Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 18 tháng 7 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Đất Đai Thủ Thiêm & Đồ Mã Ba Đình


Đề nghị chúng ta hãy làm dân thường một vài giờ thì sẽ thấy tính mạng, nhân phẩm và tài sản của người dân dễ bị xâm hại, dễ bị xúc phạm như thế nào.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Sinh lão bệnh tử là lẽ tự nhiên của kiếp người. Tuy thế, khi còn trẻ, tôi vẫn cứ tưởng rằng đó là chuyện của người nào khác (thôi) chớ không mắc mớ gì ráo tới mình. Tưởng vậy, tất nhiên, là Tưởng Tầm Bậy. Mấy năm nay, những năm cuối đời, tôi phát bệnh tùm lum (suyễn, thống phong, cao huyết áp …) nên mới chợt nhận ra là cái chết – ngó bộ – cũng không còn xa xôi mấy.

Hai nhà hoạt động tôn giáo Việt Nam gặp Tổng thống Trump
Trump Meets Victims of Religious Persecution at White House
2019 Ministerial To Advance Religious Freedom

18/07/2019
Trà Mi-VOA
Hai nhà hoạt động tôn giáo Việt Nam vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón tại Tòa Bạch Ốc hôm 17/7 cùng với 25 nạn nhân khác bị đàn áp tôn giáo trên khắp thế giới.
Mục sư Tin Lành A Ga, một người Thượng Tây Nguyên, và đạo hữu Lương Xuân Dương, một tín đồ Cao Đài nằm trong nhóm nạn nhân bị đàn áp tôn giáo từ 17 quốc gia gặp gỡ Tổng thống Trump tại Phòng Bầu Dục trong nửa giờ đồng hồ.
Bãi Tư Chính: 'VN nên công bố chi tiết' và đừng 'hạn chế báo chí'
Tina Hà Giang BBCvietnamese.com
6 giờ trước
BBC News
Cùng ngày tổ chức CSIS ở Washington DC đưa tin về hoạt động "quấy nhiễu" của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam tại Bãi Tư Chính trong vùng Biển Đông, Giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales, cũng nhận định về sự kiện này.
Việt Nam có thể buộc phải cứng rắn hơn với Trung Quốc sau vụ đối đầu ở bãi Tư Chính
18/07/2019
Nguyễn Thảo Chi
Dịch từ bài “China, Vietnam: What to Take From the South China Sea Flare-Up“, đăng trên website Stratfor ngày 16/7/2019. Stratfor là một hãng phân tích địa chính trị của Mỹ.
Do tranh chấp lãnh thổ, việc thăm dò năng lượng ở Biển Đông là nguyên nhân chính gây ra xung đột giữa Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Bắc Kinh đã ra sức hạn chế hoặc ngăn chặn các quốc gia khác theo đuổi các dự án khoan thăm dò nằm trong khu vực mà họ cho là đang tranh chấp. Một số quốc gia như Philippines chọn cách phản ứng nhẹ nhàng là làm việc với Bắc Kinh. Nhưng những nước khác, chẳng hạn như Việt Nam, đã quyết định tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng với các nước khác.
Mục tiêu thương chiến tiếp theo của ông Trump: Việt Nam
RFA
2019-07-17
Việt Nam đột ngột bị quật ngã khi đang là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thành kẻ chiến bại tiềm năng kế tiếp bị Mỹ đánh thuế.
Nhận định vừa nói được tác giả David Hutt đưa ra trong bài phân tích đăng tải trên Asia Times hôm 16/7/2019.
Theo đó, hiện nhiều ý kiến đồng ý cho rằng Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất giữa chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc, vì các chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì bị áp thuế và hướng tới Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á có chi phí thấp.
Phơi bày vụ án nhân viên Viettel bị Mỹ bỏ tù vì buôn lậu vũ khí
18/07/2019
Trong một sự việc ít được biết tới, lãnh đạo một công ty con ở Mỹ của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel - thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Việt Nam - đã bị tòa án liên bang Hoa Kỳ tuyên án tù về tội buôn lậu vũ khí vào năm 2017 trong tư cách là đại diện của công ty viễn thông này.
Ông Bùi Quang Huy, phó giám đốc điều hành của VTA Telecom Corporation, bị tuyên án 12 tháng và một ngày giam bởi Tòa án Liên bang Khu vực New Mexico vào tháng 10 năm 2017, theo hồ sơ tòa án. Sau khi chấp hành xong bản án, ông đã bị trục xuất về Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 18 tháng 7 năm 2019


Biến đổi trong quan hệ tam giác Mỹ – Trung – Đài dưới thời Trump
Nguồn: Chris Horton, “Taiwan’s Status is a Geopolitical Absurdity”,  The Atlantic, 09/07/2019.
Biên dịch: Ngô Việt Nguyên
18/7/2019
Sau 9 năm xây dựng, hơn 400 nhà ngoại giao và nhân viên Mỹ đã dọn vào các văn phòng tại Đài Bắc, một khuôn viên trị giá 250 triệu đô la Mỹ được xây chìm vào một ngọn đồi xanh tốt và được bảo vệ bởi lính thủy đánh bộ Mỹ. Các nhân viên sẽ cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho các công dân Mỹ ở Đài Loan và giúp người Đài Loan xin visa để thăm Mỹ, như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
Nhưng đây không phải là một đại sứ quán hay lãnh sự quán – ít ra chính thức thì không phải như vậy. Đây là Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, cái tên thường làm người khác nghĩ rằng đây là một viện nghiên cứu chứ không phải là một phái bộ ngoại giao. Đây là kết quả của một thỏa hiệp địa chính trị, tuy không phải là vấn đề lớn nhất mà Đài Loan phải đối mặt, nhưng cũng đủ để phác họa tình cảnh trớ trêu mà hòn đảo này phải gánh chịu.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 18 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Ngô Nhân Dụng: Trump khôn hay Trump dại?

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019


Tổng Thống Donald Trump lại gây sóng gió, bắt đầu bằng một thông điệp Twitter, như thường lệ. Báo, đài cả nước Mỹ chỉ nói về cuộc đối đáp của ông Trump với bốn nữ dân biểu đảng Dân Chủ gốc Trung Đông và Châu Phi. Không ai bàn hay phỏng vấn các chính khách về các chuyện chiến tranh mậu dịch Mỹ-Trung Quốc, bom nguyên tử của Kim Jong Un, Iran tinh luyện thêm uranium làm nguyên tử, tổng thống Đài Loan ghé qua nước Mỹ, thuế, bảo hiểm y tế, hay những người Trung Mỹ đang xin ở biên giới. Dư luận chỉ quan tâm đến chuyện ông Trump đã “tuýt” và sắp “tuýt.”

Tái diễn cuộc chạy đua lên Mặt Trăng

Thanh Phương

RFI News

Thứ Năm, ngày 18 tháng 7 năm 2019


Kể từ sau các chuyến bay của phi thuyền Apollo vào năm 1972, nhân loại chưa hề đặt chân trở lại Mặt trăng. Nhưng nay, các cường quốc không gian, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, đang khởi động lại cuộc chạy đua ( hay nói đúng hơn là cuộc bay đua ) lên vệ tinh tự nhiên này của Trái đất.
Ngày 23/03/2019, tại « Rocket City », ở Huntsville, bang Alabama, phó tổng thống Mike Pence thông báo Hoa Kỳ sẽ đẩy nhanh việc đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng, trong giai đoạn từ 2024 đến 2028. Ông Mike Pence còn xác nhận: người đầu tiên trở lại Mặt trăng sẽ là một phụ nữ Mỹ, được phóng lên bằng các tên lửa của Mỹ từ lãnh thổ Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét