa hơn. Đó là việc mà chúng ta đã không làm trước khi Liên Xô tan rã.

27/02/2020 


Sau nhiều thập kỉ thành công ấn tượng về mọi mặt, Trung Quốc đang đứng trước những dấu hiệu suy thoái. Kinh tế đình trệ, tham nhũng tràn lan, chia rẽ trong nội bộ giới cầm quyền – tất cả dẫn đến nhiều dự đoán về một tương lai chính trị khác cho quốc gia này. Một trong những dự đoán đó là “người anh lớn” của chế độ cộng sản sẽ dân chủ hoá trong thời gian sắp tới. 

Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân), một học giả hàng đầu về chính trị Trung Quốc, đưa ra quan điểm này trong một nghiên cứu đăng trên Journal of Democracy (Tạp chí Dân chủ) năm 2016. Bài nghiên cứu có tên: “Transition in China? More likely than you think” (Chuyển đổi ở Trung Quốc? Khả năng cao hơn bạn tưởng). Luật Khoa tóm lược nghiên cứu quan trọng này và mời bạn cùng làm quen với một khái niệm cải cách mới: refolution.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét