Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 23 tháng 7 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Chùa Xưa Người Cũ
Một thứ Phật Giáo theo định hướng xã hội chủ nghĩa còn quái dị hơn một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thích Tuệ Sỹ
Tôi không có duyên lắm với những người phụ nữ cầm bút, đặc biệt là những cô hay những bà làm thơ, kể cả Bà Huyện Thanh Quan. Vấn đề hoàn toàn chả phải vì lý do cá nhân, hay tư tiêng gì ráo. Điều không may chỉ vì tôi gặp nữ sỹ hơi quá sớm, thế thôi!

Mặc Lâm - Tại sao Việt Nam cần phải kiện Trung Quốc lần này?

Thanh Hà
23.7.19


Dư luận trong và ngoài nước tiếp tục nóng lên qua việc Trung Quốc ngang nhiên đem tàu thăm dò địa chất tới bãi Tư Chính trong hai tuần qua. Hành động này không mới vì nước này từng làm những việc tương tự trong nhiều năm qua đối với nhiều nước trong đó có Việt Nam và Philippines. Riêng với Việt Nam đây là lần thứ hai sau vụ dàn khoan Hải Dương 981 chiếm dụng vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam trong nhiều tuần lễ còn lần này tuy ngắn hơn nhưng bản chất không hề kém.

Phạm Chí Dũng - Cuối cùng, nạn nhân bị cướp đã bớt ‘hèn với giặc’!
VOA 22/7/2019
Phải mất đến hai tuần lễ ‘cân nhắc đại cục’, đến chiều ngày 19/7/2019 Bộ Chính trị đảng Việt Nam mới chỉ đạo cho Bộ Ngoại giao của chế độ này mở miệng: “Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực phía nam Biển Đông”.
Lần mở miệng hiếm muộn
SỐ PHẬN CỦA VIỆT NAM (Phần 2)
July 22, 2019
Chương II, Tác phẩm Vạc Dầu Châu Á (trang 96 – 124)
Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết: “Khi nói đến Biển Đông, thái độ của Trung Quốc là rất đáng lo ngại, điều đó là luôn hiện hữu trong tâm trí của nhân dân chúng tôi”. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam gọi đường lưỡi bò là “vô lý”. Trong cuộc gặp tại trụ sở hải quân ở cảng Hải Phòng - nơi từng hứng chịu nhiều trận dội bom của Hoa Kỳ từ năm 1965 đến 1972, Chuẩn Đô đốc Nhiên đem đến cho tôi một sự thể hiện khác đầy quyết tâm của người Việt.
Trung Quốc đưa chiến đấu cơ Su-35 đến diễn tập trên Biển Đông
Thanh Phương
23-07-2019
Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post trích tạp chí PLA Pictorial của quân đội Trung Quốc hôm 22/07/2019 loan tin lữ đoàn không quân thuộc Quân khu phía Nam vừa tham gia cuộc diễn tập trên Biển Đông, nhằm thử nghiệm khả năng tác chiến trên biển của các chiến đấu cơ Su-35 do Nga sản xuất.
Theo PLA Pictorial, một phi đội gồm 3 chiếc Su-35 đã luyện tập tấn công vào một mục tiêu trên biển, phối hợp tác chiến và hoạt động về đêm.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 23 tháng 7 năm 2019


CÂU CHUYỆN ĐÀI LOAN 

President Tsai attends discussion session at Columbia University

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại Đại học Columbia ở New York ngày 12/7/2019

Song ngữ Việt-Anh

FB Kim Chi


…Trong thời kỳ đầu của sự quá độ về mặt chính trị, người ta bảo có dân chủ nào tồn tại được dưới cái bóng của Trung Quốc? Vậy mà Đài Loan hôm nay là biểu hiện của một xã hội dân chủ rộng rãi và hệ thống chính trị vững mạnh.
Kinh nghiệm của Hồng Kông với cái gọi là “một quốc gia, hai thể chế” là bài học cho thế giới thấy rõ hơn bao giờ hết rằng thể chế độc tài không thể nào cùng tồn tại với nền dân chủ.
Câu chuyện của chúng tôi là câu chuyện tại sao các giá trị vẫn phải là nền tảng bền vững. Vực sâu ngăn cách các khác biệt về chính trị và văn hoá nơi eo biển Đài Loan mỗi ngày mỗi sâu hơn. Mỗi ngày Đài Loan chọn cho mình tự do ngôn luận, quyền cho con người và nền pháp trị là mỗi ngày chúng tôi trôi ra xa hơn khỏi cái vòng ảnh hưởng của độc tài toàn trị.
(Thái Anh Văn)
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 23 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Boris Johnson trúng cử lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng đề cử của Anh
1 giờ trước
BBC News
“…Ông Johnson đã ngay lập tức nhắc lại cam kết rằng Anh Quốc ra khỏi EU vào đúng ngày 31/10 năm nay.”
Trong hai ông Boris Johnson và Jeremy Hunt, gần 160 nghìn thành viên đảng Bảo thủ đã chọn ông Johnson để làm lãnh đạo đảng này và 'thủ tướng đề cử'.
Số phiếu và tên tuổi người thắng cuộc được công bố lúc 12 giờ 06 trưa 23/07/2019 ở London.
Mỹ sắp mở rộng chiến dịch ‘trục xuất nhanh’ trên toàn quốc
23/07/2019
Reuters
Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ ngày 22/7 loan báo sẽ ra lệnh thực hiện thêm các vụ trục xuất cấp tốc những di dân vượt biên giới bất hợp pháp và bị bắt tại bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ. Động thái này mở rộng một chương trình vốn thường chỉ áp dụng ở khu vực dọc theo biên giới giữa Mỹ với Mexico.
 “Thù trong giặc ngoài” – hệ luỵ chính sách thân Trung của Campuchia
23/07/2019
Ánh Hiền
Dịch từ bài “カンボジア「親中」がもたらす内憂外患” của nhà báo Takahashi Toru, đăng ngày 11/7/2019 trên Nikkei. 
Vào rạng sáng ngày 22/6, một tòa nhà bảy tầng đang thi công đã bị đổ sập ở bãi biển thành phố Sihanoukville, miền nam Campuchia, khiến 28 công nhân đang nằm ngủ trong toà nhà thiệt mạng. Thủ tướng Hun Sen, khi ấy đang có mặt tại Thái Lan trong chương trình Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngay lập tức đã trở về nước và đến thăm hiện trường.

1 nhận xét:

  1. It is very nice article on that topic. I was looking for something like which is interesting and knowledgeable. Do you know that Agrawal Construction Company has the most amazing townships, especially 5 BHK Bungalow In Bhopal, with the name Sagar Green Hills. It is located in the lap of nature.

    Trả lờiXóa