Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 16 tháng 7 năm 2019


Mặc Lâm - Việt Nam có nên vì ‘đại cục’?

Thanh Hà
16.7.19


Câu chuyện giàn khoan Hải Dương 981 đang được lập lại, và không ai biết nó sẽ còn lập lại bao nhiêu lần nữa, ngoại trừ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngày 2/5/2014, Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 tới vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 17 hải lý về phía nam, cách đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) khoảng 120 hải lý về phía đông. Đây là vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Sau 75 ngày khiêu khích và gặp sự chống đối của Việt Nam cũng như quốc tế, ngày 16 tháng 7 giàn khoan này đã buộc phải rút khỏi khu vực mà nó chiếm đóng trái phép để di chuyển sang một địa điềm khác.


Bãi Tư Chính: Chính thể Việt Nam đã ‘hèn với giặc’ mấy lần?

Thanh Hà
16.7.19


Vụ Trung Quốc điều tàu HD-8, được hộ tống bởi hai tàu hải cảnh, bất thần xâm nhập khu vực bãi Tư Chính ở vùng biển đông nam Việt Nam vào tháng 7 năm 2019 để ‘thăm dò dầu khí’ đã chỉ được báo nước ngoài đưa tin, trong lúc giới tuyên giáo và báo chí nhà nước Việt Nam vẫn duy trì thói câm nín như đã từng câm lặng trong rất nhiều lần xảy ra khiêu khích từ Bắc Kinh trên Biển Đông.

TIN XUNG ĐỘT Ở BÃI TƯ CHÍNH VÀ VẬN MỆNH CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

Thesaigonpost

7/16/2019 
Tran Hung



Khẳng định việc tung tin Việt cộng đối đầu với Tàu cộng ở bãi Tư Chính là một kịch bản do Tàu cộng làm đạo diễn và Việt cộng tham gia trợ diễn. Dĩ nhiên kẻ hưởng lợi trong kịch bản này trước tiên là đạo diễn, thứ đến là các diễn viên chính, diễn viên quần chúng.

Tung ra kịch bản xung đột ở bãi Tư Chính trong lúc này là kế "nhứt ná hạ tá lả chim". Đi sâu vào phân tích thì không khó lòi ra cách "phun nước miếng lên thức ăn tạo gớm ẹ" mà Tàu cộng và Việt cộng đã "giao phối - kết hợp" ở trò chơi này để thực thi "trót lọt" âm mưu "hút dầu" ở Biển Đông mà tên ngoại trưởng Vương Nghị đã chỉ thị cho Phạm Bình Minh vào tháng 9/2018 tại Sài Gòn.

“Đi tắt đón đầu” hay rước toàn của ôi phế thải?
Tháng Bảy 7, 2019
Phan Ba
Việc sản xuất năng lượng tái sinh ở Việt Nam bắt đầu khởi sắc cũng là một tín hiệu đáng mừng cho môi trường, dù lúc khởi đầu tất nhiên có những bước đi không đồng bộ như báo VnExpress đã đề cập đến trong bài ” Ồ ạt đầu tư điện mặt trời khiến lưới điện quá tải”[1]
Huy Phương - Từ cái lon đến cái lu

July 14, 2019


Cả nước đang cười ầm lên vì chuyện cái LU của Tiến Sĩ Phan Thị Hồng Xuân vì bà đưa ra ý kiến, mỗi nhà dân ở Sài Gòn nên có một cái lu chứa nước để chống ngập mỗi khi có trời mưa. 

Cuộc đời quá khổ và quá buồn, nên đôi khi chúng ta cần một vài phút “ thư giãn, ” để giãn ra cái gì đang căng và thư thả lại cái gì đang gấp. Muốn được như vậy cứ mở vào những trang báo Việt Nam là đủ. “ Tuổi già hạt lệ như sương, ” khóc thì khó có nước mắt, nhưng cười thì hỉ hả, miễn là giữ lại hàm răng giả thật chặt. “ Cười ra nước mắt ! ” Ai than là tuổi già khô nước mắt để khóc, nhưng lúc cười nước mắt lại tuôn, vậy cười hay khóc cũng giống nghĩa như nhau.

Thuỵ Khuê: Quê Hương Ngày Trở Lại, IX - Trên đường ra Bắc

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019


Rời Huế chúng tôi lên đường ra Bắc, nhưng hồn Huế vẫn còn đọng lại trong tôi suốt quãng đường dài. Bữa cơm Âm phủ tối qua, có món canh dưa chua và nhiều thứ bánh Huế tôi không nhớ hết tên, bánh nào cũng ngon, vừa ăn vừa tưởng đến Gia Long, ông vua hay nói tục, hàng ngày ra công binh xưởng kiểm soát, tự lái thuyền đi thăm xuởng đóng tầu ở Thị Nghè, trưa ăn cơm cá kho dưa muối với thợ. Nhớ chuyện Barisy (một người lính Pháp theo vua) kể lại: ngày đầu tiên quân tiến vào kinh đô, tối đó vua về thuyền ngủ và ra lệnh cho quân sĩ cũng phải ngủ trên thuyền không được nhiễu dân. Sáng hôm sau, tám giờ ngày 15/6/1801, vua chính thức lên Tử cấm thành, ông cũng không đi thẳng vào cung điện mà đứng ở phòng ngoài (nơi dân chúng tụ họp để chờ xem mặt vua những ngày thiết triều), ông đứng đó "đấu láo" với quân lính.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 16 tháng 7 năm 2019


Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 16 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Trung Quốc đang lặng lẽ chiếm được Biển Đông như thế nào

16/07/2019

Phùng Anh Khương

Dịch từ bài “China Is Winning the Silent War to Dominate the South China Sea” đăng ngày 10/07/2019 trên trang tin Bloomberg.


Họ đứng yên trên mũi thuyền mình với những đôi bàn tay khép chặt phía sau đầu. Đó là Trần Văn Nhân – một thuyền trưởng tàu đánh cá người Việt Nam – cùng thủy thủ đoàn của mình. Họ đang bị một nhóm thủy thủ người Trung Quốc cầm gậy chích điện đe dọa bắt đứng yên. Nhóm thủy thủ này cướp hết số hải sản mà thuyền của Nhân đánh bắt được. 
Sự kiện ít được báo chí tường thuật nói trên diễn ra vào tháng 6/2019. Đó là lần đầu tiên mà thuyền trưởng Nhân bị Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc bắt, tính từ vài năm trở lại đây khi lực lượng này tăng cường các hoạt động tuần tra trong các khu vực đang có tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét