Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Việt Nam đơn thân không có Mỹ




Bãi Tư Chính: Nguy cơ Việt Nam đơn thân không có Mỹ

Ba tuần sau vụ tàu Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính như vào chốn không người, chính thể ‘đảng em’ ở Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ không có được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong cuộc chiến giành quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông với ‘đảng anh’ Bắc Kinh.
Những phản ứng mới nhất từ Washington và từ lực lượng tuần duyên Mỹ là khá hờ hững, so với yêu cầu can thiệp sâu hơn nhiều của chế độ bị xem là ‘hèn với giặc, ác với dân’.

Ngày 23/7/2019, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ Karl L. Schultz đã chỉ nói chung chung và rất ngoại giao rằng Tuần duyên Mỹ (USCG) nhấn mạnh quan hệ hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam. “Trước những hành xử mang tính cưỡng ép và khiêu khích đang diễn ra, USCG mang đến sự minh bạch trong tiếp cận và hợp tác,” ông Schultz nói. “Năng lực đặc biệt trong mở rộng quan hệ quốc tế của USCG cho phép chúng tôi hỗ trợ cải thiện năng lực của các nước đối tác và thúc đẩy cách ứng xử dựa trên pháp luật mà Mỹ mong muốn nhìn thấy trong khu vực.”

ASEAN gặp Mỹ: Cơ hội để Việt Nam đòi Trung Quốc ‘xuống thang’?

Ngoại trưởng Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc cùng nhiều nước sẽ đến Bangkok dự hội nghị ngoại trưởng Asean, trong bối cảnh Việt Nam đang đòi Trung Quốc rút tàu khỏi Bãi Tư Chính.

Từ 29/7 tới 3/8, hàng loạt các cuộc gặp ngoại giao sẽ diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, qua các sự kiện như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT), Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26 (ARF).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ dự họp trong hai ngày, 1 và 2/8.
Một quan chức Thái không nêu tên nói với báo Thái Bangkok Post rằng Asean "sẽ cho phép các nước thảo luận những lo ngại đang diễn ra như khủng hoảng Rohingya và tranh chấp trên Biển Đông".

Ba Thái Anh Văn đã tuyên chuyến với Tập Cận Bình

Trong lúc căng thẳng tại eo biển Đài Loan sau hàng loạt hành động cứng rắn của tổng thống Thái Anh Văn, phía Tàu cộng liền tung chiêu rung cây nhát khỉ bằng việc tiến hành tập trận quanh đảo Đài Loan.

Phía Đài Loan cũng không phải loại hèn nhát như Việt cộng chỉ bắt loa quan ngại, đánh giặc bằng mồm, ngay lập tức tổng tư lịnh quân đội Đài Loan đã cho các tiêm kích F-16 của bay lên trời bắn tổng cộng 117 phát hỏa tiễn mô phỏng chống lại cuộc tập kích của đối phương nhằm đáp trả đợt tập trận của Tàu cộng.

Việc bà tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho bắn đúng 117 phát hỏa tiễn không phải là ngẫu nhiên mà là một thông điệp chiến tranh ném thẳng vào mặt tổng tư lịnh quân sự Tàu cộng Tập Cận Bình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét