Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019


Tưởng Năng Tiến –Những Bước Lùi Ngoạn Mục


Tao vui vì luôn nhìn thấy Đảng loạng choạng lùi trước thằng …  Thằng Thời Đại.

Trần Đĩnh

Tuy hơi muộn màng nhưng vào ngày 19 tháng 7 năm 2019 vừa qua, trên trang FB của nhà báo Huynh Ngoc Chenh, độc giả đã đọc được những lời phân ưu vô cùng trang trọng:

Vĩnh biệt giáo sư Hoàng Tụy

Ông là một nhà toán học lỗi lạc, một trí thức yêu nước nhiệt tình. Ông và những người cùng thế hệ của ông hay trước ông như các triết gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ... Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Phan Khôi, Phùng Quán... vì yêu nước nên hồn nhiên theo đảng, phục vụ đảng, nhưng đảng không cần đến tài năng và trí thức của các ông.

Đọ sức Việt-Trung tại Biển Đông: Việt Nam có chỗ dựa là Nga?

Thanh Hà
2.8.19


Tại Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN mở ra từ ngày 31/07/2019 tại Bangkok, Việt Nam và Mỹ có lẽ là hai nước có tiếng nói mạnh nhất để phản đối vụ Trung Quốc cho tàu vào khảo sát và quấy phá công việc khai thác dầu khí của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, ở phía nam Biển Đông. Giới quan sát đặc biệt chú ý là lần này, Hà Nội đã có lập trường kiên quyết rõ nét để chống lại Bắc Kinh, sau hai lần liên tiếp lùi bước vào năm 2017, rồi 2018, trong vụ Repsol.

Việt Nam sắp ký thỏa thuận quốc phòng với Liên minh châu Âu
Lâm Vy
 02/08/2019
Theo Asia Times, EU và Việt Nam sẽ ký kết một thỏa thuận quốc phòng mới vào ngày 5/8 tới, mở đường cho mối quan hệ hợp tác chiến lược mạnh mẽ hơn giữa hai phía tại Biển Đông.
EU-Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng
Tờ Asia Times đưa tin, ngày 5/8 tới, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini sẽ ký kết một thỏa thuận quốc phòng mới với Việt Nam. Đây là thỏa thuận an ninh đầu tiên có nội dung như vậy được EU ký kết với một quốc gia Đông Nam Á.

EVFTA: 90% nguyên liệu đi nhập, dù thuế về 0% doanh nghiệp dệt may vẫn "công cốc"
Nếu như không có chiến lược cụ thể, những ưu đãi thuế mãi chỉ nằm trên giấy...
Bạch Huệ
02/08/2019
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những cam kết thuế quan cắt giảm rất sâu nhưng phải đảm bảo quy tắc xuất xứ từ vải. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể giải được bài toán tự chủ nguồn nguyên liệu để hưởng những ưu đãi thuế quan hàng tỷ đô la đó.

“Chống tham nhũng thực chất để thanh trừng lẫn nhau!”

Thanh Hà
2.8.19


Ngày 4/7/1991, nhà báo Trần Quang Thành bị tạt acid khiến khuôn mặt bị dị dạng, mất cả môi và mũi, một mắt bị mù, mắt còn lại chỉ nhìn được 1/10 và thân thể bị hủy hoại 81%, sau khi ông có các bài viết chống tiêu cực và phơi bày tham nhũng tại Việt Nam.

Nguyễn Quang Dy - Việt Nam tại bước ngoặt mới: Tiến thoái lưỡng nan
Thế kỷ 21 có nhiều nghịch lý, vì biến số (variables) ngày càng tăng và hằng số (constants) ngày càng giảm, làm chính trị quốc gia và trật tự thế giới biến đổi khó lường. Trong khi thế giới thay đổi quá nhanh (theo biến số) thì tư duy con người thay đổi quá chậm (theo hằng số), như một nghịch lý trong nhận thức về thế giới. Sử gia Yuval Harari cho rằng thế kỷ 21 là thời kỳ “hậu sự thật” (post truth) với nhiều “tin vịt” (fake news), làm người ta dễ ngộ nhận.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019


BẮC ĐỚI HÀ CHÌM TRONG CƠN BẤN LOẠN, NỘI BỘ TÀU CỘNG CHIA RẼ MẠNH MẼ SAU TUYÊN BỐ "TẤT TAY" CỦA TỔNG THỐNG TRUMP

Thesaigonpost 8/02/2019


Vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải lần này là màn "câu giờ" để Tập Cận Bình lĩnh hội ý kiến từ các nguyên lão, các tiền nhiệm và đương nhiệm trong hàng ngũ chóp bu của Tàu cộng.

Trong thế ở trên lưng cọp với "cường địch trước mặt, phản tặc sau lưng" thì khả năng Tập Cận Bình nhượng bộ ông Trump để quay lại thời "giấu mình chờ thời" sẽ thấp hơn khả năng "Vạn lý Trường Chinh" vì nếu Tập Cận Bình quay lại thời giấu mình chờ thời đồng nghĩa họ Tập tự phế bỏ di sản "xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc" và xô đổ hình tượng "hoàng đế vĩnh viễn" được xây dựng bằng tư tưởng Tập Cận Bình.

Tối cao Pháp viện Mỹ cho phép Trump dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới
01/08/2019
Phạm Minh Trung
Hôm thứ Sáu 26/7, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, với phán quyết 5-4, đã cho phép chính quyền của Tổng thống Donald Trump sử dụng số tiền gần 2,5 tỷ USD dành cho phòng chống ma túy của Lầu Năm Góc để xây tường biên giới ở Arizona và New Mexico, đảo ngược quyết định của tòa án cấp dưới, tờ New York Times đưa tin

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 2 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Giới chức Mỹ:Tập trận Mỹ-Hàn không thay đổi
02/08/2019
Reuters
Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi một cuộc tập trận với Hàn quốc, một giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 31/7 nói, dù có một loạt các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên nhằm áp lực để Seoul và Washington ngưng các cuộc tập trận chung.
Quân đội Hoa Kỳ và Hàn quốc dự trù tổ chức cuộc tập trận chung có tên là Dong Maeng vào tháng 8 năm nay. Cuộc tập trận này được biết là một phiên bản nhỏ hơn của cuộc tập trận hàng năm có tên là cuộc tập trận Bảo vệ Tự do Ulchi với sự tham dự của hàng ngàn binh sĩ Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét