Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Sát thủ Robert Lighthizer




Kiến trúc sư của công trình "Diệt con rồng quái vật" Tàu cộng là ông Peter Navarro nhưng quân sư giúp ông Trump phá vỡ cấu trúc chính trị của Tàu cộng lại là ông Robert Lighthizer, tác giả của học thuyết "Lighthizerism” hay còn có cách gọi khác là "chủ nghĩa Lighthizer".

Học thuyết mới nổi "Lighthizerism" không có gì mới mẻ bởi nó hoàn toàn tuân theo quy luật bảo đảm hòa bình, nghĩa là muốn có hòa bình thì phải có chiến tranh để dập tắt mọi bất hòa, xung đột để tái tạo hòa bình khi các thế lực âm ỉ xung đột, chiến lược là những kẻ ương ngạnh, bạo tàn không thể cải tạo, sửa chữa mà buộc phải đào thải.

Tàu cộng chính là thứ "chủ nghĩa tư bản ương ngạnh" như ông Peter Navarro đã định nghĩa và nay thì ngoại giao Mỹ gắn cho cái tên mới là "Tàu cộng là quốc gia côn đồ". Còn học thuyết của ông Robert Lighthizer thì "Muốn có được vị thế thì Mỹ cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác phải đặt trên cơ sở tự do thương mại, hai bên bình đẳng, không có rào cản, hãy để cho các nguyên lý kinh tế quyết định mọi thứ”.

Theo ông Robert Lightthizer thì thời kỳ này là thời kỳ "cạnh tranh kinh tế khốc liệt", vì vậy buộc Nước Mỹ phải dùng chiến tranh thương mại làm “phương tiện” để đi đến kết quả có được thương mại tự do toàn cầu. Để từ đó mới đi đến được “toàn cầu hóa” một cách công bằng, lành mạnh và lâu dài. Thế giới hiện nay có đầy đủ các đạo luật, hiệp định thương mại như WTO, FTA,...nhưng một thực tế phũ phàng là một bên thì nghiêm túc thực thi còn một bên thì gian lận, dối trá là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất cân bằng kinh tế trên thế giới, kết cục là gây ra bất an tại các khu khu vực lẫn toàn cầu.

Lấy chiến tranh tái tạo hòa bình, lấy chiến tranh thương mại tái tạo thương mại công bằng, toàn cầu hóa bền vững đó chính là học thuyết mới nổi "Lighthizerism" của chiến tướng ROBERT LIGHTHIZER.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét