Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 10 tháng 2 năm 2020


Sợ, cứ sợ, nhưng đừng biến mình thành những “người tốt mắc dịch”
Y Chan

10/02/2020


Trong một bài phỏng vấn gần đây được đăng trên tạp chí Soha, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, trưởng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã thốt lên “nói thật, chúng tôi quá mệt mỏi, chúng tôi quá kiệt sức vì fake news, câu views và những thứ gây sự như thế”.

“Kiệt sức vì fake news” cũng được đưa vào tựa đề của bài viết. Đây là bài phỏng vấn dài mà tất cả chúng ta đều nên đọc để thấu hiểu hơn công việc của những người luôn gánh chịu nhiều rủi ro nhất, không chỉ trong những trận đại dịch mà cả trong công việc hàng ngày của họ.

NguyenTrangNhung  - Virus Corona Vũ Hán, biến đổi khí hậu và các dịch bệnh trong tương lai'

Chủ Nhật, 02/09/2020  


'The Wuhan Coronavirus, climate change and future epidemic' ('Virus Corona Vũ Hán, biến đổi khí hậu và các dịch bệnh trong tương lai') là tiêu đề của một bài viết đáng chú ý trên Time của tác giả Yustin Worland vào ngày 6/2 vừa qua.[1]

Như Worland viết, không có bằng chứng nào cho thấy biến đổi khí hậu đã kích hoạt loại virus này (gọi tắt là nCoV) nhảy từ động vật sang người, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy hành tinh ấm hơn giúp nó lây lan.

Tuy nhiên, Worland cũng viết, có một điều khá rõ ràng rằng biến đổi khí hậu có thể làm tăng các dịch bệnh trong tương lai được gây ra bởi virus và các mầm bệnh khác.

Đồng bằng sông Cửu Long: Hình ảnh rối loạn của sạt lở bờ

(The Mekong Delta: an unsettling portrait of coastal collapse)

John Reed – Bình Yên Đông lược dịch
The Financial Times – Juanuary 4, 2020


Một trong những vùng đất ngập nước lớn nhất Á Châu đang lún xuống biển – và thay đổi khí hậu chỉ chiếm một phần.

Một số thảm họa môi trường kéo dài nhiều năm; một số khác đến bất ngờ - hay nhanh như chớp.  Sự kiện sau xảy ra vào một ngày trong tháng 8, khi cư dân ở Bình Mỹ, một xã trù phú ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam, nghe một tiếng nứt rất lớn.  Họ túa ra để thấy khoảng 30 m quốc lộ chạy dọc theo nhà của họ sụp xuống sông khi lớp nhựa vỡ ra.  Một trong những vùng đất ngập nước lớn nhất Á Châu đang lún xuống biển, một phần do thay đổi khí hậu làm mực nước biển dâng.  Nhưng khi được hỏi lý do của việc sạt lở, một nông dân địa phương tên Bo chỉ vào cần trục trên tàu ở giữa sông – cách xa khảng 1 km – đó là khai thác cát.  “Họ làm cho đáy sông càng ngày càng sâu hơn,” anh vừa nói vừa ra bộ đào bới.  Các nhà nghiên cứu theo dõi Mekong nói khủng hoảng chồng chất từ nhiều năm đã trở nên khẩn cấp trong những tháng gần đây.  Họ cáo buộc 2 hiện tượng nhân tạo: khai thác cát từ đáy sông và xây cất các đập thượng lưu mới ở Lào và Trung Hoa làm thay đổi dòng nước, phù sa và màu nước.

5 đại dịch từng khiến cổ nhân Trung Hoa khiếp sợ: Chưa đầy 2 tháng, 1 triệu người chết 

Trần Quỳnh 

31-01-2020 


Sức lây lan kinh hoàng cùng mức độ nguy hiểm của những đại dịch này đã khiến chúng từng trở thành nỗi ám ảnh với các triều đại phong kiến Trung Hoa xưa. 

Tại Trung Hoa vào thời cổ đại, khi mà cách gọi "bệnh truyền nhiễm" còn chưa xuất hiện, nền y học nước này từ sớm đã đặt tên cho nhóm bệnh dễ lây lan này bằng một chữ "dịch".

Và trên thực tế, Trung Hoa phong kiến đã phải từng trải qua không ít đại dịch. Trong số đó, 5 dịch bệnh dưới đây được cho là gây thiệt hại nghiêm trọng hơn cả.

Virus corona: Truyền thông Nga gợi ý Mỹ và phương Tây dính líu
BBC Monitoring Essential Media Insight
10/02/2020
Sự bùng phát của virus corona ở Trung Quốc tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch khắp nơi trên mạng, nhưng ở Nga, chúng còn được lan truyền trên các chương trình truyền hình chính thức trong giờ cao điểm.
Truyền hình Nga cũng độc đáo ở chỗ họ mang một ngụ ý chung nhất quán: rằng giới tinh hoa phương Tây mờ ám và đặc biệt là Hoa Kỳ thật đáng trách.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 10 tháng 2 năm 2020


Virus Corona: Hồng Kông đang cho thấy triệu chứng của một nhà nước thất bại

Nguồn : Bloomberg

Tác giả: Clara Ferreira Marques

Dịch giả: Châu Minh Dũng
9-2-2020


Với các kệ hàng trong siêu thị trống rỗng và sự mất lòng tin nơi công chúng đang gia tăng, thành phố bị virus corona tấn công đang cho thấy một nhà nước thất bại (1).

Hàng hóa lưu thông ở trung tâm tài chính châu Á này đã bắt đầu nhắc tôi nhớ về hoạt động mua sắm ở Nga hồi mùa hè hỗn loạn năm 1998. Bạn vơ lấy tất cả những gì bạn có thể tìm thấy và nếu có người đứng xếp hàng, bạn cân nhắc nên tham gia vào xếp chung. Mặt nạ phẫu thuật và dung dịch khử trùng được đổi chác; các kệ hàng đựng chất tẩy rửa đều trống rỗng. Giấy vệ sinh đã hết sạch hồi tuần trước, sau khi có tin đồn trên mạng, gợi nhớ đến hình ảnh của Venezuela.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 10 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ sẽ chi 100 triệu USD giúp Trung Quốc và các nước bị ảnh hưởng bởi virus corona
Vanessa Đỗ
Theo The Epoch Times
10/2/2020
Hôm 7/2, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, chính phủ Mỹ đã sẵn sàng chi tới 100 triệu USD để giúp Trung Quốc và các nước khác bị ảnh hưởng trong cuộc chiến chống virus corona.
“Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới để xem liệu có quốc gia nào khác bắt đầu xuất hiện hiện tượng lây truyền từ người sang người hay không”, Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc CDC, nói tại cuộc họp báo ở Washington.
Đảng Dân Chủ Đóng Góp Vào Sự Trỗi Dậy của Donald Trump Như Thế Nào?
Robert Reich
Robert Reich hiện là Giáo Sư về Chính Sách Công tại Đại Học California, Berkeley. Nguyên bản bài viết “Why Democrats share the blame for the rise of Donald Trump” đăng ở The Guardian, ngày 02/02/2020.

Trần Thị Ngự chuyển ngữ
10/02/2020
Dịch giả gửi tới Dân Luận
Tôi từng tham gia trong chính quyền thuộc đảng Dân Chủ vốn đã thất bại trong việc cải tổ sửa chữa một hệ thống gian lận. Tôi hiểu rằng tổng thống hiện tại của chúng ta chỉ là một triệu chứng của sự bất hòa trong chúng ta chứ không phải là nguyên nhân duy nhất. - Robert Reich
Một tổng thống bị luận tội, vốn sớm tái tranh cử, sẽ đọc một bài Diễn Văn Liên Bang trong tuần này để gửi đến một cộng đồng đang bị chia rẽ nhất trong ký ức sống của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét