Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 26 tháng 8 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Vin Danh Cách Mạng

Cách mạng cũng hay đấy chứ! Đem mà cách cái mạng mẹ kiếp của lũ chúng nó đi.

Lỗ Tấn


Tôi đọc lại Thư gửi bạn ta của Bùi Bảo Trúc, trên trang Thời Báo thấy có đoạn sau:
“Tờ Pháp luật ở trong nước vừa đăng một bản tin rất kỳ lạ: một thanh niên ở tỉnh Quảng Nam, sau một chầu ăn nhậu với bạn bè, đã xông vào một cư xá, định hiếp dâm một cô giáo, nhưng bị cô giáo chống cự dữ dội nên đương sự không thực hiện được ý định…

Nguyễn Quang Dy - Khủng hoảng bãi Tư Chính: Bước ngoặt mới cho Việt Nam

Thanh Hà
26.8.19

Biển Đông khủng hoảng “lần 2” tại bãi Tư Chính là tiền đề cho một cuộc “khủng hoảng kép” về đối ngoại và đối nội của Việt Nam. Nửa cuối năm 2019 sẽ chứng kiến một bước ngoặt mới cho Việt Nam khi đất nước phải “tái cân bằng” quan hệ chiến lược với Mỹ và Trung Quốc, đồng thời chuẩn bị đổi mới thể chế để cải cách kinh tế và chính trị cởi mở hơn.

Vì sao Hải Dương 8 rời Bãi Tư Chính để vào gần Phan Thiết?

26 tháng 8
Thường Sơn


(VNTB) - Vụ tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 và nhóm tàu hải cảnh hội vệ cho nó tạm rời khu vực Bãi Tư Chính để đi vào vùng lãnh hải Việt Nam chỉ cách thành phố Phan Thiết có 180 km - được thông tin bởi hãng tin Reuters theo dữ liệu của trang web Marine Traffic theo dõi các chuyển động của tàu vào ngày 24/8/2019 - cho thấy các mục đích gây hấn của Trung Quốc là ‘phong phú’.

Bạo chính, Bạo loạn
Dĩ Nhãn Hoàn Nhãn
Tháng Tám 25, 2019
Blog của 5xu
Trên đường phố Hồng Công xuất hiện khẩu hiệu “Bất bạo chính, Bất bạo dân”. Tức là chính quyền mà không bạo ngược thì người dân sẽ không bạo loạn. Bạo chính (暴政) có nghĩa là chính quyền bạo ngược, chuyên chế.
Người dân Hồng Công cũng nghĩ ra một từ mới, là Chinazi. Có lẽ là ghép của China và Nazi (Phát xít Đức quốc-xã). Dịch phiên phiến qua tiếng Việt sẽ là Trung quốc-xã.
HẠN HÁN MEKONG CHO THẤY NHU CẦU HỢP TÁC NGUỒN NƯỚC KHU VỰC DỰA TRÊN LUẬT LỆ
(Mekong Drought Reveals Need for Regional Rules-based Water Cooperation)
Carl Middleton – Bình Yên Đông lược dịch
Chulalongkorn University/Center for Social Development Studies – August 6, 2019
Trận hạn hán khốc liệt mà nông và ngư dân trong lưu vực Mekong đang đối mặt là một tai họa cho thấy nhiều điều.  Nó cho thấy mức độ mà các đập lớn đang càng ngày càng kiểm soát mực nước của dòng sông.  Nó cũng cho thấy những hạn chế của sự hợp tác giữa các quốc gia chia sẻ nguồn nước quý giá trong lúc khan hiếm.  Và, nó cho thấy sự bấp bênh ngày càng tăng của tương lai vì thay đổi khí hậu.  Phải làm gì trong ngắn hạn và dài hạn?
KHỞI NGHĨA

Thesaigonpost tháng 8 26, 2019


Như đã dự báo là tình hình Trung-Mỹ sẽ căng thẳng hơn tại bài viết G7 thì nay ta đã thấy rõ điều đó khi nhìn vào diễn biến liên quan.

Đảng CSTQ trong một sự kềm chế và suy nghĩ thận trọng suốt một năm nay, đã buộc phải đánh thuế hàng Mỹ. Tập dĩ nhiên không vui sướng gì trước quyết định này một khi suốt thời gian Mỹ mở ra Trade War, đảng CSTQ luôn muốn trấn an giới trung lưu là căng thẳng kinh tế với Mỹ luôn còn có cơ hội sẽ dịu lại. 

Điểm tin báo ngày Thứ hai 26 tháng 8 năm 2019


G7: Nghệ thuật ngoại giao táo bạo và khôn khéo của tổng thống Pháp
Tú Anh
RFI
26-08-2019
Hội nghị G7 kết thúc vào hôm nay 26/08/2019 sau ba ngày họp tại Biarritz đã đưa đến một số kết quả cụ thể, đặc biệt trên hồ sơ Iran, môi trường và công nghệ số.
Trước một Donald Trump phản ứng khó lường, nghệ thuật ngoại giao dàn cảnh của tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hóa giải những tranh cãi tiêu cực. Một đạo diễn kỳ tài, theo nhận định của giới phân tích.
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 26 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Trump nói Mỹ và TQ sẽ nối lại đàm phán thương mại

1 giờ trước

BBC News


Tổng thống Donald Trump nói Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thương mại "rất sớm" sau khi căng thẳng giữa hai bên leo thang hồi cuối tuần vừa rồi.
"Trung Quốc gọi điện tối qua... họ nói hãy quay lại bàn đàm phán. Nên chúng tôi sẽ quay lại bàn đàm phán," ông nói.
Hôm thứ Sáu tuần trước 23/8, ông Trump nâng mức thuế lên hàng tỷ đô la hàng nhập từ Trung Quốc để trả đũa đợt thuế quan mới áp lên hàng Mỹ của Bắc Kinh.
Yascha Mounk - Trump tái đắc cử: Chuyện khó tin, nhưng có thể có thật?

Thanh Hà
26.8.19


Trump không tạo được thiện cảm, gây nhiều tai tiếng và cố chấp, và chúng ta có thể rơi vào thời kỳ suy trầm. Nhưng các điều đó có thể không quan trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét