Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 16 tháng 8 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Những Món Quà Khốn Nạn


Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân… ăn Tết. Không biết tự bao giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.

Trương Duy Nhất

Ngày 20 tháng ̣9 năm 2016, báo Tuổi Trẻ loan tin: “Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc khẩn thiết kêu gọi “phải đồng cam cộng khổ với chính phủ để trả nợ công.” Qua năm sau, vào cùng thời điểm, Vnexpress lại ái ngại cho hay: “Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm báo cáo Chính phủ đề án liên quan tới huy động nguồn lực cho dân, trong đó có cả vàng, đô la Mỹ.” 

PHÒNG NGỪA SẠT LỞ Ở ĐBSCL VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Nguyễn Ngọc Trân [1]
Tóm tắt. Nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống thiên tai là “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, Luật Phòng, chống thiên tai quy định. Nội hàm của phòng ngừa thiên tai là gì, phòng ngừa sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long cần gì ở quản lý nhà nước, là nội dung của bài viết từ thực tế ở đồng bằng. Đặc biệt tác giả nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý nhà nước về đất bồi, một tài sản công, và lưu ý sự cần thiết phải nghiên cứu tác động của các nhà nuôi cá bè lồng đến bồi, lở. Cuối cùng là 6 kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ.

Con đường chạy tội của Nguyễn Đức Chung

Thanh Hà
16.8.19




Bài trước “Vì sao Chung con không bị xử lý” đã thông tin Chung con chạy cửa Ủy ban kiểm tra TƯ bỏ qua đơn tố cáo mình và gia đình mình tham nhũng đất đai, rửa tiền ở Nhật Cường và mạng lưới công ty gia đình, người thân đứng sau đang thao túng toàn bộ Hà Nội. Thời điểm bài viết đó, tướng Ngọc C03 chưa lên Thứ trưởng. Chung con chạy tiền lên Ủy ban kiểm tra TƯ xin chậm kiểm tra, đồng thời nhằm ngăn chặn bước tiến của tướng Ngọc bằng cách tung tin tướng Ngọc dính líu đến cái chết của Trần Bắc Hà. Giờ Bộ Công an đã có thứ trưởng mới quê Hưng yên, cùng quê với Tô Lâm thì chắc ai cũng hiểu tướng Ngọc không phải tay vừa để có thể bị Chung con chơi lại.

Facebook thắt chặt truy cập nhiều nội dung ở Việt Nam

5 giờ trước

BBC News


Facebook đang siết chặt quyền truy cập vào nhiều nội dung tại Việt Nam, một quan chức chính phủ cho biết hôm thứ Năm 15/8, theo Reuters.
Mặc dù có nền kinh tế đạt được nhiều thành tựu và xã hội cởi mở hơn, Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn tiếp tục kiểm duyệt chặt truyền thông và không nương tay với các nội dung mang tính chỉ trích, bài báo trên Reuters hôm 16/8 bình luận.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 16 tháng 8 nam2 2019


Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong trên bàn nghị sự Mỹ
16/08/2019
Phạm Minh Trung
Một trong những thông điệp của người biểu tình Hong Kong là kêu gọi Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong. 
Vậy dự luật này là gì? 
Đây không phải lần đầu tiên dự luật này được nhắc đến. Từng được trình trước Quốc hội Mỹ trong năm 2015 và năm 2017 sau sự kiện các chủ nhà sách ở Hong Kong bị bắt giữ, song dự luật này khi đó chưa thể trở thành luật vì không đạt được đủ số ủng hộ cần thiết. Ngay khi được tái đề xuất vào tháng 6 vừa qua, dự luật đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ lưỡng viện Quốc hội. 

Cổ-Lũy từ Nam California: Dân Chủ Lo Ngại Tranh Luận?

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019


Hai ngày cuối tháng Bảy ở Michigan, 20 ứng viên Dân Chủ với ủng hộ cao nhất chia làm hai nhóm lại tranh luận về những đề tài quan trọng trong tranh cử sơ bộ/primary để đi tới chọn lựa người đại diện đảng tranh cử tổng thống ở tổng tuyển cử/general đầu Tháng Mười Một 2020. Hệ thống truyền hình CNN tổ chức kỳ tranh luận này theo khuôn mẫu tranh luận Tháng Sáu do hệ thống NBC tổ chức, với bốc thăm mỗi nhóm 10 người được ủng hộ chính trị và tài chính cao nhất.

Chiến tranh lạnh hôm qua cho thấy làm thế nào để đánh bại Trung Quốc hôm nay
Stephen M. Walt
Stephen M. Walt là giáo sư Robert và Renée Belfer về các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Harvard.
Nguyễn Quang A dịch
Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019
Các nhà bình luận thuộc nhiều loại ngày càng nói đến mối quan hệ xấu đi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc như một cuộc “chiến tranh lạnh” mới. Như một số bạn đọc có thể nhớ lại, tôi nghĩ những sự tương tựvới sự kình địch giữa Hoa Kỳ và Liên Xô nên được nhìn với sự hoài nghi nào đó, vì có những sự khác biệt quan trọng giữa hai tình huống. Nhưng sự thận trọng giải tích không có nghĩa là chúng ta không nên thử rút ra những bài học hữu ích từ quá khứ và sử dụng chúng để cấp tài liệu cho các quyết định chính sách hôm nay. Vì sao Hoa Kỳ cuối cùng đã thắng đối thủ Soviet của nó? Những lợi thế nào đã làm cho chiến thắng có khả năng hơn, và các lãnh đạo Hoa Kỳ đã khai thác chúng như thếnào? Làm sao kinh nghiệm sớm hơn có thể giúp những người Mỹ giữ thế thượng phong với Trung Quốc trong những thập niên tới?
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 16 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đỗ Hùng  Vân Nam Nhất đái, Nhất lộ Tinh ký
16-8-2019
Thoạt nhìn, nhà ga sân bay quốc tế Trường Thủy Côn Minh có hình dạng tựa cánh chim bằng đang vút bay trong gió, kỳ thực đấy là rặng Ngọc Long Tuyết Sơn cách điệu. Nó có màu vàng nâu rất chi là ăn nhập với ánh nắng chiều nhàn nhạt nơi miền núi đồi vào buổi hôm mình tới.
Quy định lãnh trợ cấp không được thé xanh gây tranh cãi
16/08/2019
Nguyễn Lại
VOA
Các nhà bảo thủ từ lâu bày tỏ quan ngại về việc dân nhập cư được tiếp cận những phúc lợi công cộng dành cho công dân Mỹ vì họ cho rằng việc này làm cạn kiệt nguồn lực và là gánh nặng lên vai người thọ thuế Mỹ.
Chính quyền Mỹ đầu tuần này loan báo chính sách mới không cho phép di dân đang cư trú tại Mỹ nhận thẻ xanh nếu họ không hội đủ tiêu chuẩn về thu nhập hoặc lãnh phúc lợi xã hội như bảo hiểm sức khỏe, tem phiếu thực phẩm, hay tiền hỗ trợ nhà ở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét