Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 5 tháng 8 năm 2019


Nguyễn Anh Tuấn - Biển Đông: Phép thử ý đảng lòng dân
FB Nguyễn Anh Tuấn
5-8-2019
Nếu đụng độ giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển chỉ dừng ở mức va chạm, Ba Đình có xu hướng bóp nghẹt truyền thông và ngăn chặn biểu tình vì rủi ro trên bờ khi đó sẽ lớn hơn trên biển.
Khi đụng độ leo thang tới mức có nguy cơ xung đột vũ trang, sẽ bắt đầu xuất hiện những lời kêu gọi yêu nước, như đang râm ran hiện nay. Truyền thông bắt đầu được mở van nhỏ giọt, biểu tình được chiếu cố, miễn sao vẫn trong tầm kiểm soát về quy mô và chủ đề. Như cánh cửa mở hé, sẽ đóng sập lại ngay nếu chuyện ngoài biển không còn căng thẳng nữa.
Sau hí hửng EVFTA, chóp bu CSVN phải đối mặt với điều gì?
Phạm Chí Dũng
Người Việt 4/8/2019
Sau cơn đắc chí được ký kết không chỉ EVFTA (Hiệp Định Thương Mại Tự Do Châu Âu-Việt Nam) mà còn cả EVIPA (Hiệp Định Bảo Hộ Đầu Tư Với Liên Minh Châu Âu) tạm lắng xuống, giờ đây chính thể độc tài Việt Nam có lẽ không còn quá hí hửng khi nhận ra họ mới chỉ bò được một đoạn trong số những đoạn đường để mới có thể “ăn” được hai hiệp định thương mại mang tính cứu cánh chế độ chính trị đó.
Cửa ải mới

Cà Mau: Mực nước biển Tây dâng cao kỷ lục, đe dọa cuộc sống hàng ngàn hộ dân
04/08/2019
Mưa lớn kèm theo gió to, sóng lớn đánh liên tục vào đê biển gây sạt lở tuyến đê phòng hộ, ngàn hàng hộ dân bị ảnh hưởng.
Chiều 3/8, tại tuyến đê phòng hộ ven biển thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), mưa lớn kèm theo to, sóng lớn đánh liên tục vào đê biển gây sạt lở thân đê phòng hộ.  Thủy triều dâng cao, làm cho mực nước lên cao kỷ lục, nước mặn đã tràn qua mặt đê vào vùng ngọt hóa. Có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của hàng ngàn hộ dân đang sinh sống trong đê.
Triều cường dâng kỷ lục tại Cà Mau: Huy động tất cả lực lượng để giữ đê
04/08/2019
Từ trước tới nay, Cà Mau chưa từng ghi nhận thủy triều dâng cao, kèm theo sóng lớn như vậy.
Gần hai trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương đang khẩn trương khắc phục trên 300m đê bị sạt lở do ảnh hưởng của đợt triều cường, nước dâng cao bất thường kết hợp mưa giông.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 5 tháng 8 năm 2019


Lê Hồng Hiệp - Thương chiến và ‘sóng thần’ địa chính trị Mỹ – Trung

Thanh Hà
5.8.19

Ngày 01/08/2019 chứng kiến đợt leo thang mới nhất trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc kể từ ngày 1-9.

Bí quyết hoá rồng của kinh tế Đài Loan và Hàn Quốc
05/08/2019
Phạm Minh Trung
Dịch từ bài báo “How South Korea and Taiwan grew their economies, while Malaysia and Indonesia trailed behind” của học giả Chairil Abdini, giảng viên môn “Phân tích các Quyết định và Chính sách Công”, Đại học Quốc gia Indonesia, đăng trên The Conversation ngày 4/7/2019.
***
Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia đều bị Nhật chiếm đóng trong Thế chiến II. Nhưng trong những thập kỷ hòa bình sau đó, Hàn Quốc và Đài Loan đã hồi sinh, phát triển kinh tế và trở nên giàu có. GDP bình quân đầu người của những nước này hiện ngang bằng với các nước phương Tây phát triển.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 5 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Giảm giá Nhân dân tệ, dừng mua nông sản: Trung Quốc đang “chơi rắn” với Mỹ?
Sau hơn một năm đàm phán với Mỹ mà không đạt kết quả, Trung Quốc có vẻ như đã sẵn sàng “chơi rắn”...
An Huy
05/08/2019 16:40
Sau hơn một năm đàm phán với Mỹ mà không đạt kết quả, Trung Quốc có vẻ như đã sẵn sàng "chơi rắn" với đối thủ trong cuộc thương chiến đang leo thang từng ngày. Ngoài việc giảm tỷ giá Nhân dân tệ, Trung Quốc còn được cho là đã dừng việc mua nông sản Mỹ.
Rượu vang Pháp trên bàn cờ chính trị Mỹ - Pháp
Thùy Dương
05-08-2019
Để trả đũa việc chính quyền Pháp đánh thuế GAFA nhắm vào các tập đoàn công nghệ số của Mỹ, tổng thống Donald Trump ngày 26/07/2019 dọa tăng thuế suất đối với rượu vang Pháp nhập vào Hoa Kỳ. Từ phòng Bầu Dục, chủ nhân Nhà Trắng còn khẳng định « rượu Mỹ ngon hơn rượu Pháp » !
Trung Quốc bộc lộ nguy cơ lớn từ cuộc chiến thương mại với Mỹ

Cuộc chiến thương mại là một trong những vấn đề của Trung Quốc, đang thống trị các bản tin hàng đầu trong nhiều tháng qua. Một số chuyên gia nhận định thương chiến đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại ở đất nước tỷ dân, nhưng đó không phải vấn đề duy nhất mà nền kinh tế Trung Quốc đang gặp phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét