Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 21 tháng 7 năm 2019


Nạn Nhân Bị Đàn Áp Đến Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Toàn Cầu Tại Bộ Ngoại Giao Mỹ

Thanh Trúc, RFA

2019-07-19


Giao Hoa Kỳ đã tổ chức Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo Toàn Cầu từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Bảy. Đây là hội nghị cấp bộ trưởng với sự tham dự của nhiều diễn giả, học giả các tổ chức cũng như đại diện các tôn giáo trên thế giới.
Hai người Việt Nam trong số các nạn nhân bị đàn áp vì lý do tôn giáo đã có tiếng nói trước hội nghị, sau đó được gặp gỡ với tổng thống Trump tại Nhà Trắng chiều ngày 17 tháng Bảy, là mục sư A Ga đạo Tin Lành Tây Nguyên và ông Dương Xuân thuộc Cao Đài Chơn Truyền miền Tây Nam Bộ.

Trần Trung Đạo - “Quyền ịch sử” của Trung Cộng trên Biển Đông là quyền gì?

FB Trần Trung Đạo

20-7-2019

Tháng 7, 2016, từ các trang mạng xã hội, diễn đàn, cho đến các tầng lớp, thế hệ Việt Nam trong cũng như ngoài nước, một luồng sóng cảm tình dành cho Philippines tràn ngập, nhiều hơn cả khi quốc gia này bị cơn bão Yolanda càn quét cách đây ba năm.
Đây là một tình cảm rất tự nhiên giữa những người cùng số phận nhỏ nhoi nhưng phải đương đầu với một Trung Cộng to lớn và đầy tham vọng.
Dương Quốc Chính - Vai trò của Trung Quốc trong Hiệp định Geneva
FB Dương Quốc Chính
21-7-2019
Năm nay, tàu TQ kéo vào biển Đông quấy rối trong 1 hoàn cảnh rất éo le cho VN. Hoàn cảnh hiện tại là khi bà Ngân đang ở TQ, điều này thì ai cũng biết. Nhưng còn 1 hoàn cảnh lịch sử khác, mà có lẽ ít người để ý.
Ngày 11 đến ngày 21 tháng 7 năm 1954 chính là vòng đàm phán cuối cùng của hội nghị Geneva, bàn về việc đình chiến ở Đông Dương. Ngày 12/7, 65 năm sau, dân VN bắt đầu nhận được tin tàu TQ thăm dò ở vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại nhiều, nhưng... 'tháo chạy' cũng không ít
21/07/2019


Dưới sức ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tính chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, tuy nhiên, trong làn sóng biến động đó, không ít công ty cũng phải chọn đường "tháo chạy" khỏi Việt Nam.
Việt Nam là cái tên đầu tiên được nhắc đến, nhưng không phải lựa chọn duy nhất của doanh nghiệp nước ngoài

“Giải cứu” Nhiệt điện 42.000 tỷ của Petro Vietnam: Cần thêm rất nhiều tiền
Bạch Huệ
20/07/2019
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án điện của tập đoàn. Hiện Petro Vietnam đang thực hiện những dự án điện trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu.
Trong đó, Nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất 1.200 MW, tổng thầu EPC là Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC). Theo chủ trương đầu tư ban đầu, dự án hoàn thành từ 39 tháng đến 45 tháng cho từng tổ máy. Dự kiến tổ máy thứ nhất sẽ phát điện vào tháng 6/2020 và tổ máy 2 là tháng 10/2020. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh lần 2) dự án là 41.799 tỷ đồng.
Dầu khí Biển Đông: Malaysia cũng bị Trung Quốc 'ngăn trở'
BBC News
Malaysia bị Trung Quốc đe dọa ở thềm lục địa trong dự án dầu khí trong lúc có tin Malaysia tịch thu 240 triệu đô la của công ty đường ống dầu khí Trung Quốc.
Tờ South China Morning Post của Hong Kong hôm 17/7 cho hay, chiếc tàu Haijing 35111 trực thuộc Cảnh sát biển Trung Quốc, đã tuần tra xung quanh cụm bãi cạn Luconia phía nam quần đảo Trường Sa từ ngày 10 đến 27/5, gồm một lô dầu khí được cấp phép cho công ty Sarawak Shell.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 21 tháng 7 năm 2019


Luân Đôn chuẩn bị trừng phạt Teheran sau vụ tầu dầu Anh bị bắt giữ
Thu Hằng
21-07-2019
Chính phủ Anh đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt Iran sau khi quân đội nước này bắt giữ và tịch biên tầu chở dầu Stena Impero của Anh. Ngoại trưởng Jeremy Hunt có thể sẽ thông báo những biện pháp trên vào hôm nay, 21/07/2019.
Theo trang The Telegraph, phía Anh có thể đưa ra những biện pháp riêng để trừng phạt về kinh tế và ngoại giao Iran. Ngoài ra, Luân Đôn còn có thể yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu áp dụng trở lại những biện pháp trừng phạt từng được gỡ bỏ trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân 2015.
Điểm tin Thế giới ngày Chủ nhật 21 tháng 7 năm 291019
Võ Thái Hà tóm lược
Ngô Nhân Dụng: Nước Mỹ không thuộc một sắc dân nào
Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019
Ocean Vương đang là một tác giả được dư luận chú ý. Cuốn “On Earth We’re Briefly Gorgeous” là tiểu thuyết đầu tay của anh; mới ra đời mấy tháng đã được rất nhiều nhà phê bình văn chương ở Mỹ và Anh khen ngợi.
Trung Quốc liều lĩnh đánh lửa trên nguồn tài nguyên khí đốt của Malaysia, Việt Nam
AMTI (Sáng kiến minh bạch hàng hải), ngày 16/7/2019)
Phan Văn Song dịch
20/07/2019
FB Trần Đức Anh Sơn
Hai lần trong sáu tuần qua, cùng một tàu cảnh sát biển Trung Quốc (CSB) đã quấy rối các hoạt động dầu khí của các nước láng giềng trong vùng biển tranh chấp ở hai phía đối diện của biển Đông. Trong khi đó, một tàu của nhà nước Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát địa chấn các lô dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Điều này có nguy cơ làm đội tàu CSB và tàu dân quân hộ tống tàu khảo sát đối đầu với một nhóm tàu Việt Nam được điều tới khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét