Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 20 tháng 7 năm 2019


21/7/1954: Hội nghị Genève bế mạc
Tháng Bảy 20, 2019
Phan Ba
“Ván bài được kết thúc dứt khoát, vào phiên họp cuối cùng, ngày 20 tháng 7. Người ta phải vặn lại đồng hồ vào nửa đêm của phòng hội nghị, để không quá thời hạn của ông Mendès France đã ấn định. Ông này như vậy là đã thắng cuộc.
Thể thức đình chiến đã được ký kết bởi đại diện của hai viên Tổng tư lệnh. Ngày 21, hội nghị bế mạc bằng một Thông Cáo Chung, chỉ do hai viên Tổng thư ký của hội nghị ký.”

Toàn văn Hiệp định Genève 20-7-1954 và Bản Tuyên bố cuối của hội nghị 

Tháng Sáu 16, 2014


Trần Xuân An dịch

HIỆP ĐỊNH VỀ SỰ CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG CHIẾN TRANH TẠI VIỆT NAM, 20-7-1954

(Các hiệp định Geneva, một cách lí thuyết, chấm dứt chiến tranh giữa Lực lượng Liên hiệp Pháp và Việt Minh tại Lào, Căm-pu-chia, và Việt Nam. Những xứ này được trở thành các quốc gia độc lập, với sự phân chia định rõ lần cuối gần Vĩ tuyến 17 thành 2 miền trong khi chờ đợi sự thống nhất lại thông qua “cuộc tuyển cử tự do” được tổ chức vào ngày 20 tháng 7, 1956. Hiệp chủng quốc [Hoa Kỳ] và Việt Nam (Việt Nam cộng hoà) không kí tên vào các hiệp định này)


Diễn biến tại Bãi Tư Chính và lô 06-01 qua góc nhìn Luật quốc tế
Phạm Ngọc Minh Trang
Gửi tới BBC từ TP.HCM
19 tháng 7 2019
Hôm 19/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã cho công luận biết rằng nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông.
"Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên," bà Thu Hằng phát biểu, theo truyền thông Việt Nam.
Nhìn lại Vịnh Bắc Bộ, di sản của người Pháp, đến tương lai Biển Đông
19/07/2019
Nguyễn Quốc Tấn Trung
Vịnh Bắc Bộ (Beibu – 北部湾 hay Gulf of Tonkin) là khu vực biển chung được bao bọc bởi đường bờ biển các tỉnh phía Bắc Việt Nam và đường bờ biển các tỉnh phía Nam Trung Quốc, cùng với Đảo Hải Nam (Hainan Island). Đây là một vùng biển tương đối kín với diện tích 126.250 km vuông, chiều sâu trung bình tầm 60m và nơi sâu nhất khoảng 90m, khá cạn cho một vùng biển thông thường. 
Nguồn tài nguyên tại Vịnh Bắc Bộ rất dồi dào, ít nhất là tính đến cách đây một thập niên. Đây là một trong những ngư trường chính cung cấp thủy hải sản cho toàn bộ Trung Quốc, và cũng là ngư trường truyền thống của người Việt Nam từ nhiều đời. Nhưng đáng kể hơn là nguồn lợi khoáng sản hóa thạch, mà không thể không kể đến dầu khí. Lớp trầm tích của thềm bán đảo Lôi Châu (Leizhou peninsula) dày và chắc chắn, khiến cho Vịnh Bắc Bộ trở thành một đối tượng quá lý tưởng để thực hiện hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí. 
Người gốc Việt kỷ niệm 40 năm ngày quốc tế giải cứu thuyền nhân
19/07/2019
VOA Tiếng Việt
 “Xin cám ơn tấm lòng thế giới, đã cho tôi một cuộc sống mới, xin cám ơn những người nhân ái, đã cho tôi có một ngày mai.”
Trần Chí Phúc
Cộng đồng người Việt tại bang California sẽ họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày quốc tế giải cứu thuyền nhân Việt Nam, tri ân những tấm lòng nhân ái của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cùng những cá nhân năm xưa đã cứu giúp người tị nạn Việt Nam.
Sự kiện “Đêm 40 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân” do Hội Văn hóa Việt Nam tổ chức ở thành phố Westminster, bang California vào tối Thứ Bảy 20/7/2019
SỐ PHẬN CỦA VIỆT NAM
(Phần 1)
Chương II, Tác phẩm Vạc Dầu Châu Á (trang 96 – 124)
July 20, 2019
Ấn tượng về Hà Nội là mang tính ký ức: điều mà thủ đô của Việt Nam lưu giữ trong sự đóng băng khung hình chính là tiến trình lịch sử của nó. Tôi không có ý rằng lịch sử chỉ đơn thuần như là hồi trống của các triều đại kế tiếp nhau và những cuộc cướp phá dựa theo thuyết định mệnh và được quyết định trên phương diện địa lý; và lịch sử cũng không phải như là sự tổng kết về những hành động cá nhân dũng cảm và những tính toán cân não. Các bản đồ, mô hình và tấm bia xám lớn trong Bảo tàng Lịch sử tưởng niệm về cuộc kháng chiến khắc khoải chống lại các đế chế nhà Tống , nhà Minh và nhà Thanh của Trung Quốc, trong các thế kỷ thứ XI, XV và XVIII: cho dù Việt Nam bị sáp nhập vào Trung Quốc cho đến thế kỷ thứ X, nhưng từ sau đó bản sắc chính trị riêng biệt của Việt Nam so với đế chế Trung Hoa cổ xưa đã luôn là điều gì đó của một phép lạ mà không một lý thuyết nào của quá khứ có thể giải thích thỏa đáng.
Vạc dầu châu Á

Biển Đông và hồi kết của một Thái Bình Dương ổn định

Tác giả:         Robert D. Kaplan
                      VEPR  dịch


ĐIỂM SÁCH:

Nguồn: Nghiên Cứu Biển Đông

Cuốn sách Asia’s Cauldron: the South China Sea and the End of a Stable Asia – Pacific (Tạm dịch: Chảo dầu Châu Á: Biển Đông và sự kết thúc một khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ổn định) của Robert Kaplan đề cập đến một trong những chủ đề đang được các học giả thế giới quan tâm nhất trong thời gian gần đây: chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc trong so sánh với học thuyết cường quốc biển của Alfred Mahan và học thuyết Monroe của Mỹ từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 20 tháng 7 năm 2019


Lo ngại khả năng Trung Quốc biến khu nghỉ dưỡng mới ở Campuchia thành căn cứ quân sự
Thi Anh 
20/07/2019
Hiện diện hải quân ở Campuchia sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng chiến lược của mình ở Đông Nam Á, củng cố vị trí của Trung Quốc tại Biển Đông.
Lo ngại của Mỹ
Dọc theo những bờ biển hoang sơ của Campuchia, lướt qua những đàn voi trong vườn quốc gia lớn nhất đất nước, là một khu vực có diện tích bằng phân nửa Singapore, nơi đang khiến các chiến lược gia quân sự từ Mỹ và nhiều nước khác phải đau đầu.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 20 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

Vũ Linh tóm lược

JULY 20 – 2019


UPDATED: USS Boxer Downs Iranian Drone in ‘Defensive Action’
Marines Took Out Iranian Drone for the Cost of a Tank of Gas
By: Sam LaGrone
Updated: July 19, 2019 6:29 AM
This post has been updated with additional details on the downing of the Iranian drone.
Amphibious warship USS Boxer (LHD-4) took down an Iranian drone that U.S. officials say threatened the ship as it entered the Persian Gulf on Thursday.
At about 10 a.m. local time, Boxer was transiting Strait of Hormuz when an Iranian fixed-wing drone approached the ship, a defense official told USNI News.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét