Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 4 tháng 7 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Tù Tây & Tù Ta

  
Trên thế giới, có lẽ không có nước nào đối xử với tù binh Mỹ tốt như ở nước ta.
 
Đại Tá Trần Trọng Duyệt (Chỉ Huy Trưởng Trại Hoả Lò) 

Cũng như Cát Bụi Chân Ai, tác phẩm Chiều Chiều rất được công luận quan tâm, cùng không ít những lời tán thưởng:

Nguyễn Sỹ Đại: “Tô Hoài sinh ra để viết.”

Đặng Tiến: “Ở các tác phẩm trước, Tô Hoài thường bao che, bào chữa, như là một hồi ký bao cấp. Đến Chiều Chiều, giọng kể nghiêm nghị hơn về đời sống chính trị và văn nghệ ngột ngạt những năm 1955-1970, về những sai lầm trong chính sách Cải cách ruộng đất, về những đợt học tập chiếu lệ ở trường Đảng cao cấp là trường Nguyễn Ái Quốc …”

Nguyễn Khắc Mai - Lập Quyền Dân Tiến Lên Việt Nam
4-7-2019
Tháng Tám năm 1945, cả nước rung động trong một nhịp đi mới của lịch sử. Trong cuộc vận động lịch sử lớn lao ấy, dường như từ đáy sâu tâm thức của cả dân tộc, trỗi dậy những khát vọng ngàn đời, sâu thẳm, thiêng liêng: Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc, cùng những mơ ước sâu xa kết tinh từ ngàn vạn năm mong mỏi, khát khao. Ta hãy nghe âm vang mơ ước ấy, trong khúc ca từ hào hùng trong bài Chiến sĩ Việt Nam của Văn Cao:
“…Thề phục quốc, tiến lên Việt Nam.
Lập Quyền Dân, tiến lên Việt Nam
Đài hạnh phúc, đắp xây Tự Do
Việt Nam, Đất Nước, sáng tươi từ đây”.
Để cho phù hợp trong thời gian và không gian mới, chúng tôi mạn phép sửa câu thứ tư như trên, mà nguyên văn là: “Việt Nam tranh đấu chống quân ngoại xâm”.
Tranh cãi Big C: Bộ Công thương Việt Nam giải thích

Central Group lên tiếng về việc ngừng nhập hàng may mặc Việt Nam vào siêu thị Big C
28 phút trước

BBC News



Hôm 4/7, Thứ trưởng Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nói đã làm việc với Central Group, Thái Lan để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp Việt Nam.
Hệ thống siêu thị Big C ở Việt Nam, thuộc sở hữu của Central Group, Thái Lan, hôm 3/7 cũng ra thông cáo báo chí.
Thông cáo đưa ra trong lúc có tranh cãi có phải Big C ngừng làm việc với các nhà cung cấp may mặc Việt Nam.
Hỗ trợ tinh thần cho tù chính trị tuyệt thực vì bị ngược đãi
Thanh Trúc, RFA
2019-07-03
Tính đến thứ Tư ngày 3 tháng Bảy, cuộc tuyệt thực của các tù nhân chính trị tại Trại 6  huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, nhằm phản đối điều kiện giam giữ khắc nghiệt đối với tù nhân, đã bước sang ngày thứ 23.
Trong khi đó một số tù chính trị ở Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa cũng tuyệt thực.
Cùng lúc, Bản Tuyên Bố Phản Đối Ngược Đãi Tù Nhân, do các cựu tù nhân lương tâm, nhà văn, nhà báo, các tổ chức xã hội, đã nhận được gần 600 chữ ký đồng thuận từ trong cũng như ngoài nước.
Mạnh Kim - HÃY KHÓC CHO TIẾNG VIỆT!
Thay vì làm to chuyện với một slogan quảng cáo thì “cơ quan chức năng văn hóa” nên tìm giải pháp khẩn cấp để chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn tiếng Việt. Cái gọi là “rất phản cảm, thiếu văn hóa và thiếu thẩm mỹ” đang hiện diện tràn lan trong việc sử dụng tiếng Việt và không chỉ với một từ mà với vô số từ và vô số câu. Nếu nói tiếng Việt là một trong những tấm “căn cước” định tính cho văn hóa dân tộc thì cách sử dụng tiếng Việt thời đại này đã cho thấy tấm căn cước tiếng Việt đang bị phá phách ẩu tả đến mức đáng hổ thẹn. Từ việc ghép từ vô tội vạ đến tình trạng đặt ra những “khái niệm” ngữ nghĩa méo mó (chẳng hạn “trạm thu giá”), tiếng Việt đang bị sử dụng với một thái độ vừa cưỡng bức vừa khinh rẻ. Nếu cần tìm một bằng chứng cho thấy văn hóa xuống cấp và chọn ra nạn nhân tiêu biểu thì tiếng Việt là nạn nhân không thể không nhắc.
IJAVN và khát vọng tự do báo chí
An Viên
04/07/2019
Mùa hè năm 2014, cùng với sự kiện đòi hỏi Chính phủ hành động nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo trước hành vi xâm lấn trực tiếp của Bắc Kinh, nhiều hội đoàn độc lập cũng đã ra đời, và Hội nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN) là một trong số đó.
Đó là một dấu hiệu hy vọng hiếm có cho xã hội dân sự Việt Nam. Bởi lẽ, xã hội Việt Nam dưới một hệ thống đơn đảng đã trở thành một nhà nước theo dõi, không có bất kỳ mảng ngành nào, hoặc khía cạnh nào thoát khỏi tầm kiểm soát từ phía chính quyền nhà nước. Báo chí là một lĩnh vực đặc biệt, đến mức, một tổ chức với tên gọi Ban Tuyên giáo Trung ương ra đời chỉ để đưa yếu tố này vào khuôn khổ, phục vụ cho mục đích của chính đảng (ĐCSVN). Và vì lẽ đó, một yếu tố mới về cả tổ chức hay phương thức báo chí, đều được đánh giá như một sự phản ứng bất lợi cho chính quyền hiện tại.
Rủi ro của các nhà đầu tư khi chuyển nhà máy từ TQ sang Đông Nam Á
Nguồn: Chen Gong, “Moving factories from China to Southeast Asia? Watch out for rising costs and strikes”, South China Morning Post, 01/07/2019.
Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy
Khi thời kỳ dân số vàng của Trung Quốc dần qua đi, chi phí sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã tăng lên đáng kể. Vấn đề này, cùng với áp lực bảo vệ môi trường ngay càng tăng cao, đã khiến nhiều công ty đa quốc gia chuyển nhà máy của họ đến Đông Nam Á. Quan trọng hơn, họ đang tìm cách để hạn chế tổn thất từ cuộc chiến tranh thương mại ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 4 tháng 7 năm 2019


Mỹ tổ chức diễn binh nhân ngày lễ Quốc Khánh
Thanh Hà
04-07-2019
RFI News
Tổng thống Donald Trump phô trương sức mạnh quân sự, cho tổ chức một cuộc diễn binh hoành tráng nhân ngày lễ Độc Lập – Independance Day mồng 4 tháng 7 bất chấp những chỉ trích mạnh mẽ trong chính giới và của một phần công luận.
Xe tăng quân đội diễu hành tại khu vực National Mall nơi tập trung nhiều viện bảo tàng và đặt tượng đài Abraham Lincoln. Vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc. Một đội bay gồm nhiều chiến đấu cơ đời mới F-35 bay ngang bầu trời thủ đô Washington trước khi tổng thống Donald Trump đọc bài diễn văn trước tượng đài Lincoln Memorial, nơi đây năm 1963, mục sư Martin Luther King đọc bài diễn văn nổi tiếng nhất của ông chống chính sách phân biệt chủng tộc.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 4 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét