Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 14 tháng 7 năm 2019


Khải Đơn - Fake News, Bãi Tư Chính và thời đại báo chí của chúng ta

FB Phạm Lan Phương


Từ khi tổng thống Donald Trump chỉ vào mặt cánh nhà báo Mỹ và gọi họ là “fake news!”- thì những người mang quyền lực trong tay đã hiểu rằng chỉ cần chỉ mặt ai đó và chửi họ là “fake news”, thì họ có thể hạ bệ uy tín của thông tin đến mức nào.

Như buổi sáng nay, ông Bùi Thanh ở báo Tuổi Trẻ chửi tờ South China Morning Post như sau: “Tờ SCMP (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hongkong) cũng đã chộp lấy và với nghệ thuật “nghe hơi nồi chỏ” từ phòng máy lạnh của mình, SCMP đã có bài tường thuật diễn biến rất hongkong. SCMP đã copy nội dung và hình ảnh vệ tinh trên twitter của gs Ryan Martingson. Tuy nhiên do không đối chiếu hình ảnh vệ tinh đó với bản đồ biển Đông, nên đã sai lạc nghiêm trọng về địa điểm: bãi Tư Chính !”

Trương Nhân Tuấn -VN sẽ trả đũa vụ Tư Chính bằng cách gì?

Thanh Hà
14.7.19


Báo chí nước ngoài đăng tin cho biết các tàu khảo sát địa chấn của TQ hơn một tuần nay mở cuộc thăm dò thềm lục địa của VN, khu vực bãi Tư Chính (TQ gọi là Vạn An Bắc). Khu vực này trong quá khứ TQ đã từng ký giấy phép (1992) cho phép hãng khai thác dầu khí Mỹ hoạt động. Vụ này tạm ngưng, vì phía VN đưa công ty khai thác của Mỹ ra tòa.

Đồng Phụng Việt -  Tại sao quý vị lại cười?

2019-07-13


Quý vị đang thi nhau cười bà Phan Thị Hồng Xuân khi bà đề nghị mỗi gia đình ở TP.HCM sắm một… cái lu chứa nước để giải quyết vấn nạn ngập lụt đang càng ngày càng trầm trọng (1).
Báo chí đã mở đường cho bà Xuân nói lại rằng đó không phải là ý tưởng của bà. Đó là ý kiến của các chuyên gia thuộc JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật). Bà Xuân nhấn mạnh, bà tiếc là không… dẫn nguồn nên mới bị… cười.

Nha Trang: Phát triển du lịch và những hậu quả nhãn tiền

Thanh Hà

14.7.19


Trong thời gian gần đây, báo giới quốc nội đồng loạt đưa tin về các dự án lấn biển, phá núi ở Nha Trang để thực hiện các hạng mục công trình phục vụ du lịch của các đơn vị du lịch tư nhân, tuy nhiên các dự án này phần đông đi ngược với Đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Vịnh Nha Trang.

Các nhà kinh tế chia sẻ sự lên án chiều hướng ‘quái dị’ của Trung Quốc

Thanh Hà
14.7.19


Các trí thức Tây phương bây giờ phải tìm cách ngăn chặn Bắc Kinh
 
Các lãnh đạo Trung Quốc hiện đại sẽ không thoả mãn với việc biến nước họ thành một trong những cường quốc của thế giới đa cực. Mục tiêu của họ là trở thành lãnh đạo bá quyền của thế giới.

Tập Cận Bình nhắc lại ‘đại cục’ khi tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam
14/07/2019
VOA Tiếng Việt
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam “nhìn vào đại cục” và đưa quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm cao mới, trong khi Việt Nam nói Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có những cuộc trao đổi “thẳng thắn” ở Bắc Kinh, theo truyền thông nhà nước ở cả hai nước.
Bà Ngân trở về Hà Nội vào tối thứ Sáu sau khi dẫn đầu một đoàn đại biểu cao cấp của Việt Nam sang thăm chính thức Trung Quốc, nơi bà hội đàm với các nhà lãnh đạo chính trị cao cấp bao gồm ông Tập và cũng ghé thăm thành phố Nam Kinh ở miền nam. Chuyến thăm được truyền thông nhà nước Việt Nam mô tả là “kết thúc tốt đẹp.”

Tư Tưởng Nô Bộc hay là bệnh “Sùng Bái Cá Nhân” của người Việt
(Nhìn từ trường hợp sự sùng bái ông Nguyễn Phú Trọng)
Quách Hạo Nhiên
1. Thể chế độc Đảng, chính quyền độc tài – mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tư tưởng nô bộc và “bệnh sùng bái cá nhân” của đám đông dân chúng
Trong cuộc sống, việc một cá nhân này thể hiện sự yêu mến, kính trọng hay hâm mộ, thần tượng với cá nhân khác (có tài năng và phẩm hạnh) là chuyện rất bình thường, chẳng có gì đáng bàn. Tuy nhiên, yêu mến, hâm mộ đến mức “thần thánh hóa”, “huyền thoại hóa” thậm chí “đội lên đầu”, để lên bàn thờ gia tiên hoặc “dựng tượng đài”, “xây bảo tàng” lưu niệm … thì không những là sự bệnh hoạn mà đằng sau đó chắc chắn là một âm mưu, một “động cơ không trong sáng”.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 14 tháng 7 năm 2019


Mỹ tung chiến dịch trục xuất hàng ngàn người di cư bất hợp pháp

Thùy Dương

14-07-2019

Theo thông báo của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu 12/07/2019, chiến dịch trục xuất di dân nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại 10 thành phố của Mỹ sẽ bắt đầu vào hôm nay 14/07.
Chiến dịch này nhắm vào khoảng 2.000 di dân đã nhận được thông báo trục xuất nhưng vẫn chưa rời khỏi lãnh thổ Mỹ và sẽ kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, theo hãng tin Anh Reuters, thị trưởng nhiều thành phố, đa phần thuộc đảng Dân Chủ, cho biết họ sẽ không hợp tác với các nhân viên sở di trú trong chiến dịch trục xuất di dân, thậm chí chính quyền các thành phố này và nhiều dân biểu đảng Dân Chủ còn có biện pháp hỗ trợ các hộ di dân nằm trong tầm ngắm của chính quyền Donald Trump. 

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật  14 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Pháp mừng Quốc Khánh, đề cao hợp tác quân sự châu Âu

Thanh Hà

14-07-2019 12:04


Vào lúc 10 giờ sáng nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ duyệt binh trên đại lộ Champs Elysées, mở đầu cuộc diễu binh mừng ngày Quốc Khánh, 14 tháng 7. Mười một lãnh đạo châu Âu là những vị khách mời danh dự của Paris, thành phần chính phủ, cùng đông đảo quan khách đã có mặt trên khán đài ở quảng trường Concorde dự lễ diễu binh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét