Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 22 tháng 2 năm 2020


Trung Quốc xả đập thủy điện trên sông Mekong, sự hợp tác mang tính ‘kẻ cả’

RFA

2020-02-21


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi phát biểu tại một cuộc họp hôm 20/2, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Mekong - Lan Thương lần thứ 5 tại Lào, cho biết Trung Quốc đã xả nước ở các đập thủy điện trên sông Mekong để giúp các nước ở hạ nguồn đối phó với hạn hán. Ông Vương Nghị nói việc các nước trong khu vực đang bị hạn hán là do thiếu mưa và Trung Quốc cũng gặp khó khăn tương tự.

Lê Hữu Khóa - Lý trí tù nhân lương tâm Việt tộc
04/10/2019
Lương tri và nhân tri
Tù nhân lương tâm, mang hệ lương (lương tâm, lương thiện, lương tri) đi tù, vào tù vì lương tâm của mình, như vậy bạo quyền của độc đảng toàn trị, tà quyền của cơ chế độc trị, ma quyền của công an trị như đang bỏ tù cả dân tộc, cả đồng bào khi chúng đẩy các tù nhân lương tâm vào vòng lao lý. Tù nhân lương tâm là tuyến đầu trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền vì nhân phẩm. Tù nhân lương tâm là những đứa con tin yêu của Việt tộc bằng lương tri của mình: “Sống lâu mới biết lòng người có nhân!”.
Virus corona có thể tồn tại trên các bề mặt bao lâu?
Thứ Sáu, 02/21/2020
 NguyenTrangNhung
Các nghiên cứu về nCoV cho đến nay chỉ cho chúng ta biết một phần về loại virus corona mới này, và còn nhiều điều chúng ta chưa biết.
Một trong nhiều điều như vậy là nCoV có thể tồn tại trên các bề mặt của các vật dụng bao lâu. Câu hỏi này đang được các nhà khoa học tìm câu trả lời.
Thuộc nhóm các loại virus corona, nCoV có những đặc điểm chung nhất định với các loại virus corona đã biết, chẳng hạn, bộ gen của nó giống với của SARS đến 80%.[1] 
Nguyễn thị Cỏ May -  Virus Xi
22/2/2020
Siêu vi khuẩn gây ra dịch sưng phổi ỏ Vũ Hán làm chết hơn 2000 người và hơn 74 000  bị nhiễm (tin ngày 19/02/2020) có tên là Covid-19 do Tổ chức Y tế Thế giới chọn, cho ngắn gọn, dễ đọc hơn, thay thế tên gọi trước. Thật ra cũng hãy còn dài, còn khó đọc và khó nhớ, nhứt là đối với những người trung quốc  không biết chữ tây.
Nay nếu gọi con virus Covid-19 là «Virus Xi» thì rõ ràng là vô cùng dễ đọc cho cả thế giới, không riêng gì chỉ với những ngưởi trung quốc không biết chữ tây ở bên Tàu. Hơn nữa virus Xi còn làm toát lên bản chất hiểm ác của con người Xi chỉ biết lo bảo vệ tham vọng quyền lực và nuôi dưỡng giấc mơ làm bá chủ thế giới, coi nhẹ sanh mạng người dân nên dịch mới lan rộng ngăn chận không kịp. Virus Xi lại cũng là loại vi trùng cực độc gây ra thứ bệnh thâm căn cố đế : “Trung quốc bệnh phu” !
Vì sao Trung Quốc 3 lần thay đổi cách tính ca bệnh Covid-19?
Minh Hạnh
 22/02/2020
Ngày 20/2, Trung Quốc công bố ghi nhận thêm 394 ca nhiễm Covid-19 mới, con số thấp nhất trong vài tuần trở lại đây. Trước đó hơn một tuần, số ca nhiễm mới bất ngờ tăng vọt tới hơn 15.000 ca chỉ trong một ngày 12/2.
Trung Quốc thay đổi cách tính như thế nào?
Sự biến động bất thường này được xác định có liên quan đến cách tính các “ca bệnh được xác nhận” tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi vốn được coi là tâm dịch Covid-19.
Tuần trước, Hồ Bắc tuyên bố sẽ thống kê cả những ca bệnh “được chẩn đoán lâm sàng” vào tổng số ca mắc Covid-19. Đây là những bệnh nhân có tất cả các triệu chứng của Covid-19, nhưng chưa thể làm xét nghiệm, hoặc có kết quả âm tính giả.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 22 tháng 2 năm 2020


Ngô Anh Vũ - Tập Cận Bình nghĩ gì nếu Trung Quốc sẽ công bố nguồn gốc Corona Vũ Hán?


GIẾT DÊ TẾ THẦN – Thử đi guốc trong bụng Tập Cận Bình. Trung Quốc sẽ công bố nguồn gốc Corona Vũ Hán?

Bloomberg và CNBC cùng đưa tin, Trung Quốc đang có kế hoạch thâu tóm Tập đoàn đa quốc gia Hải Nam (HNA Group) vì đơn vị này đã không thể hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình. Tập đoàn Hải Nam được thành lập năm 2000 với phạm vi hoạt động bao gồm các ngành hàng không, bất động sản, du lịch, vận tải và hậu cần. Đáng chú ý, một trong những vị đồng sáng lập tập đoàn này chính là cố tỷ phú Vương Kiện (Wang Jian), người đã chết một cách bí ẩn trên đất Pháp vào mùa hè 2018. HNA Group từng nằm ở vị trí 170 trên bảng xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo Fortune Global, với tổng giá trị tài sản khoảng 66 tỷ USD vào năm 2015.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
Vũ Linh – Tìm hiểu tổ chức bầu cử tổng thống Mỹ
22/2/2020


Tuần qua, tình hình chiến sự lắng động, không có cuộc bầu sơ bộ nào. Diễn Đàn này lợi dụng cơ hội hưu chiến, viết lại bài về thủ tục bầu cử tổng thống Mỹ.
Phần lớn bài này đã được đăng trên Việt Báo đầu năm 2012, nhưng xin phép được đăng lại để những độc giả lần đầu tiên chú ý đến bầu cử ở Mỹ có dịp hiểu rõ.
Bài viết cũ nhưng được chỉnh sửa, thêm nhiều chi tiết và cập nhật.

Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 22 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét