Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 17 tháng 7 năm 2019


‘Muốn chính quyền sợ, phải lên tiếng với quốc tế’
17/07/2019
VOA Tiếng Việt
Phải làm sao ‘quốc tế hóa’ những hành vi đàn áp về tự do tôn giáo của chính quyền Việt Nam để quốc tế can thiệp, nếu không thì những hành động đấu tranh cho tự do tôn giáo ở trong nước sẽ không hiệu quả, các nhà hoạt động vì tự do tôn giáo Việt Nam nói với VOA.
Các nhà hoạt động, vốn là lãnh đạo tinh thần hay nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, hôm 15/7 có buổi trao đổi, trình bày về ‘Tự do Tôn giáo ở Việt Nam: Cơ hội và Thách thức’ tại Freedom House, tổ chức cổ súy nhân quyền quốc tế có trụ sở ở thủ đô Mỹ, nhân dịp họ đến Washington D.C. tham dự Hội nghị Cấp Bộ trưởng về Tự do Tôn giáo Quốc tế.
‘Sợ quốc tế lên án’
Bãi Tư Chính và lô 06-01: Rõ hơn về tàu Trung Quốc ‘quấy nhiễu’ Việt Nam
2 giờ trước
BBC News
Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ vừa công bố thông tin chi tiết về hoạt động "quấy nhiễu" của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam tại Biển Đông trong mấy tuần qua.
Thông tin do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative), trực thuộc CSIS ở Washington DC, công bố ngày 16/7.
Thông tin từ Asia Maritime Transparency Initiative làm lộ ra có hai diễn biến trong vài tuần qua.
Hà Nội gián tiếp phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
Trọng Thành
17-07-2019
Hôm qua, 16/07/2019, sau nhiều ngày im lặng kể từ khi truyền thông quốc tế loan tin về các vụ đối đầu giữa tàu Trung Quốc và tàu Việt Nam gần quần đảo Trường Sa đầu tháng này, chính quyền Hà Nội đã lên tiếng. Trả lời báo giới, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định chủ trương « kiên quyết » và « kiên trì đấu tranh » với các hành vi xâm phạm chủ quyền, dựa trên luật pháp quốc tế.
Phạm Chí Dũng - Bắc Kinh muốn gì qua vụ HD-8?

Thanh Hà

17.7.19


Vụ Trung Quốc điều tàu HD-8, được hộ tống bởi hai tàu hải cảnh, bất thần xâm nhập khu vực bãi Tư Chính ở vùng biển đông nam Việt Nam để ‘thăm dò dầu khí’ là hoàn toàn bất thường.
 
Những bất thường

Điểm bất thường đầu tiên là Bãi Tư Chính là nơi mà phía Trung Quốc đã quá am hiểu về trữ lượng dầu khí và còn nhẵn mặt trơ tráo đến độ đã từng hai lần - vào tháng 7 năm 2017 và tháng 3 năm 2018 - cho nhiều tàu chiến vây bọc khu vực này để buộc Repsol - đối tác Tây Ban Nha liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - phải rút lui khỏi dự án khai thác mỏ Cá Rồng Đỏ trong khu vực này.

‘Ai dám tấn công đập Tam Hiệp?’: Chuyên gia giả thiết 17 bí mật bị che giấu
Thanh Lâm
Vài ngày trước, một bức ảnh từ Google Maps cho thấy đập thủy điện Tam Hiệp bị biến dạng nghiêm trọng đã gây ra một cú sốc trong cộng đồng mạng. Nhiều chuyên gia thủy lợi Trung Quốc dự đoán và đưa ra lời khuyến cáo rằng đập Tam Hiệp cần phải bị phá bỏ.
Mới đây, Vision Times đã đăng tải một bài phân tích của chuyên gia thủy lợi Vương Duy Lạc hiện đang sống và làm việc ở Đức, ông cũng là Tiến sỹ Công trình tại Đại học Dortmund. Ông đặt ra câu hỏi ai có thể tấn công đập Tam Hiệp? và từ đó dẫn đến 17 giả thiết về ‘bí mật bị che giấu’, trong bối cảnh đập Tam Hiệp là một công trình quan trọng và có thể trở thành mục tiêu bị tấn công, trực tiếp uy hiếp sức mạnh Trung Quốc.
Vì sao vẫn cắm mặt vào đường sắt cao tốc dù cạn kiệt vốn ODA?

Thanh Hà
17.7.19


Dù dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã ‘vẽ’ cơ cấu dự kiến ít nhất 80% của dự toán gần 60 tỷ USD làm dự án này là từ ‘tiền trên trời rơi xuống’ - tức nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA, nhưng thực tế các nguồn ngoại tệ mạnh từ viện trợ không hoàn lại, viện trợ ODA và kiều hối của ‘khúc ruột ngàn dặm’ lại khá bi đát. Từ năm 2014, chính thể Việt Nam đã không còn nhận được nguồn vốn ODA đáng kể nào, còn từ năm 2018 đã không còn ODA ưu đãi.

Trịnh Y Thư: Cái cười

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019


1.

Nhà văn Võ Phiến, trong một tùy bút viết năm 1967, tỏ ý thắc mắc tại sao trong văn học của ta lẫn tàu đều thiếu vắng tiếng cười. Ông bảo nếu dựa trên sách vở mà nói thì đó là những dân tộc không biết cười. Ông viết như sau:

“Văn học Trung Hoa từ xưa tới nay phong phú vô kể: muốn tìm trong đó thơ văn lâm ly thống thiết, không thiếu gì; muốn tìm những truyện ly kỳ quái đản, cũng không thiếu gì; thậm chí muốn tìm những cái tục tĩu (tức cái phát kiến rất mới mẻ của Âu Tây) thì tưởng Kim Bình Mai cũng cống hiến được nhiều đoạn không hổ thẹn với các danh phẩm của Lawrence, Miller… Thế nhưng bị yêu cầu xuất trình một tác phẩm hoạt kê, trào lộng cho có giá trị, chắc chắn cả ta lẫn tàu đều lúng túng.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 17 tháng 7 năm 2019


Apollo 11: Bước tiến nhân loại hay bước ngoặt "Tin giả"?

Minh Anh

Phát Thứ Tư, ngày 17 tháng 7 năm 2019


Ngày 21/07/2019, nhân loại mừng 50 năm ngày con người lần đầu đặt chân lên Mặt trăng, một trong những cuộc chinh phục không gian lớn trong lịch sử loài người. Nhưng nửa thế kỷ sau, hàng triệu người vẫn tin rằng : Con người chưa bao giờ đi trên Mặt Trăng. Sự kiện « Apollo 11 » là một bước ngoặt lịch sử « tin giả » hay là bước tiến nhân loại ?

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 17 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét