Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 15 tháng 2 năm 2020


Đông Phong  - Thời khắc thay đổi triều đại có khi đến từ những trận dịch
BBC News
15/2/2020
"… Từ quan to đến quan nhỏ, nhà cửa chạm trổ, tường xây bằng gạch đá, trướng vóc màn the, đồ dùng toàn bằng đồng, bằng sứ, bàn ghế bằng gỗ đàn, gỗ trắc, ấm chén bằng sứ, yên ngựa - dây cương đều nạm vàng, nạm bạc, quần áo là lượt, nệm hoa, chiếu mây, lấy phú quý phong lưu để khoe khoang lẫn nhau…".
Đó là nhận định về triều đình thời hậu Lê của nhà bác học Lê Quý Đôn trước khi nó sụp đổ hoàn toàn.
Trung Nguyễn - “Sản tộc” chỉ là giai cấp thống trị
14-2-2020
Đầu năm Canh Tý 2020 này, người dân Việt Nam lại được đọc một bài viết thuộc dòng “xu nịnh chính thống” (dân gian gọi là “bưng bô”) của tiến sĩ Nhị Lê trên báo Đầu Tư.
Tất nhiên nội dung bài báo này cũng chẳng có gì đáng quan tâm vì nó cũ mèm và xào nấu lại những luận điểm cũ của giới lý luận cộng sản. Tuy nhiên, do tựa đề bài báo gây phản cảm, nên nó đã thu hút sự tấn công của dư luận và thậm chí cả sự phản đối của các nhà lý luận cộng sản khác, khiến bản thân ông tiến sĩ Nhị Lê phải thanh minh, nói lại cho rõ ý của ông.
Dù vậy, nhờ ông Nhị Lê, từ “dân tộc cộng sản”, hay “sản tộc” đã kịp trở thành một từ tiếu lâm để chỉ đảng Cộng sản.
Vũ Kim Hạnh – Quá đắng và quá chát, đồng bào ơi !
14/2/2020
Hôm qua, 14/2, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai ở thành phố Cần Thơ cho biết là toàn bộ 13 tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bị nước biển xâm nhập, sớm hơn một tháng so với đợt xâm nhập mặn lịch sử năm 2016.  Độ mặn là 3.5%, nước măn xâm nhập đến rạch Cái Cui –điểm giáp ranh với tỉnh Hậu Giang, thuộc Phường Tân Phú, Quận Cái Răng, và đã vào các kênh rạch nội đồng ven sông Hậu.
Trước đó, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã thông báo, do nguồn nước đổ về đồng bằng thấp hơn những năm trước và các đập thủy điện Trung Quốc xả thấp, nguồn nước về thấp nên nước mặn sẽ thâm nhập sâu ở ĐBSCL trong tháng 2/2020.
Y Chan - 7 bài học giữa cơn khủng hoảng dịch cúm
15/02/2020
“Để học được những bài học quan trọng của cuộc đời, mỗi ngày bạn phải vượt qua một nỗi sợ nào đó.”
Đó là chia sẻ của Ralph Waldo Emerson, một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất ở phương Tây thời hiện đại.
Kinh nghiệm của R. W. Emerson là thứ mà mỗi người trong chúng ta đều có thể tự kiểm chứng, đặc biệt trong những thời khắc khủng hoảng.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 15 tháng 2 năm 2020


Vũ Linh – Cụ xã nghĩa Sanders
Saturday, February 15, 2020
Cuộc chạy đua làm đại diện cho đảng Dân Chủ chỉ mới bắt đầu, mới chạy được có hai đoạn nhỏ Iowa và New Hampshire thôi, còn tới 48 đoạn lớn nhỏ nữa. Mà những đoạn tới còn nhiều sông lớn núi cao lắm. Như người ta vẫn thường nói, trong chính trị Mỹ, một năm là một thế kỷ, Trạng Trình có sống lại cũng mù tịt.
Dù vậy, kết quả hai cuộc bầu sơ bộ đầu tiên đã đưa ra ánh sáng việc đảng DC chưa bao giờ phân hóa lớn như bây giờ. Chính trị Mỹ phân hóa là chuyện không có gì mới lạ, nhưng cái phân hóa ta đang thấy chẳng những rất lớn, mà lại có điểm đặc biệt quái lạ hơn cả: đó là sự thắng thế ít nhất cho tới hôm nay, của khuynh hướng thiên tả cực đoan nhất lịch sử của cái thành đồng tư bản này.
Tin vắn Hoa kỳ trong tuần.
Vũ Linh tóm lược
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 15 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét