Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 12 tháng 8 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Một Khúc Ruột Gần
 Đời vẫn vốn không nương người thất thế!
Nguyễn Tất Nhiên
Cũng như người Thái, người Lào, người Miến, người Miên đều không biết … uống cà phê. Cà phê đen họ pha rất dở, cà phê sữa cũng dở tương tự. Và nếu lỡ miệng mà gọi cà phê đá là… kể như tiêu. Bỏ, không uống thì tiếc (tiền) mà ực hết ly xong thì ruột rà muốn rã thành ra từng khúc!
Biết vậy nhưng sáng nào ở Phnom Penh tôi cũng tà tà vào quán kêu một ly xây chừng (cho có lệ) trước khi châm điếu thuốc – dù không nhớ nhà, và cũng chả nhớ cái con bà gì ráo. Chậm lắm, qua tới điếu thuốc thứ hai thì thế nào mấy cậu nhỏ bán báo cũng rà rà tới nài nỉ mua dùm một tờ (mở hàng) lấy hên.
Tô Văn Trường - Đồng bằng sông Cửu Long phải tự cứu mình
12/08/2019
Mực nước sông Mekong năm nay rất thấp, khiến cho nhiều khả năng mùa khô 2020 ở ĐBSCL sẽ rất căng thẳng. Nguy cơ thiếu nước ở ĐBSCL có thể sẽ còn lớn hơn trong những năm tới. TS Tô Văn Trường, chuyên gia độc lập về tài nguyên nước và môi trường, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, đã trao đổi với NNVN về vấn đề này.
Thường Sơn - Vì sao Kiên Giang phải từ bỏ giấc mộng ‘đặc khu Phú Quốc’?
12 tháng 8
(VNTB) - Tháng 8 năm 2019, ngay sau khi chính quyền xứ Kiên Giang, với bí thư tỉnh này là Nguyễn Thanh Nghị - con trai của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - thình lình có văn bản chính thức đề nghị Chính phủ ngừng quy hoạch Phú Quốc làm đặc khu để chuyển sang hình thức khu kinh tế đơn thuần, giới đầu cơ bất động sản và những quan chức đã ôm đất giá rẻ nhưng chưa kịp ‘thoát hàng’ giá cao đành ôm nỗi hận thiên thu.
Cảnh báo các tôn giáo đừng để bị lợi dụng là “vỏ bọc cho sự đàn áp”
Cao Nguyên

 “Nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các thế lực lợi dụng chống phá ta về dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, cản trở Việt Nam trong hội nhập và hợp tác quốc tế” là phát biểu của ông Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, sáng ngày 9/8/2019 tại cuộc gặp mặt với chức sắc, chức việc tôn giáo diễn ra ở thành phố Đà Nẵng.
Một số người trong cuộc phản ứng ra sao đối với phát biểu mới nhất đó về tôn giáo của người đứng đầu chính phủ Hà Nội?

Trăm tỷ chi khống tại dự án điện 500 kV: Vì sao chưa khởi tố?
12/08/2019
Thuỳ Dương
Tác giả gửi tới Dân Luận
Dự án xây dựng trạm biến áp 500 kV Đức Hoà (Long An) và đường dây đấu nối là công trình trọng điểm An Ninh Quốc Gia, có tổng mức đầu tư hơn 3,3 ngàn tỷ đồng, do EVN làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án công trình điện miền Nam (SPMB) thay mặt chủ đầu tư trực tiếp thực hiện. Tháng 7 năm 2017, SPMB đã ký hợp đồng mua của Công ty cổ phần cơ khí và kết cấu thép Sóc Sơn (TUSSO) 136 cột thép mạ kẽm; thời gian thực hiện 8 tháng; bàn giao sản phẩm tại chân công trình; giá trị hợp đồng 122 tỷ đồng.
Tiếng thét trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ngày 10.8.2019 (phụ bản của Mênh mông thế sự để gió cuốn đi, số 76)
Tương Lai
12/08/2019
Đẩy xong bài “Mênh mông 76” lên mạng với chủ đề “Biểu tình hay không biểu tình”, tắt đèn đi nằm. Nhưng rồi trằn trọc không ngủ được, hình như bài viết còn thiếu một ý gì đo. Ý gì? Đúng là biểu tình là vì đại nghĩa, “quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Nhưng ai đang gánh trách nhiệm trực tiếp nhất đây? Đúng là thiếu chỗ này đây. Không dám dậy bật máy viết vì hơi mạo hiểm cho việc vi phạm lời răn của bác sĩ. Nhưng bật ra được ý rồi thì cũng thấy nhẹ đầu, có thể ngủ được rồi. Sớm dậy, nhấp ngụm cà phê vừa pha thật đặc, viết mấy dòng bổ sung đưa lên facebook và gửi trang “Tiếng Dân” nhờ chèn thêm vào bài vừa lên mạng:
Điểm tin báo ngày Thứ hai 12 tháng 8 năm 2019


Goldman Sachs: “Sẽ không có thỏa thuận thương mại trước bầu cử Mỹ 2020”
Goldman Sachs không còn tin Mỹ-Trung có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020...
Bình Minh
12/08/2019
Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang có ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ nhiều hơn đánh giá ban đầu, và khả năng nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào một cuộc suy thoái đang tăng mạnh - ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo trong một báo cáo ra ngày 11/8.
Theo trang MarketWatch, nhóm phân tích của Goldman Sachs do chuyên gia kinh tế Jan Hatzius đứng đầu cho biết nhà băng này không còn tin Mỹ-Trung có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Điểm tin thế giới ngày thứ hai 12 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Hong Kong hủy tất cả các chuyến bay vì biểu tình, TQ nói về "dấu hiệu khủng bố"
Thi Anh
12/08/2019
Quyết định hủy chuyến bay của Hong Kong sẽ tạo ra nhiều tác động cả ở khu vực và toàn cầu.
Hong Kong hủy chuyến bay tới sáng 13/8
CNN dẫn nguồn từ trang web của hãng hàng không Cathay Pacific Airways cho biết, tất cả các chuyến bay từ sân bay Quốc tế Hong Kong đã bị hủy trong bối cảnh biểu tình tập thể đang diễn ra. Ngoài ra, các chuyến bay tới Hong Kong cũng đang được hủy hoặc chuyển hướng. 
Mỹ không thắng được Trung Quốc nếu không rút bài học từ Chiến tranh lạnh
RFI
12-08-2019
Quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang trên cao trào căng thẳng ở mọi phương diện, từ bảo vệ tự do hàng hải, chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, đến cuộc chiến thương mại vẫn chưa thấy lối thoát.
Trên trang Foreign Policy, giáo sư Stephen M. Walt, chuyên ngành quan hệ quốc tế, trường hành chính công Kennedy School of Gouvernment, đại học Harvard, phân tích 5 bài học cần rút ra từ thời Chiến tranh lạnh để Mỹ có thể đánh bại Trung Quốc. RFI tiếng Việt tóm lược bài phân tích được đăng lại trên trang Slate ngày 09/08/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét