Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 8 tháng 8 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Cũ

Ăn thật làm giả (tục ngữ)


Sau khi đi quanh một vòng thế giới, tôi buồn bã và thất vọng kết luận: “Nhân loại, nói chung, trình độ hiểu biết còn kém lắm.”

Đến bất cứ phương trời nao, gặp bất cứ người nào, tôi cũng hăm hở bắt tay rồi (hớn hở) tự giới thiệu với rất nhiều hãnh diện:

I am Vietnamese
Je suis Vietnamien
Ngộ là người Việt 

Nguyễn Quang Duy - Góp ý Luật sư Lê Công Định: Việt Nam cần ‘khai nguồn nước đọng’.
Được ký giả Quốc Phương, BBC Tiếng Việt, phỏng vấn về mô hình, cách thức và tính hiệu quả trong việc tiếp thu ý kiến tham mưu, tư vấn, phản biện nhằm xây dựng chính sách canh tân và phát triển đất nước của Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Lê Công Định cho biết:
“(Nhà nước và Đảng Cộng sản) Việt Nam cần biết lắng nghe những ý kiến góp ý thẳng thắn, thậm chí vượt khỏi nguyên tắc cơ bản về quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản, để ‘gạn đục, khơi trong’ tìm ra được những tham vấn và phản biện có giá trị.”
Phạm Chí Dũng - Các ‘đối tác chiến lược’ của Việt Nam đâu mất rồi?
VOA 8/8/2019
Hơn một tháng kể từ khi đàn tàu của ‘đảng anh’ Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính như vào chốn vô chủ quyền kèm một cái tát nổ đom đóm, Bộ Chính trị ‘đảng em’ ở Việt Nam vẫn nằm nguyên trong cơn ác mộng giữa ban ngày mang tên ‘Cô đơn chiến lược’.
‘Cô đơn chiến lược’
Bất chấp giới chóp bu Việt Nam luôn ‘tự sướng’ về việc thủ đến chẵn một tá “đối tác chiến lược” trong túi, cho tới giờ này vẫn không một quốc gia nào có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam chịu lên tiếng hỗ trợ chính thể này phản đối Trung Quốc.
Nguyễn Ngọc Chu - Đừng mắc mưu Trung Quốc cộng sản
FB Nguyễn Ngọc Chu
8-8-2019
ĐỪNG MẮC MƯU BẮC KINH THÊM MỘT LẦN NỮA
1. Nhiệt liệt hoan nghênh lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, tuy số lượng ít hơn, vẫn kiên trì đeo bám tàu Hải dương 8 và đối đầu với lực lượng Hải cảnh Trung quốc trong suốt hơn một tháng qua ở vùng biển Bãi Tư chính.
Sự không lùi bước của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã khẳng định 2 điều cốt lõi: Bãi Tư chính là của Việt Nam; Và Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Việt Nam xem xét nhập khẩu than đá từ Mỹ do thiếu than chạy điện
RFA
2019-08-08
Việt Nam đang xem xét việc nhập khẩu than đá từ Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu về than cho sản xuất điện, trong bối cảnh Hà Nội có kế hoạch xây thêm nhiều nhà máy nhiệt điện than.
Reuters, vào ngày 6 tháng 8, dẫn nguồn Báo Đầu Tư cho biết Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam-Vinacomin (TKV) và Tập đoàn Xcoal Energy & Resources, có trụ sở ở bang Pennsylvania, Mỹ đã gặp nhau hồi tuần trước tại Hà Nội để thương thảo về khả năng bán than đá cho Việt Nam.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 8 tháng 8 năm 2019


Thăm tàu USS Ronald Reagan trong một ngày mưa dầm
Ben Ngô BBC Tiếng Việt
4 giờ trước
Phóng viên BBC Tiếng Việt ghi vội trải nghiệm "hiếm có" khi đặt chân lên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan neo đậu ở cảng tại Manila, Philippines, hôm 7/8.
Chiến hạm của Mỹ ghé thăm cảng ở Philippines sau khi tàu này cùng một số tàu tuần dương của Hoa Kỳ tiến vào Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng tại Bãi Tư Chính vẫn đang tiếp diễn.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ thăm Mông Cổ, với Bắc Kinh trong tầm ngắm
RFI Tiếng Việt
08-08-2019 14:12
Tân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper hôm nay 08/08/2019 tại Oulan-Bator đã hoan nghênh việc tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Mông Cổ. Chuyến thăm viếng hiếm hoi này nằm trong khuôn khổ vòng công du châu Á, với Trung Quốc trong tầm ngắm.
Điểm tin thế giới ngày Thứ Năm 8 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đưa 2 tàu khảo sát vào vùng biển của Philippines
An Bình Theo Inquirer, Philstar
Hai tàu khảo sát của Trung Quốc đã bị phát hiện hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo một chuyên gia hàng hải của Mỹ chuyên nghiên cứu về câc hoạt động triển khai tàu khảo sát của Trung Quốc ở Biển Đông.
Truyền thông Philippines đưa tin, theo ông Ryan Martinson, phó giáo sư tại Viện nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, hai tàu khảo sát đại dương của Trung Quốc là Zhanjian và Dong Fang Hong 3 gần đây đã hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Ông Martinson đã đăng tải hình ảnh cho thấy lộ trình của các tàu trên Twitter.
Hong Kong, nhìn từ Trung Nam Hải
07/08/2019
Hường Quyền
Tầm quan trọng kinh tế của Hong Kong trong mối tương quan với Trung Quốc đã giảm đáng kể, nhưng Trung Quốc không thể tránh khỏi áp lực từ các sự kiện gần đây.
***
Lược dịch từ bài viết How Beijing sees Hong Kong, của Giáo sư Kerry Brown, giảng dạy bộ môn Trung Quốc học tại King’s College, London; đăng ngày 04 tháng 8 năm 2019 trên Inside Story.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét