Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 22 tháng 7 năm 2019


Tư Chính: Hành động của tàu Trung Quốc theo AMTI
Mai Vân
22-07-2019
Vụ việc xẩy ra từ đầu tháng Bảy, nhưng mãi đến ngày 19/07/2019, bộ Ngoại Giao Việt Nam mới chính thức lên tiếng phản đối đích danh Trung Quốc về việc cho tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) gần Trường Sa (Biển Đông), vừa khảo sát địa chất, vừa cản trở công việc thăm dò của Việt Nam.
Vụ Bãi Tư Chính: Trung Quốc nói Mỹ ‘vu khống’, ‘vô trách nhiệm’
22/07/2019
VOA News
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/7 nói rằng các tuyên bố của quan chức Mỹ về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông mang tính "vu khống", sau khi Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về thông tin xảy ra “đối đầu” giữa tàu hải cảnh Việt Nam và Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp, theo Reuters.
Tiếng nói của Tuổi trẻ : Sẽ không có trái ngọt cho một sự tranh đấu nửa vời
Trích FB Lương thị Huyền
21/07/2019
Có một điều mà tôi tin rằng trong tương lai, khi phong trào đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền càng phát triển thì chúng ta càng phải lưu tâm hơn. Đó là thay vì chỉ phê bình, chỉ trích, than van, chúng ta sẽ tự hỏi mình và hỏi lẫn nhau rằng trước những vấn nạn và bất công ấy thì chúng ta làm gì?
Chúng ta làm gì? Chỉ trích nhà nước và mong chờ họ sẽ tự sửa mình, sẽ tốt hơn sao?
Long Phú 1 của Petro Vietnam: Đội vốn lên 41.000 tỷ, chưa biết bao giờ phát điện
Bạch Huệ
22/07/2019
Như VnEconomy đưa tin về dự án điện Thái Bình 2 vốn đầu tư 42.000 tỷ đồng nhưng vẫn chậm tiến độ vì thiếu tiền, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) còn là chủ đầu tư của nhiều dự án điện khác cũng đang gặp vấn đề. 
Nắng hạn tiếp tục kéo dài tại miền Trung
22/07/2019
Dự báo, nắng nóng, tình trạng ít mưa và nguy cơ hạn hán sẽ còn tiếp tục duy trì tại miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung Bộ tới tháng 8/2019. Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT đang tìm mọi biện pháp ứng phó.
Theo Tổng cục Thủy lợi, mùa hè năm 2019 đã chứng kiến những diễn biến hết sức khốc liệt của tình hình nắng nóng, với những đợt nắng nóng kéo dài và ghi nhận những kỷ lục về nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Trung Bộ. Nền nhiệt độ cao kết hợp với gió phơn tây nam thổi mạnh nên lượng bốc hơi rất lớn (lên tới 5-7mm/ngày), tăng khoảng 20-30% so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Thuỵ Khuê: Quê Hương Ngày Trở Lại, X - Về quê Bắc
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2019
Tôi là người Bắc thì miền Bắc nht định là quê hương tôi rồi, nhưng tại sao, ngoài tên làng Hành Thiện nơi mẹ tôi sinh ra và làng Doanh Châu quê thầy tôi, là hai cái tên tôi thân lắm, như có thể mày tao với chúng được, tôi còn chơi thân cả với nhiều tên khác, như Gia Bình, Bất Bạt, Bạch Hạc, Tiêu Sơn, Long Giáng, Châu Mộc, Vụ Bản... chúng cũng làm tôi "rung động" không phải rung động kiểu tuyết thuyết diễm tình, mà khi nghe những tên này, tôi cảm thấy như ai gọi tên mình, một tý tên mình thôi, không phải tất cả, vì nào có phải tên mình. Tôi tìm hiểu mãi vụ này mà không ra manh mối.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 22 tháng 7 năm 2019


Cam Bốt bác bỏ tin Trung Quốc lập căn cứ hải quân
Trọng Nghĩa
22-07-2019
RFI News
Chính quyền Phnom Penh hôm nay, 22/07/2019 ,đã lên tiếng bác bỏ thông tin được nhật báo Mỹ The Wall Street Journal tiết lộ ngày hôm qua, theo đó Cam Bốt đã bí mật thỏa thuận cho phép Trung Quốc thiết lập một căn cứ hải quân trên lãnh thổ của mình.
Cướp biển tấn công tàu Hàn Quốc ở Biển Đông, lấy giày và 13.000 đôla
22/07/2019
VOA News
Sáng sớm ngày 22/7, cướp biển tấn công một tàu chở hàng treo cờ Hàn Quốc trên Biển Đông, lấy đi hàng ngàn đôla tiền mặt và thậm chí cả giày của thuyền viên, Reuters dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Hàn Quốc cho biết.
Hai người bị thương nhẹ sau khi bảy tên cướp biển xông lên tàu CK Bluebell và cuỗm đi 13.000 đôla và đồ đạc bao gồm điện thoại di động, quần áo và giày của thuyền viên gồm 22 người, các quan chức của Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 22 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hong Kong và cơn ác mộng mang tên “công an trị”
22/07/2019
Y Chan
Những cảnh tượng bạo lực man dại tưởng như chỉ có trong các bộ phim xã hội đen, vốn là “đặc sản” của điện ảnh Hong Kong thập niên 1980-90, bỗng chốc trở nên chân thật và sống động đến rợn người.
Nguồn cơn cho làn sóng bạo lực này, bất kể những gì truyền thông loa kèn của chính quyền đặc khu và Bắc Kinh sẽ ra rả, không phải đến từ tuyệt đại đa số những người biểu tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét