Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 13 tháng 7 năm 2019


Các nhà hoạt động bị hành hung tại Trại 6, Nghệ An
RFA
2019-07-12
Một nhóm hơn 20 nhà hoạt động xã hội đồng hành cùng thân nhân tù chính trị đến Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An bị hành hung nặng nề vào ngày 12 tháng 7 bởi những thành phần lạ mặt trước sự chứng kiến của công an.
Cụ thể vụ tấn công hành hung xả ra  vào lúc hơn 2 giờ chiều 12/7/2019, khi 50 người mặc thường phục dùng gậy và mũ bảo hiểm tấn công nhóm các nhà hoạt động và thân nhân tù chính trị ở khu vực cách cổng Trại giam số 6 - Thanh Chương, Nghệ An khoảng vài trăm mét.
Người bị hành hung gần trại 6 Nghệ An kể gì?
BBC News
Một trong những người cáo buộc "bị hành hung" gần trại 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nói với BBC rằng các vụ đánh người thế này "đã có tiền lệ".
Chiều 12/7, trên mạng xã hội xuất hiện cáo buộc rằng một nhóm khoảng 20 người đi thăm tù nhân "bị hành hung" gần cổng trại 6 Thanh Chương.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh một số tù nhân ở trại 6 và trại 5 được cho rằng đang tiếp tục tuyệt thực phản đối sự ngược đãi.
Mặc Lâm - ‘Rút kinh nghiệm’ và những chiếc thùng cứu hỏa

Thanh Hà
13.7.19


Trận cháy rừng tại Nghệ An – Hà Tĩnh đang chìm vào quên lãng nhưng hình ảnh những người công an được đồng đội cột chiếc bình nylon chứa nước trên lưng, trèo đồi cứu lửa vẫn đọng lại trong tâm trí người xem khó gột cho trôi được cảm xúc trong lòng họ. Không ít người cho rằng lực lượng công an đóng kịch nhằm mua sự thấu cảm của người dân. Có người cười cợt vì con số công an viên mang thùng nước trên lưng tiến vào rừng chữa cháy sao quá nhỏ nhoi tệ hại, mỗi một người cõng một thùng nước 15 lít chữa được bao nhiêu cây rừng và tại sao họ lại làm một công việc xem thường nhận thức người dân như vậy?

Tiếp theo chuyện cái LON là chuyện cái LU
PGS Phan Thị Hồng Xuân cảm thấy buồn vì mạng xã hội chế giễu đề xuất "dùng lu đựng nước chống ngập"
Chuyên gia y tế nói gì về giải pháp “cái lu chống ngập”?
GS. Vũ Trọng Hồng: Dùng lu chống ngập ở TP. HCM là bất khả thi
Hoàng Đan 
13/07/2019
Theo PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân dù rất buồn nhưng bà sẽ không phản ứng lại cộng đồng mạng hay ai đó phản ứng tiêu cực với đề xuất sử dụng lu đựng nước để chống ngập.
Trao đổi với PV vào sáng 13/7, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP Hồ Chí Minh, người đề xuất mỗi nhà nên trang bị một lu đựng nước để chống ngập cho hay, bản thân bà cảm thấy rất buồn khi trên mạng xã hội có những phản ứng tiêu cực, chế giễu, thóa mạ sau đề xuất của bà.

Biển Đông:  Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc đối đầu ở Trường Sa
Trọng Nghĩa
13-07-2019
RFI News
Sự vụ xẩy ra từ một tuần lễ nay, nhưng mãi đến hôm qua 12/07/2019 mới được báo chí tiết lộ, thoạt đầu là nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, sau đó là hãng tin Pháp AFP : Sau khi Trung Quốc đưa một chiếc tàu khảo sát dầu khí vào hoạt động trong vùng biển gần Bãi Tư Chính ở quần đảo Trường Sa hiện do Việt Nam kiểm soát, tàu cảnh sát biển Việt Nam đã được phái đến nơi theo dõi. Trong suốt một tuần lễ lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam phải đối mặt với một lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc hùng hậu đi theo hộ tống chiếc tàu khảo sát.
Căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc
13/07/2019
Theo FB Nguyễn Đức Thành
CĂNG HƠN CẢ LU-HỒNG THÊU-HOA:
Bọn Tàu vào rất sâu trong Bãi Tư Chính cả tuần qua dưới danh nghĩa thăm dò nghiên cứu gì đó. Việt Nam phải điều ít nhất 4 tàu cảnh sát biển ra đối đầu với chúng. Đã cả tuần nay. Tình hình được cho là rất căng thẳng. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin.
Bài của Đài Á Châu Tự Do (RFA) dịch khá sát bài của South China Morning Post và bổ sung một số thông tin trong nước.
Hoàng Linh - Quan lộ sáng, dân làm mệt

12/7/2019
FB Hoàng Linh



Rất nhiều người đón nhận tin khởi tố ông Lê Thanh Thản với thái độ dè dặt, không còn hồ hởi phấn khởi như những ngày đầu của chiến dịch chống tham nhũng, khơi bếp lò nữa. Vì sao vậy?

Người dân căm ghét quan tham, ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng. Lòng tin này vẫn không thay đổi, nhưng người dân cũng biết cân đo đong đếm để thấy mình có lợi gì trong chuyện này.

TS Nguyễn Đình Cung: ‘Tiền của mình mà cứ đưa cho người khác’
Từ đầu nhiệm kỳ, nhiệm vụ quan trọng nhất là phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường cũng chưa làm được.
Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019: Kết quả và Góc nhìn” do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Chương trình Aus4Reform phối hợp tổ chức ngày 12-7 có nhiều ý kiến đáng chú ý. Trong đó, những ý kiến mang tính cảnh báo của Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung là rất đáng suy ngẫm.
Theo TS Cung, từ đầu năm 2019, Thủ tướng đã thêm vào phương châm hành động
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 13 tháng 7 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ  bảy 13 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
JULY 13 – 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét