Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 28 tháng 7 năm 2019


Tâm Don - Kiện Trung Quốc: Bây giờ hoặc không bao giờ!

Thanh Hà
28.7.19


Vào năm 2013, Philipiness đã kiện Trung Quốc ra Tòa thường trực quốc tế ở Hà Lan(PCA). Vào năm 2014, Việt Nam cũng đã có động thái kiện Trung Quốc ra PCA để bảo vệ chủ quyền biến đảo của mình. Nhưng tất cả chỉ vẫn là động thái, mặc dù vào năm 2016, PCA đã ra phán quyết xác định đường lưỡi bò - đường chín đoạn mà Trung Quốc tự ý vẽ ra là phi lý và bất hợp pháp. Trung Quốc đang ngang ngược xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở bãi Tư Chính và lô 06.01, tại sao Việt Nam chỉ phản ứng yếu ớt và không kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế?

Thiện Ý - Đối sách nào cho Việt Nam trong vụ bãi Tư Chính

Thanh Hà
28.7.19


“Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông...". Chúng tôi lần lượt trình bày tóm lược diễn biến vụ việc Bãi Tư Chính và đưa ra nhận định về đối sách của nhà đương quyền Việt Nam, sẽ là nội dung bài viết này.

Đảng cộng sản Việt Nam có đối phó được với Trung Quốc không ?
Việt Hoàng
27/07/2019
Sự kiện Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chất HD8 quấy nhiễu và xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đang làm dấy lên một làn sóng giận dữ trong dư luận. Sau hai tuần im lặng thì chính quyền Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút các tàu bè vi phạm ra khỏi lãnh hải Việt Nam.
Biển Đông: Lãnh đạo đối ngoại Hạ Viện Mỹ lên án Trung Quốc xâm lấn Việt Nam
Trọng Nghĩa
27-07-2019
Vụ Trung Quốc cho tàu vào khảo sát và sách nhiễu giàn khoan dầu của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính, phía nam Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tiếp tục bị tố cáo. Sau bộ Ngoại Giao Mỹ, ngày hôm qua 26/07/2019, đến lượt Hạ Viện Mỹ lên tiếng. Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ đã ra tuyên bố ủng hộ Việt Nam và lên án hành vi “xâm lấn” của Trung Quốc.
Kiểm chứng: Có đúng Hạ viện Mỹ lên án Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam?
27/07/2019
Trần Hà Linh
Hôm thứ Bảy, 27/7, trên khắp các mặt báo lớn nhỏ, cả báo điện tử lẫn báo in tại Việt Nam, đều đồng loạt đưa bản tin với nội dung thống nhất rằng Hạ viện Mỹ (hoặc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ) lên án Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. 
Có thể kể đến một số báo tiêu biểu như sau:
“Hạ viện Mỹ nhận định Trung Quốc ‘hung hăng’ chối bỏ luật pháp quốc tế về Biển Đông” (Tuổi Trẻ)
“Hạ viện Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông” (VnExpress)
“Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam” (Người Lao Động)
“Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ lên án tàu Trung Quốc xâm phạm EEZ VN” (Zing)
ASEAN gặp Mỹ: Cơ hội để Việt Nam đòi Trung Quốc ‘xuống thang’?
27 phút trước
BBC News
Ngoại trưởng Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc cùng nhiều nước sẽ đến Bangkok dự hội nghị ngoại trưởng Asean, trong bối cảnh Việt Nam đang đòi Trung Quốc rút tàu khỏi Bãi Tư Chính.
Từ 29/7 tới 3/8, hàng loạt các cuộc gặp ngoại giao sẽ diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, qua các sự kiện như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT), Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26 (ARF).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ dự họp trong hai ngày, 1 và 2/8.
NHÌN LẠI LỊCH SỬ BÁCH VIỆT VÀ QUÁ TRÌNH HÁN HÓA BÁCH VIỆT

08 Tháng Chín 2016

Trần Gia Ninh


Khi đọc những câu hỏi “Vì sao đã thống trị Việt Nam hơn ngàn năm mà cuối cùng Trung Quốc vẫn không thể đồng hóa Việt Nam?”. Hoặc “Người Việt Nam (tộc người Kinh) vì sao mà khó đồng hóa như vây? (1), nhiều người nghĩ chắc là ý kiến của những anh chàng người Việt nặng đầu óc dân tộc chủ nghĩa. Nhưng thật bất ngờ, những câu hỏi này và tương tự như vậy hiện là những chủ đề nóng của các diễn đàn tranh luận trên mạng Internet của người Trung Hoa, bằng tiếng Trung chứ không phải của người Việt.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 28 tháng 7 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 28 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Vì sao doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại dòng vốn FDI Trung Quốc đổ vào Việt Nam?
Quỳnh Chi
TheLEADERTrong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, dòng vốn đầu tư ở Trung Quốc có xu hướng Nam tiến đang trở thành mối lo ngại cho các nhà đầu tư Hàn Quốc khi góp phần đẩy chi phí lên cao.
Số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, trong số 63 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với hơn 1,67 tỷ USD, chiếm 22,6% tổng vốn đăng ký cấp mới; tiếp đến là Hàn Quốc gần 1,3 tỷ USD, chiếm 16,7%; Nhật Bản gần 1 tỷ USD, chiếm 13,1%. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét