Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 27 tháng 8 năm 2019


Bãi Tư Chính: Mỹ tiếp tục ủng hộ Việt Nam vì ExxonMobil
27 tháng 8
Thường Sơn
(VNTB) - Người Mỹ vừa có một động thái nhích hơn đôi chút trong thái độ ủng hộ Việt Nam trước vụ Trung Quốc cho tàu xâm nhập Bãi Tư Chính: Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, viết trên Twitter hôm 20/8: “Việc Trung Quốc gần đây leo thang nỗ lực đe dọa để các nước khác không khai thác các tài nguyên ở Biển Đông thật đáng ngại” và “Hoa Kỳ đồng lòng với những ai chống lại các chiến thuật bắt nạt và hành vi cưỡng ép, đe dọa tới an ninh và hòa bình khu vực đó”.
Các nhóm thân hữu và tắc nghẽn thể chế đang gây hại cho VN
PGS. TS. Phạm Quý Thọ Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội
1 giờ trước
BBC News
Tìm kiếm mô hình phát triển cho đất nước là tâm huyết của nhiều chính trị gia và các nhà nghiên cứu.
Đường lối Đổi mới tự nó không phải là mô hình. Đảng Cộng sản lãnh đạo quá trình chuyển đổi sang thị trường có lúc thăng trầm. Theo quan sát của tôi, bối cảnh cải cách hiện nay đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho mô hình phát triển. Xu hướng cải cách tạo ra thời cơ. Tuy nhiên, nó cần được nhận rõ để hiện thực hoá.
Nguyễn Đình Cống - Vài suy nghĩ trước thềm Đại hội XIII
26/08/2019
Theo Dân Quyền
Đại hội 13 của ĐCSVN cũng giống như các ĐH trước đây, có 2 việc quan trọng nhất là Nhân sự và Báo cáo. Về 2 việc này tôi đã có bài đăng trên các Báo Tiếng Dân, Dân Quyền và Boxitvn (bài Góp ý về chuẩn bị ĐH 13, ngày 11/6 /2019; bài Trao đổi về ĐH 13, ngày 10/6/2019). Tôi cho rằng nếu không có những thay đổi cơ bản về nhận thức và cách làm thì mặc dầu tốn rất nhiều công sức, thời gian và kinh phí, vẫn chỉ có thể chọn ra đội ngũ cán bộ làng nhàng với nhiều kẻ cơ hội, chỉ có thể soạn ra một báo cáo dài dòng với lời lẽ văn hoa nhưng nội dung thiếu chân thật, tạo ra sự lãng phí lớn.
Nguyễn Quang Duy - Thoát Trung mà thoát cái gì? 
Ý kiến về cách tổ chức đấu tranh cách mạng
27/08/2019
Thứ sáu tuần rồi 23/8/2019, một người bạn của tôi từ Hoa Kỳ sang thăm có kêu gọi tôi ủng hộ phong trào thoát Trung do tổ chức anh đang vận động.
Tổ chức của anh là một tổ chức đấu tranh cách mạng, theo chủ thuyết nhân bản, thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1992.
Xin nêu rõ điều này để tránh hiểu lầm với các tổ chức khác vì những điều tôi góp ý là nhìn chung cho các tổ chức đấu tranh cách mạng.
Những người giết Giáo sư Nguyễn văn Bông bây giờ ở đâu?
Tháng Tám 27, 2019 by Phan Ba
Khánh Linh
Gần 12 giờ trưa Thứ Tư 10/11/1971, chiếc xe chở Giáo Sư Nguyễn Văn Bông vừa từ đường Trần Quốc Toản quẹo phải vào đường Cao Thắng, chạy chậm lại để ngừng đèn đỏ ngay ngã tư trước khi quẹo trái vô đường Phan Thanh Giản.
Xe vừa ngừng, một thanh niên chạy đến gần và ném xuống gầm xe của Giáo sư Bông một chiếc cặp trong đựng mìn chống tăng MK6 (1). Sau đó anh ta băng qua đường và nhảy lên một xe Honda 90 có người đã nổ máy chờ sẵn, xe vọt luôn vào một con hẻm. Lựu đạn nổ, Giáo Sư Bông và người cận vệ của ông thiệt mạng.(2)
Điểm tin báo ngày Thứ ba 27 tháng 8 năm 2019


Rừng Amazon sắp bị huỷ hoại đến ngưỡng không thể cứu vãn

27/08/2019

Phạm Minh Trung



Dịch từ bài “The Amazon is approaching an irreversible tipping point” đăng trên tạp chí The Economist ngày 1/8/2019.
***
Lưu vực Amazon nằm phần lớn trong biên giới của Brazil, mang trong mình 40% diện tích rừng nhiệt đới thế giới và 10-15% đa dạng sinh học của toàn thể lục địa trên trái đất. Kể từ những năm 1970, gần 800 nghìn km² – trong tổng số 4 triệu km² rừng Amazon nguyên thuỷ – đã biến mất do khai thác gỗ, canh tác nông nghiệp, xây đường, dựng đập thủy điện và các hình thức phát triển khác.
800 nghìn km², tức là tương đương diện tích của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, lớn hơn diện tích bang Texas (Mỹ). Cũng trong thời gian này, nhiệt độ trung bình trong lưu vực đã tăng khoảng 0,6°C. Hạn hán nghiêm trọng liên tục xảy ra.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 27 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Lê Nguyễn Duy Hậu - DÂN TUÝ?
Nguồn FB Le Nguyen Duy Hau
11-5-2019
Chưa bao giờ có một cụm từ nào được sử dụng thường xuyên, dầy đặc, nhưng cũng bị bóp méo nhiều như cụm từ “dân tuý” (populism). “Dân tuý” gần như được dán cho tất cả mọi lập luận bị cho là đứng về đám đông, đi theo số đông, hay đơn giản là một tiếng nói, quan điểm nào đó có tính chất an dân, xoa dịu quần chúng. Thường thì “dân tuý” không được sử dụng cho một mục đích tốt đẹp nào mà sẽ đi kèm với các tính từ có tính miệt thị như “dân tuý mị dân”, “dân tuý lừa đảo”, “dân tuý rởm đời”. Đôi lúc có cảm giác, rất nhiều người sử dụng cụm từ “dân tuý” như một cách để hạ thấp một quan điểm, như thể nó chỉ đại diện cho những tầm nhìn ngắn hạn, những quan điểm nông cạn, những mánh khoé chính trị lừa đảo…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét