Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 11 tháng 7 năm 2019


Vì sao Hà Nội bị chỉ trích là “kẻ lợi dụng tồi tệ nhất”?
Nguyễn Quang Duy
Đã trên hai tuần từ khi Tổng thống Donald Trump nêu đích danh Hà Nội là kẻ lợi dụng Mỹ tồi tệ nhất và đe dọa trừng phạt, giới chức Hà Nội vẫn im hơi lặng tiếng.
Im lặng là đồng ý là chấp nhận. Nhưng vì sao ông Trump chỉ trích là điều rất cần được xem xét, phân tích và học hỏi.
Thao túng tiền tệ…
Nguyễn Quang Dy - Mấy nguy cơ lớn Việt Nam phải đối phó
11/7/2019
Mấy năm qua, thế giới biến động “khó lường”, làm trật tự thế giới biến đổi sâu sắc. Nay đối đầu Mỹ-Trung đang làm các nước khác như Việt Nam bị mắc kẹt, vì “trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết”. Bài này chỉ đề cập vắn tắt mấy nguy cơ lớn có thể gây ra hệ lụy cho đất nước, phải cảnh giác. Muốn “biến nguy thành cơ”, Việt Nam cần khôn ngoan và linh hoạt, nhưng quan trọng nhất phải đổi mới thể chế, hệ quy chiếu, và tư duy quản trị/điều hành.
Mấy nguy cơ lớn
Tư nhân hóa và quyền tư hữu
Nguyễn Xuân Nghĩa
2019-07-10
Trong chuyến thăm viếng Vương Quốc Anh vừa qua, Bộ trưởng Tài Chính của Việt Nam cho biết "Hiện còn khoảng 90 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, là các doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam, sẽ tiến hành cổ phần hóa tới đây. Vì là các doanh nghiệp lớn nên việc định giá tài sản và xử lý tài chính cần có thời gian thực hiện để làm sao làm đúng và đủ.” Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu về chuyện này qua một khía cạnh là quyền tư hữu về đất đai.
Tiến hành cổ phần hóa
Trúc Giang - Cuộc tháo chạy của những người giàu có ở Việt Nam
11/7/2019

(VNTB) - Sau ngày 30-4-1975, tại miền Nam Việt Nam, cuộc cải tạo công thương nghiệp và hợp tác hóa nông nghiệp, hàng trăm ngàn quân nhân chế độ Sài Gòn đi học tập cải tạo… đã đưa đến hàng triệu người Việt Nam buộc phải vượt biển, từ bỏ quê nhà. Bốn mươi bốn năm đi qua, giờ vẫn là ‘từ bỏ quê nhà’, nhưng được khoác chiếc áo với mỹ từ ‘di trú’ để làm ‘công dân toàn cầu’.

Giáo dục – văn hoá Nhân Bản cho Việt Nam

Bs Nguyễn Đan Quế


Cản trở chính

(VNTB) - Nền văn giáo dục – văn hoá cộng sản đang là cản trở chính yếu trong phát triển đất nước, khiến cả dân tộc ta bị kìm hãm trong tối tăm, tù túng, lạc hậu so với các nước khác trên thế giới.

Nền giáo dục cộng sản chỉ nhằm đào tạo công cụ cho chế độ. Nền văn hoá cộng sản tham gia tiếp sức điều kiện hoá con người để biến cá nhân chỉ biết nói, nghĩ và làm theo đảng.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 11 tháng 7 năm 2019


Chủ tịch FED phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất
An Huy
11/07/2019
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chuẩn bị sẵn sàng để cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ do nền kinh tế toàn cầu yếu đi và không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường việc làm trong nước quá nóng.
Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 10/7, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng trong vòng khoảng 1 tháng trở lại đây, đã có thêm nhiều dữ liệu củng cố đánh giá của FED rằng "hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư đồng loạt yếu đi trên toàn thế giới".
Điểm tin thế giới thứ ngày Thứ năm 11 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đến lượt vợ cựu chủ tịch Interpol bị Trung Quốc âm mưu bắt cóc ?
Thụy My
10-07-2019 
Sau vụ ông Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei), chủ tịch tổ chức cảnh sát quốc tế có trụ sở tại Lyon bị mất tích năm ngoái, liệu tình báo Trung Quốc có toan bắt cóc luôn vợ của ông này ? Tư pháp của Pháp hiện đang tìm kiếm câu trả lời.
Cuối tháng 9/2018, chủ tịch Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ bỗng dưng bị mất tích khi đang đi Trung Quốc. Đến ngày 07/10/2019, Interpol nhận được đơn từ chức của ông, và vài giờ trước đó Bắc Kinh loan báo ông Mạnh đã bị bắt vì tội tham nhũng. Nay theo thông tin của báo Le Monde, cơ quan tư pháp Lyon đang mở lại hồ sơ về một âm mưu bắt cóc người vợ ông này là bà Grace Meng.
Ông Kim Jong-un trở thành nguyên thủ quốc gia chính thức của Triều Tiên
Thanh Tú
11/07/2019
(VNF) - Theo hiến pháp mới vừa được sửa đổi của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia chính thức.
Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn trang mạng tuyên truyền Naenara của Triều Tiên cho biết hiến pháp sửa đổi đã được Hội nghị Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội Triều Tiên) thông qua trong kỳ họp tháng 4 vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét