Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019


Mặc Lâm - Ăn vạ, nước cờ không đối thủ của Trung Quốc

Thanh Hà
1.8.19


Theo bản tin của VOA, Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 26 tháng 7 cáo buộc Việt Nam đã xâm phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc tại bãi Tư Chính từ tháng 5 chứ không phải mới đây. Tuyên bố này không mới ở nội dung nhưng rất nghiêm trọng trong thời gian hiện tại, nó cho thấy Trung Quốc đã quyết định tiến xa hơn trong hành vi xâm lấn bằng thủ đoạn liên tục lên tiếng tố cáo Việt Nam mới là tác nhân xâm phạm quyền chủ quyền của nước khác.

Thường Sơn  -  Bãi Tư Chính: Trung Quốc mưu tính chặn đường kiện của Việt Nam ra sao?
31/07/2019
Rõ ràng là giới chóp bu Bắc Kinh có mối lo ngại về việc chính quyền Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về ‘đừng lưỡi bò 9 đoạn’ và vụ tàu Hải Dương - 8 của Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính, chứ không phải như một số tờ báo của Bắc Kinh luôn cho rằng Trung Quốc không hề sợ Việt Nam hay một quốc gia nào đó kiện cáo
Trung Quốc múa gậy ở Biển Đông
By: James R. Homes “China swings a small stick in the South China Sea”. The Hill
Chuyển ngữ: Hoàng Thủy Ngữ
Blog Hoàng Thủy Ngữ
Khó có thể gạt Trung Quốc ra khỏi tiêu đề. Một vụ tranh chấp khác giữa Iran và Vương Quốc Anh, mỗi quốc gia đang chiếm giữ và quản lý một tàu chở dầu của nhau trong những tuần qua, đã làm lu mờ tin tức về mối hận thù truyền kiếp giữa Việt Nam và Trung Quốc, khi các con tàu của hai quốc gia này đang đối đầu nhau ở bãi Tư Chính, điểm cực Tây chủ chốt của quần đảo Trường Sa. Với tất cả những gì đang diễn ra, cuộc tranh chấp ở biển Đông dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng không kém  những hậu quả ở vịnh Ba Tư.
Ngoại trưởng ASEAN ra tuyên bố chung về “sự cố nghiêm trọng” ở Biển Đông

3 giờ trước
BBC News


Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 tại Thái Lan vừa công bố bản tuyên bố chung dài 23 trang tối hôm 31/7.
Trước đó, căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông giữa Việt Nam và một số nước Á châu với Trung Quốc được cho là sẽ ''phủ bóng'' lên các cuộc đàm phán giữa các nhà ngoại giao hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra tại Bangkok.
MEKONG TRONG CHIẾN LƯỢC CHÂU Á CỦA HOA KỲ: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

(The Mekong in US Asia Strategy: Opportunities and Challenges)

Prashanth Parameswaran

Bình Yên Đông lược dịch

The Diplomat – July 8, 2019


Trong vòng hội đàm thượng đỉnh Á Châu được tổ chức vào cuối tháng nầy ở Bangkok, một trong những lãnh vực then chốt nổi bật trong chánh sách của Hoa Kỳ sẽ là sự tiếp cận của Washington với phân vùng Mekong – một vùng đất liền ở Đông Nam Á (ĐNA) mà sông Mekong, một trong những con sông lớn và dài nhất trên thế giới, chảy qua.  Mặc dù Hoa Kỳ đã quan tâm đến vùng Mekong từ lâu, vai trò của nó sẽ rất quan trọng trong bối cảnh bành trướng của Hoa Kỳ, kể cả sự gia tăng cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa và chiến lược của chánh quyền Trump cho một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở rộng (free and open Indo-Pacific (FOIP)).

Điểm tin báo ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019


Biển Đông: Manila phản đối Bắc Kinh cho cả trăm tàu cá vây đảo Thị Tứ
Thanh Hà
01-08-2019
Hôm qua, 31/07/2019, Philippines cho biết đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về việc 113 tàu cá Trung Quốc hiện diện tại đảo Thị Tứ, mà Philippines gọi là đảo Pagasa. Vụ việc đã được phát hiện hôm 24/07/2019.
Manila cho biết hơn một trăm tàu cá Trung Quốc đã bao vây đảo Thị Tứ, nhưng không nói rõ những chiếc tàu này có đi sâu vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý của hòn đảo hay không.
FED hạ lãi suất, ông Trump vẫn tuyên bố “thất vọng”
“Như thường lệ, ông Powell đã khiến chúng ta phải thất vọng”, ông Trump viết trên Twitter...
An Huy
01/08/2019 08:28
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất ngày 31/7, nhưng Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng đợt giảm này có thể không phải là sự khởi đầu cho một chiến dịch giảm lãi suất kéo dài. Tổng thống Donald Trump tuyên bố "thất vọng" vì kết quả này.
Nguyễn Quang Duy - Em họ Tập Cận Bình bị Úc “mở hồ sơ”.
Tối Chủ Nhật 28/07/2019, Chương trình 60 Minutes thuộc Đài Truyền Hình số 9 công bố phim tài liệu “Mở hồ sơ Crown” (Crown unmasked).
Chương trình 60 Minutes cho biết cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng với sự cộng tác của hai nhật báo lớn nhất nước Úc là tờ The Age và tờ The Sydney Morning Herald.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Ngoại trưởng Mỹ ‘thảo luận sâu rộng’ với quan chức TQ
01/08/2019
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Nghị, hôm 1/8 đã lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp trong năm nay, và theo Reuters, ông Vương cho biết rằng họ đã thảo luận về cách thức thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung bất chấp “các xáo trộn gần đây”.
Ông Vương nói sau cuộc gặp khoảng 30 phút: “Nhiều lần có các vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng dù có bao nhiêu vấn đề đi nữa, điều quan trọng là đôi bên ngồi lại và có các cuộc trao đổi trực tiếp”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét