Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 9 tháng 2 năm 2020


BS Nguyễn văn Tuấn - Dự báo 3 viễn cảnh cho dịch Vũ Hán

February 6, 2020


Một trong những câu hỏi mà nhiều người hay đặt ra là dịch Vũ Hán sẽ … đi về đâu. Trong khi tình trạng dịch vẫn còn bộc phát đây đó, rất khó có câu trả lời. Tuy nhiên, giới khoa học thì hay thích làm dự báo, và dự báo chung là dịch Vũ Hán sẽ tiến triển theo 3 chiều hướng: 1 năm hoành hành; hoặc tàn lụi; hoặc hòa nhập vào các chủng virus hiện hành. Pandemic hay epidemic?

... Viễn cảnh 3: siêu vi khuẩn 2019-nCoVsẽ trở thành một trong đại gia đình virus thông thường với chúng ta. Giới truyền nhiễm học cho biết siêu vi khuẩn H1N1 trước đây (2009) bùng phát thành một đại dịch (pandemic), nhưng sau một thời gian thì nó trở thành một phần của quần thể virus sống chung với cộng đồng con người. Hiện nay, đã có 4 chủng coronavirus sống chung với cộng đồng con người và gây ra cảm cúm mỗi năm. Mặc dù chúng ta chẳng ai muốn có thêm siêu vi khuẩn corona, nhưng chúng ta cũng khó có thể tiêu diệt chúng hoàn toàn, và có thể chúng ta phải chấp nhận sống chung với một thành viên thứ 5 trong gia đình coronavirus.

Nguyễn thị Cỏ May - Ngày nay có nhiều người hiểu cộng sản Tàu hơn
9/2/2020
Qua nạn dịch chết người hằng loạt do virus Corona gây ra ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, thế giới mới bắt đầu thấy bản chất của chế độ độc tài Tập Cận Bình – dối trá và coi thường sinh mạng nhân dân.
... Ở Sài Gòn, nhiều người mang cả bao khẩu trang, trên đường đi, đón người chưa có khẩu trang đưa cho họ xài, không lấy tiền. Còn có thêm nhiều nơi bày cả bao khẩu trang để sẵn đó để ai cần, cứ ghé qua lấy mà dùng. Trong lúc đó, ở Hà Nội, quê hương cộng sản, dân chúng nhờ có “lý luận” nên bán khẩu trang, tranh nhau làm giá cả, chặt chém thẳng tay những người có nhu cầu.
Sau khan hiếm khẩu trang… sẽ là gì?
Sơn Quang Huyến
09/02/2020
Chưa bao giờ chiếc khẩu trang trở thành vấn đề như hôm nay. Đi đâu, gặp nhau, câu chuyện khẩu trang thành … đầu câu chuyện.
Người ta hỏi nhau đã mua đủ khẩu trang cho con đi học chưa? Khẩu trang hôm nay giá bao nhiêu… người ta lại bàn chuyện khẩu trang hết hàng nơi tiệm thuốc.
“Buôn có bạn, bán có phường”, cái phường bán thuốc kinh thật, giữa tâm bão Corona mà không bán khẩu trang, đừng hỏi, quả là … "thánh băng giá"!
Câu chuyện từ Pháp: Dịch cúm do virus corona và 'nạn kỳ thị'
Phạm Cao Phong Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Paris
8 tháng 2 2020
Tôi chưa bao giờ là nạn nhân của sự kỳ thị chủng tộc ở bất cứ cấp độ nào tại Pháp.
Ở Paris lâu thành quen, trở lại luôn luôn có cảm giác về nhà. Nếu có đi Việt Nam thì cũng chỉ thoang thoảng hương đưa của một chuyến về chơi.
Xa Paris còn nhớ bánh mỳ baguette nâu giòn, nhớ nắng vàng rừng Boulogne mỗi sáng Chủ Nhật chạy jogging, tiếng hò reo trên sân 'Parc des Princes-Công viên các Hoàng tử' mà đội cầu Paris St.Germain gây nhiều thất vọng hơn hy vọng trong Champion de League.
Mặc Lâm : Nhà văn Hồ Trường An 

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020
Tưởng nhớ nhà văn Hồ Trường An
Hồ Trường An tên thật là Nguyễn Viết Quang, sinh ngày 11 tháng 11 năm 1938 ở làng Long Đức Đông, tỉnh Vĩnh Long
vừa qua đời tại Troyes nước Pháp ngày 27.1.2020.
Để tưởng nhớ ông, chúng tôi mời bạn đọc xem bài nhận định về tác giả Hồ Trường An của ký giả Mặc Lâm (RFA), cùng truyện Một Thuở Xuân Như Ý của ông.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 9 tháng 2 năm 2020


Rana Foroohar - Virus corona sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu như thế nào?


Tuần trước, hai mẹ con tôi được tận hưởng một kỳ nghỉ ở Istanbul. Kỳ nghỉ trở nên tuyệt vời hơn bởi chúng tôi được nâng cấp phòng có giá 1.000 euro dù chỉ trả 250 euro. Điều này xảy ra chủ yếu vì khách sạn chúng tôi ở, nơi thường được đặt kín chỗ bởi khách du lịch Trung Quốc, giờ gần như trống không.

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 9 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Hiện tượng hoảng loạn xã hội trong thời kỳ dịch bệnh
Hoàng Chương
09/02/2020
“Moral panic”, tạm dịch là “hoảng loạn xã hội”, là một thuật ngữ do Stanley Cohen, nhà tội phạm học người Nam Phi đề ra trong cuốn sách “Lũ quỷ và hoảng loạn đạo đức” (Folk Devils and Moral Panic) xuất bản năm 1971. Thuật ngữ này dùng để diễn tả trạng thái hoảng loạn và lo sợ của công chúng khi phải đối diện với những mối hiểm họa đang có nguy cơ đe dọa sự tồn vong của xã hội. Mối nguy hại này thường dẫn đến việc một cá nhân hay nhóm người cụ thể nào đó trong xã hội bị công chúng đổ lỗi, quy trách nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét