Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 28 tháng 2 năm 2020


GS Nguyễn Văn Tuấn - Toàn cảnh về dịch Covid-19: hỏi và đáp

February 27, 2020


Dịch COVID-19 đã diễn ra tại nhiều nơi, và đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học tuyệt vời, với những thông tin mới. Tôi soạn cái note này (có lẽ hơi dài) cho một bạn bác sĩ ở trong nước, nhưng thật ra cũng là để tôi tự hệ thống hóa những thông tin liên quan đến dịch COVID-19. Tôi sẽ tập trung vào những chủ đề như nguồn gốc của dịch, qui mô của dịch, về coronavirus, cơ chế lây lan, điều trị, và phòng ngừa. Đây là tài liệu cá nhân, không phải của một cơ quan nào, dù nguồn thông tin và nghiên cứu khoa học đều được tham khảo.

Vì sao phiên xử blogger Trương Duy Nhất bị hoãn?
Mỹ Hằng BBC News Tiếng Việt
28/2/2020
Phiên tòa xét xử blogger Trương Duy Nhất dự kiến diễn ra sáng 28/2 đã bị hoãn đến ngày 9/3 trong khi luật sư nhận định nhiều khả năng ông Nhất sẽ nhận bản án nặng nề.
Chiều 28/2, Luật sư Ngô Anh Tuấn báo cho BBC News Tiếng Việt, ông vừa nhận được thư từ Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, mời bào chữa cho ông Trương Duy Nhất trong phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 9/3.
Nguyễn Xuân Nghĩa - Rủi ro đại dịch toàn cầu

2020-02-27


Dịch bệnh xuất phát từ thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đã trở thành một vấn đề quốc tế với hơn tám vạn ca nhiễm bệnh và hơn hai ngàn 700 người thiệt mạng, đa số tại Trung Quốc. Nhưng dịch bệnh do vi khuẩn được tổ chức Y tế Quốc tế WHO đặt tên là “COVID-19”, hay được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC đặt tên là “SARS-CoV-2” lại lan qua 41 quốc gia và khu vực khác ngoài Trung Quốc nên có thể dẫn tới một đại dịch toàn cầu. Hậu quả sẽ là những gì, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây qua bài phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa.

Các trường học Mỹ lên kế hoạch đối phó khả năng phát dịch corona 

28/02/2020


Các trường học trên khắp Hoa Kỳ đang hủy các chuyến ngoại khóa ở nước ngoài, chuẩn bị các bài học trực tuyến để chuẩn bị cho khả năng bùng phát virus corona mới (Covid-19) có thể bắt đầu lan rộng trong học đường, theo AP.

Tổng thống Donald Trump khuyên đừng quá sợ hãi vì con virus này, nhưng hôm 26/02, ông cũng khuyến nghị các trường nên bắt đầu lên kế hoạch cho sự xuất hiện của virus Covid-19 “để đề phòng”.
“Đây chính là lúc để các doanh nghiệp, hệ thống chăm sóc sức khỏe, trường đại học và các trường học xem xét các kế hoạch phòng chống đại dịch, và đảm bảo rằng mọi việc đã sẵn sang”, ông Trump cho biết hôm 26/02 tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế “phát sốt” vì dịch corona
28/2/2020
Nếu lao động TKV bị nhiễm dịch thì rất nguy hiểm, chắc chắn phải đóng cửa hầm mỏ, dừng hoạt động khai thác”
Lãnh đạo các Tập đoàn dầu khí, than-khoáng sản, hàng không, hàng hải, cà phê, ... thừa nhận về “kịch bản” kinh doanh xấu nhất đang phải đối mặt do dịch Covid-19 gây ra.
Dự án đình trệ, hàng hóa tồn kho
Tại cuộc họp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) đánh giá về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh hôm nay (28/2), ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam (TKV) - cho biết, tập đoàn có gần 10 vạn công nhân, lao động Trung Quốc làm việc cho ngành than có 397 người.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 28 tháng 2 năm 2020


Vì sao dịch viêm phổi do virus corona lan nhanh tại Nhật, Hàn, Iran và Ý?
February 28, 2020


Tô Quan Mễ: -Dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ do virus corona chủng mới (COVID-19) vẫn tiếp tục lây lan trên toàn cầu.  Hiện nay 4 nước Nhật Bản, Nam Hàn, Iran  và Ý là những nước bên ngoài Trung Cộng mà tình hình lây lan nghiêm trọng nhất. Tính đến sáng ngày 28/2, số bệnh nhân được xác nhận tại Nam Hàn đã tăng lên 2.022, ở Nhật Bản là 919 (705+214) và ở Ý là 655.  và Iran 19 bệnh nhân qua đời và 335 lây nhiễm. Số bệnh nhân được xác nhận ở những nước này vẫn đang tăng nhanh.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 28 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Syria: Bachar tấn chiếm Idleb, trục Nga – Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ?

Minh Anh 

RFI

28/02/2020 


Tuần trăng mật giữa Nga và Thổ phải chăng đang lâm nguy? Từ nhiều tuần qua, chiến sự bùng lên dữ dội giữa quân đội trung thành với chế độ Damas và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng tỉnh biên giới Idleb, khiến gần một triệu thường dân phải bỏ nhà cửa chạy sơ tán. Giới quan sát lo ngại những mục tiêu trái ngược giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria dẫn đến một thảm kịch nhân đạo lớn chưa từng có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét