Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 25 tháng 7 năm 2019


Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy: Một Cuộc Đời Hiếm Có




Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy qua đời vào ngày 28 tháng 7, 1990 trên bước đường hoạt động tranh đấu cho một nước Việt Nam dân chủ tự do thực sự. Từ đó đến nay đã trải qua 29 năm, cứ đến độ hè về vào cuối tháng bảy hàng năm đều có lễ giỗ tưởng niệm đến Cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy. Chính sự kiện khác thường này cho thấy hậu thế không muốn quên một nhân vật đặc biệt trong lịch sử Việt Nam. Thực vậy, sự ra đi vĩnh viễn của Gs Huy để lại biết bao nhiêu thương tiếc cho những người còn lại.

Truyền Thông Quốc Dân


Tiếng Nói Quốc Dân xin trân trọng kính chào quý khán thính giả.

Tiếng Nói Quốc Dân ra đời như một trong những nỗ lực cụ thể của sự kết hợp chung của tiếng nói của toàn thể Quốc Dân Việt.

Tiếng Nói Quốc Dân xuất phát từ những tấm lòng yêu thương đất nước chân thành, cùng những ý chí muốn hiến dâng tâm tư, trí tuệ và thân xác cho khát vọng của TOÀN THỂ QUỐC DÂN VIỆT.

TUYÊN BỐ VỀ BIỂN ĐÔNG (LẦN THỨ BA)
25/07/2019
Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu cảnh sát biển và dân quân biển xâm nhập Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây, nơi Việt Nam đang thực hiện các hoạt động dầu khí của mình theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS). Đây là một hành động rất nguy hiểm đối với an ninh, hoà bình của khu vực; tiếp tục leo thang trong quá trình nhất quán thực hiện tham vọng bá quyền Biển Đông của Trung Quốc.
Trung Quốc đang gần tiến tới mục tiêu kiểm soát khu vực Biển Đông trong thời bình
RFA
2019-07-24
Trung Quốc đang dần tiến tới kiểm soát phần lớn khu vực Biển Đông trong thời bình nếu Hoa Kỳ và các nước liên quan không có những thay đổi về chính sách đối phó thích hợp. Đây là nhận xét được chuyên gia quốc tế đưa ra tại hội thảo Biển Đông lần thứ 9 tổ chức ở Trung Tâm Chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế (CSIS) diễn ra ở Washington DC hôm 24/7.
Ông Greg Poling, Giám đốc Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) thuộc CSIS cho rằng mặc dù đến lúc này Trung Quốc chưa thể kiểm soát toàn bộ Biển Đông nhưng khả năng để tiến tới mục đích kiểm soát được các đảo, vùng nước và vùng trời thuộc khu vực đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc đang tăng lên.

Nguyễn Quang Duy - Đến lúc Việt Nam cần thay đổi chiến lược phát triển quốc gia.


Ngày 10/6/2019 vừa qua, Bộ Kế Hoạch và Đầu tư cho phổ biến Bạch Thư (Sách trắng) doanh nghiệp Việt Nam, nhờ đó chúng ta thấy rõ hơn thực trạng kinh tế và sự cần thiết phải thay đổi toàn bộ chiến lược phát triển quốc gia.
Tư nhân nhiều nhưng nhỏ…
Theo Bạch thư vào thời điểm 31/12/2017, nhà nước có 2.486 doanh nghiệp đang hoạt động, với 1.204 doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước đều lớn hay rất lớn cả về nguồn vốn lẫn quy mô hoạt động.


Bãi Tư Chính: Trung Quốc ‘tinh vi’, Việt Nam ‘yếu thế’?

Thanh Hà

25.7.19


Trung Quốc sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, trong đó có các tàu 'nghiên cứu' Hải Dương Địa Chất, đưa vào các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông và khu vực.

Bãi Tư Chính là vấn đề "rất rắc rối" và Trung Quốc muốn thử nghiệm một cách chơi mới khi "thử phản ứng" của Việt Nam và các nước, nhưng dù phản ứng thế nào, Việt Nam đều 'thua' Trung Quốc, theo một nhà nghiên cứu chính trị và Trung Quốc học thuộc Đại học Maine Hoa Kỳ.

Cần 10 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ
Công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long...
Song Hà
25/07/2019
Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đã có cuộc làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Tp.HCM - Cần Thơ.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 25 tháng 7 năm 2019


Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa khiêu khích
Thanh Hà
25-07-2019 14:10
Gần một tháng sau khi tổng thống Mỹ, Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un bắt tay nhau tại biên giới Liên Triều, Bình Nhưỡng lại có hành động khiêu khích. Vào sáng sớm ngày 25/07/2009, Bắc Triều Tiên bắn thử hai tên lửa tầm ngắn từ thành phố cảng Wonsan hướng ra biển Nhật Bản, mà Bình Nhưỡng gọi là Biển Đông Triều Tiên.
Chính phủ Thái lan đẩy nhanh công tác cứu trợ hạn hán
Châu Trần 18/07/2019
FB Mekongrice
Song ngữ Việt Anh
Cục Thủy lợi Hoàng gia (RID) đang tăng tốc các nỗ lực để giảm thiểu tác động của hạn hán xảy ra sau khi mực nước ở một số hồ chứa lớn giảm xuống thấp dưới mức của năm ngoái.
Mười tám hồ chứa lớn đang giữ ít hơn 30% dung lượng lưu trữ của chúng như Pasak Jolasid (tỉnh Lop Bur), Chulabhorn (Chaiyaphum) và Nam Pung (Sakon Nakhon).
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 25 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tranh cãi tư bản và xã hội chủ nghĩa ở Mỹ là vô ích thôi

The Choice Isn’t Between Capitalism or Socialism
25/07/2019

Tác giả: Noah Smith
Dịch giả: Jackhammer Nguyễn
23-7-2019
Song ngữ Việt Anh


Lời dịch giả: Trong các cuộc tranh luận chính trị ở Mỹ suốt hai năm qua, người ta lại nghe nói đến chủ nghĩa xã hội, và đó thường là cái nhãn mà các chính trị gia đảng Cộng hòa dán cho đối thủ của mình thuộc đảng Dân chủ, nhất là đối với các nghị sĩ trẻ tuổi, có những ý tưởng cấp tiến.

Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của Phó Giáo sư Noah Smith, một cây bút của báo Bloomberg, chuyên về kinh tế, tài chính của Mỹ. Phân tích của Noah Smith cho thấy rằng, thực tế không đơn giản như các chính trị gia dán nhãn cho nhau. Ông Noah cho rằng, tất cả các quốc gia đều pha trộn hai mô hình tư bản và xã hội với nhau và nước Mỹ cũng không phải là kẻ dẫn đầu những nguyên tắc của nền kinh tế thị trường tự do như nhiều người lầm tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét