Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 30 tháng 8 năm 2019


Nguyễn Văn Chiến - Một hội nghị nôm na

28-8-2019


Ngày  21.8.2019 báo Người Lao Động đăng bài “Miền Trung phải "đi nhanh mà không ngã"!” của một tập thể tác giả, ghi  là “Nhóm phóng viên” (NPV) *. Tôi xin đi thẳng vào bài.

1  NPV: Các tỉnh, thành miền Trung cần tránh mâu thuẫn trong lựa chọn ưu tiên chiến lược phát triển kinh tế, nói nôm na là làm sao để "hai chân không giẫm vào nhau", có được bước đi nhanh và không vấp ngã, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị phát triển kinh tế miền Trung do Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức ngày 20-8, ở Bình Định.

Trong bối cảnh khủng hoảng, TQ từ chối kế hoạch của Hồng Kông để xoa dịu người biểu tình

Thanh Hà

30.8.19


Tin độc quyền của Reuters:

Đầu mùa hè này, Carrie Lam, giám đốc điều hành của Hồng Kông, đã đệ trình một báo cáo tới Bắc Kinh nhằm đánh giá năm yêu cầu cơ bản của người biểu tình và đề xuất rằng việc rút một dự luật dẫn độ gây tranh cãi có thể giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị trên lãnh thổ này.

Chính quyền trung ương Trung Quốc từ chối đề nghị của Lam về việc rút dự luật dẫn độ và ra lệnh cho bà không được khuất phục trước bất kỳ yêu cầu nào khác của người biểu tình vào thời điểm đó, ba cá nhân có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này đã nói với Reuters.

Trung Quốc có dám ‘đánh’ ExxonMobil và mỏ Cá Voi Xanh?
30 tháng 8
Thường Sơn
(VNTB) - Lần đầu tiên Mỹ biểu lộ quan điểm cứng rắn nhằm bảo vệ Tập đoàn dầu khí ExxonMobil - liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - để khai thác mỏ Cá Voi Xanh.
“Các công ty của Mỹ là những công ty hàng đầu thế giới trong việc khai thác và thăm dò các nguồn hydrocarbon, kể cả ở ngoài khơi và tại Biển Đông” và Mỹ “mạnh mẽ phản đối bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đe dọa hay cưỡng chế các quốc gia đối tác phải rút lại sự hợp tác với các công ty không phải của Trung Quốc hay quấy nhiễu những hoạt động hợp tác của họ” - Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về hành xử ở Biển Đông với lời lẽ đanh thép hơn. Lời lên tiếng này phát ra trong bối cảnh tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, sau khi đến mỏ Đá Chữ Thập để tiếp nhiên liệu, đã ‘trở về’ khu vực Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam để quấy phá.
TẠI SAO CHỦ NGHĨA DÂN TỘC TỎ RA THÀNH CÔNG VÀ TẠI SAO NÓ KHÔNG CHỊU BIẾN MẤT
Tháng Tám 2019

Tác giả: Andreas Wimmer, “Foreign Affairs,” March/April 2019
Trần Ngọc Cư dịch

Andreas Wimmer là Giáo sư Xã hội học và Triết lý Chính trị tại Đại học Columbia và là tác giả cuốn “Xây dựng Quốc gia: Tại sao một số nước thành tựu trong khi các nước khác tan rã,” [Nation Building: Why Some Countries Come Together While Others Fall Apart.]

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 30 tháng 8 năm 2019


Bảy bài học, tốt có xấu có, từ mùa hè không yên ả của Hong Kong
29/08/2019
Y Chan
Tính đến ngày thứ Hai, 26/8 vừa rồi, cuộc vận động phản kháng chống lại Dự luật Dẫn độ của người dân Hong Kong đã đạt đến cột mốc 79 ngày của Phong trào Dù vàng năm 2014.
“Dù vàng” bị khép lại sau 79 ngày đấu tranh ôn hòa mà, theo suy nghĩ của đa số những người tham gia, đã không đạt được kết quả thực tế gì.
Biển Đông: Anh, Pháp, Đức cảnh báo về bất ổn và ủng hộ UNCLOS
4 giờ trước
BBC News
Thông cáo chung của ba cường quốc được đưa ra hôm 29/8, ngay sau khi Mỹ đưa tàu vào sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.
Thông cáo chung của Anh, Pháp, Đức hôm 29/8 viết:
"Chúng tôi quan ngại về tình hình trên Biển Đông hiện nay có thể dẫn đến sự bất an và bất ổn trong khu vực."
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 30 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Chính sách «ngoại giao con tin » của Trung Quốc
Thụy My
29-08-2019
Le Monde số đề ngày hôm nay 29/08/2019ghi nhận « Việc Trung Quốc bắt giữ một nhà văn Úc gây căng thẳng với Canberra ». Nhà trí thức đấu tranh cho dân chủ Dương Hằng Quân (Yang Hengjun) bị bắt hồi đầu năm khi đến Quảng Châu, và đến bây giờ thì mới bị cáo buộc tội « làm gián điệp ».
Mỹ: Donald Trump thông báo thành lập bộ chỉ huy không gian
Gia Hưng
30-08-2019
Tổng thống Hoa Kỳ hôm 29/08/2019, tuyên bố thành lập một bộ chỉ huy không gian (gọi tắt là SpaceCom) thuộc bộ Quốc Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ lợi ích của Mỹ trong không gian, trước mối lo ngại Trung Quốc và Nga.
Thông tín viên Anne Corpet từ Washington cho biết thêm :
Với việc thành lập bộ chỉ huy không gian chính thức trở thành một chiến trường mới. Bộ chỉ huy do tổng thống lập ra sẽ chịu trách nghiệm bảo vệ các vệ tinh của Mỹ trước các mối đe dọa tấn công của kẻ thù , đặc biệt Trung Quốc và Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét