Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 31 tháng 8 năm 2019


Trương Nhân Tuấn - Thử nhìn ngày Độc lập 2 tháng Chín 1945 qua lăng kính công pháp quốc tế

FB Trương Nhân Tuấn
31-8-2019
Ngày 2 tháng chín năm 1945 được mọi người VN biết đến như là ngày ông Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập trước quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Tuy nhiên thế giới biết đến ngày 2 tháng chín 1945 là ngày quân đội Nhật ký văn kiện đầu hàng trên chiến hạm Missouri của Hoa Kỳ đang bỏ neo ở vịnh Tokyo. Đệ nhị Thế chiến chính thức chấm dứt, trên danh nghĩa cũng như trên trận địa. Lề lối cai trị khắc nghiệt và tàn ác của quân Nhật trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cũng đồng thời chấm dứt. Niềm vui quá lớn, thế giới người ta không quan tâm nhiều đến tuyên ngôn độc lập của ông Hồ, cũng như sự ra đời của nước VNDCCH.

SÁT MIỆNG HỐ CHIẾN TRANH

HM
Thesaigonpost tháng 8 31, 2019


Tình hình chính trị trong nước và quốc tế đã có nhiều diễn biến dồn dập hơn từ sau khi hội nghị G7 tại Pháp kết thúc đến nay. Từ thời điểm này trở đi tôi muốn dùng khái niệm “sát miệng hố chiến tranh” thay cho “bên miệng hố chiến tranh”.

Chúng ta có lý do để dùng khái niệm đó khi Mỹ-EU-Trung Quốc đã căng thẳng với nhau hơn khi G7 kết thúc đến nay. Nhất là khi Anh đã thúc đẩy Pháp và Đức cứng rắn hơn trong các động tác chống Trung.

Nguyễn Gia Kiểng: Phải sợ Trung Quốc như thế nào?
Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019
Xin bắt đầu bằng một câu chuyện hoàn toàn có thực. Một gia đình Châu Phi, hình như ở Guinée, mất một con gà. Đây là một biến cố không quan trọng ngay cả đối với một gia đình nghèo. Nhưng hôm sau bà chủ con gà đi chợ gần đó và thấy một người đang bán con gà của mình. Bà đòi lại, gây ra cãi cọ và xô xát. Người phụ nữ này bị thương và quay về gọi làng xóm tới bênh vực. Những người phe kia cũng trở về làng kêu tiếp viện. Kết quả là một cuộc đâm chém dữ dội làm hàng chục người chết. Một biến cố không đáng kể đã tạo ra một thảm kịch khó tưởng tượng. Đó là điều có thể xảy ra trong trường hợp Trung Quốc. Thế giới đang đứng trước một nguy cơ lớn.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 31 tháng 8 năm 2019


Tình hình Hồng Kông phức tạp hơn rất nhiều những gì chúng ta biết?

Thanh Hà

31.8.19


Phong trào biểu tình Hồng Kông tính đến nay đã kéo dài gần 3 tháng. Bắt đầu được kích hoạt từ việc phản đối luật dẫn độ, phong trào này hiện đã lan rộng trở thành hoạt động ủng hộ dân chủ mạnh mẽ. Reuters và các hãng truyền thông quốc tế gần đây đã thu thập được một số thông tin cho thấy tình hình Hồng Kông là phức tạp hơn nhiều những gì mọi người biết, từ việc Trưởng Đặc khu phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ đạo của Bắc Kinh cho tới đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có mật lệnh xử lý Hồng Kông và có thể đang điều chuyển quân đội tiến vào lãnh thổ này.

Lãnh đạo, Luật Khẩn cấp và trò chơi chính trị
Một khi đời thực bị biến thành trò chơi, người dân lương thiện không bao giờ chiến thắng.
31/08/2019
Y Chan
Mùa hè không yên ả của Hong Kong lại được thổi thêm sóng gió trong 48 giờ qua.
Tính đến 12h đêm 30/8, trong hai ngày, cảnh sát Hong Kong đã tiến hành bố ráp hàng loạt, bắt giữ ít nhất tám nhân vật có trọng lượng trong phong trào dân chủ nơi đây.
... Người ta có thể tùy ý chọn phe, dùng bất kỳ lý do gì để ủng hộ, bào chữa cho mọi hành động “khẩn cấp” kiểu đạp đổ bàn cờ khi đang thua cuộc.
Nhưng cho dù là phe nào, với ý thức chính trị ra sao, việc ủng hộ những hành động tùy tiện như vậy, từ bất kỳ ai, đồng nghĩa với việc biến chính trị từ một thỏa thuận xã hội cần phải cân nhắc cẩn trọng, trở thành một kiểu “trò chơi vương quyền” như phim ảnh.
Một khi đời thực bị biến thành trò chơi theo ý thích của một nhóm người, những người dân lương thiện không bao giờ chiến thắng.
Những món nợ cổ của Trung Quốc (1000 tỷ đô la) sẽ trở thành vũ khí “độc” tiếp theo của ông Trump? (31-8-2019)
Trump targets China’s century-old debt in latest trade war maneuver – report
Posted by hoangtran204 trên 31/08/2019
Theo tính toán của Bianco, Trung Quốc hiện đang nợ hơn 1 nghìn tỷ đô la cho các khoản nợ cổ này, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, tiền lãi và các thiệt hại khác.
Thứ Bảy 31/08/2019
Bloomberg
Dân trí– Chính quyền Trump đang nghiên cứu về triển vọng đưa ra các yêu sách vì những khoản nợ chưa được trả tới từ những trái phiếu cổ của Trung Quốc được bán ra trước khi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.  Giá trị của những khoản nợ cổ này lên tới hơn 1 nghìn tỷ đô la Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 31 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Nguyễn Xuân Nghĩa: Hoa Kỳ có thể tấn công Bắc Kinh ở ngã khác
Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019
Hôm Thứ Sáu 23, Tổng thống Donald Trum “ra lệnh” cho các doanh nghiệp Mỹ ra khỏi Trung Quốc. Sau đó, ông giải thích cơ sở của quyết định này là Đạo luật Ban bố Tình trạng Khẩn cấp Kinh tế Quốc tế đã có từ năm 1977. Đạo luật ấy là gì, có thể ảnh hưởng thế nào đển trận thương chiến với Bắc Kinh và đến luồng giao dịch kinh tế của các nước khác? Diễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu sau đây. 
Đạo luật IEEP 
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Chiều Thứ Sáu 23, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định tăng thuế nhập nội trên hàng hóa Trung Quốc và còn báo trên Twitter rằng ông “ra lệnh” cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ triệt thoái khỏi thị trường Trung Quốc. Thưa ông, Tổng thống Hoa Kỳ có cái quyền đó hay không? 
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
AUGUST 31 – 2019


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét