Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 6 tháng 8 năm 2019




TUYÊN CÁO VỀ VIỆC TRUNG CỘNG XÂM LĂNG BÃI TƯ CHÍNH




Xét rằng:

Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc về chủ quyền của Việt Nam trên phương diện lịch sử và  pháp lý. Trước năm 1975, chính phủ Việt Nam Cộng Hoà đã từng phân lô thăm dò dầu hoả, nay nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã xây dựng những cơ sở vật chất để khai thác kinh tế từ năm 1989. Thế nhưng vào tháng 7 năm 2019, Trung Cộng ngang nhiên đưa Tàu Hải Dương 8 cùng nhiều tàu Hải Cảnh hộ tống xâm nhập và khảo sát địa chất bất hợp pháp tại Bãi Tư Chính, uy hiếp giàn khoan Hakuryu-5 của Nhật đang khoan dầu cho công ty Rosneft của Nga liên doanh  với Việt Nam.
Nổ ra cuộc biểu tình đầu tiên về vụ Bãi Tư Chính trước ĐSQ TQ ở HN
06/08/2019
VOA Tiếng Việt
Cuộc biểu tình đầu tiên liên quan đến đối đầu Việt-Trung ở Bãi Tư Chính diễn ra vào sáng ngày 6/8 trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.
Dù chỉ có khoảng 10 người, theo lời thuật lại của nhà hoạt động nữ Nguyễn Thúy Hạnh với VOA, song cuộc biểu tình đang gây tiếng vang lớn trên mạng xã hội, giữa lúc cẳng thẳng về tranh chấp giữa hai nước láng giềng cộng sản chưa có bất cứ dấu hiệu nào sẽ sớm kết thúc.
Biển Đông: 'Quá rụt rè trong việc kiện TQ, VN đang mất lợi thế'
Dương Danh Huy Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Anh Quốc
4 giờ trước
BBC News
Tác giả cảm ơn Thái Văn Cầu, Nguyễn Lương Hải Khôi, Phan Văn Song, Dự Văn Toán và Lê Vĩnh Trương đã góp ý cho nội dung bài viết.
"Tránh sao khỏi tai họa về sau"
Từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2019, với một sự leo thang lấn lướt kép, Trung Quốc vừa điều tàu cảnh sát biển Hải Cảnh 35111 uy hiếp các tàu tiếp tế giàn khoan hoạt động tại mỏ Lan Đỏ trong Lô 06-01, vừa điều tàu Hải Dương Địa Chất 8, với một đội tàu hộ tống hùng hậu đến khảo sát các lô 130, 131, 132, 133, 154, 155, 156 và 157 trên một diện tích 31.000 km² trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
GS Carl Thayer: Mỹ sẽ không 'ép' Trung Quốc ra khỏi Bãi Tư Chính

Thanh Hà
6.8.19


Trong lúc Việt Nam đang vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong vụ đối đầu với Bắc Kinh ở Bãi Tư Chính trên Biển Đông thì Giáo sư Carl Thayer của Học Viện Quốc phòng Úc nhận định rằng Mỹ sẽ không can thiệp vào vụ tranh chấp này.

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu cảnh báo về quân sự hóa Biển Đông
Thanh Phương
05-08-2019
Tai Hà Nội hôm nay, 05/08/2019, Đại diện cao cấp về ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini cảnh báo là việc Trung Quốc « quân sự hóa » Biển Đông đang đe dọa hòa bình tại vùng biển tranh chấp này. Trung Quốc đã bị tố cáo triển khai nhiều chiến hạm, đặt nhiều vũ khí trên các đảo mà họ bồi đắp, tấn công các tàu cá, đặc biệt là của Việt Nam, ở vùng Biển Đông.
Nguyễn Ngọc Chu - Không thể không có đồng minh
FB Nguyễn Ngọc Chu
6-8-2019
Liên minh không phải là phạm trù vĩnh cửu. Có thể vào liên minh rồi lại ra khỏi liên minh. Liên minh ngắn hạn. Liên minh dài hạn. Liên minh đầy đủ. Liên minh không đầy đủ. Liên minh song phương. Liên minh đa phương. Nhưng đây là giai đoạn Việt Nam phải chọn liên minh.
Điểm tin báo ngày Thứ ba 6 tháng 8 năm 2019


Chính quyền Trump vung 28 tỷ USD trợ cấp cho nông dân giữa thương chiến Mỹ – Trung
06/08/2019
Phạm Minh Trung
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi đường lối thương mại cứng rắn với Trung Quốc bằng việc ban hành các mức thuế mới đối với các sản phẩm nhập khẩu từ nước này. Trung Quốc tham gia vào cuộc thương chiến và cũng áp đặt các mức thuế đối kháng dành cho sản phẩm của Hoa Kỳ, đặc biệt đối với các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, từ đó gây khó khăn cho nông dân Mỹ. 
Chuyên gia kinh tế Mỹ: Có khả năng xảy ra chiến tranh tiền tệ Mỹ - Trung
"Việc Trung Quốc dừng bảo vệ mốc 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD cho thấy họ đã từ bỏ hy vọng về một thỏa thuận thương mại"...
Nhật Minh
06/08/2019
Ngày hôm qua, căng thẳng Mỹ - Trung tiến thêm một bước khi Bắc Kinh để đồng Nhân dân tệ xuống thấp nhất 11 năm, động thái đe dọa ảnh hưởng tới các nhà sản xuất Mỹ khi khiến hàng hoá của họ trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Đáp lại động thái này, cuối ngày thứ Hai, Bộ Tài chính Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là "quốc gia thao túng tỷ giá".
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 6 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đồng Nhân dân tệ hồi giá sau tín hiệu từ Trung Quốc
Trung Quốc ngày 6/8 có động thái hạn chế đà giảm của tỷ giá Nhân dân tệ, sau khi cú sụt mạnh hôm qua...
An Huy
06/08/2019
Trung Quốc ngày 6/8 có động thái hạn chế đà giảm của tỷ giá Nhân dân tệ, sau khi cú sụt của đồng tiền này hôm thứ Hai khiến thị trường tài chính toàn cầu lao dốc chóng mặt.
Theo tin từ Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngay của đồng Nhân dân tệ ở mức cao hơn dự báo, đồng thời công bố một kế hoạch phát hành trái phiếu bằng Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông.
Mỹ gắn nhãn quốc gia 'thao túng tiền tệ' cho Trung Quốc
8 giờ trước
BBC News
Hoa Kỳ vừa chính thức coi Trung Quốc là "quốc gia thao túng tiền tệ", một tuyên bố sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thông báo của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ được đưa ra sau khi giá trị đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm mạnh so với đồng đôla.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét