Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 21 tháng 8 năm 2019


Báo chí truyền thông trong nước bị cấm đưa tin về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Berlin
21/08/2019
Hiếu Bá Linh
Tác giả gửi tới Dân Luận
Bài tường thuật trên tờ VNExpress đã bị gỡ bỏ trong vòng 1 ngày
Tờ VNExpress đã gỡ bỏ bài tường thuật cuộc biểu tình tại Berlin, thủ đô nước Đức, sau khi đăng chưa đầy 1 ngày. Đài truyền hình VTV4 và VTC10 cũng bị cấm đưa tin về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Berlin ngày 18/8/2019.
Mặc Lâm - Khó có Thiên An Môn thứ hai

Thanh Hà
21.8.19


Trong khi diễn biến các cuộc biểu tình rầm rộ tại Hong Kong tiếp tục xảy ra nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu có một Thiên An Môn thứ hai sẽ diễn ra hay không vì những cuộc biểu tình này đang đe dọa một cách nghiêm trọng chính sách đối nội của Trung Quốc, luôn muốn người dân phải vâng phục tất cả mọi chủ trương của Đảng và mọi biến động chính trị đều không được phép xảy ra.

Biển Đông: Ý kiến cho rằng Việt Nam có 'đồng minh' mới?
Mỹ Hằng MyHang.Tran@bbc.co.uk
BBC News
Trong khi căng thẳng tiếp tục leo thang tại Bãi Tư Chính, một số nhà quan sát cho rằng Việt Nam đang thực hiện một chiến lược mới: Bắt tay với các 'đồng minh' mạnh hơn, trong trường hợp này là Nga, thông qua hợp tác khai thác dầu khí tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
..Nhưng dù có quốc tế hóa vấn đề Biển Đông và có tranh thủ được thêm các đồng minh mạnh thế nào, giới quan sát cho rằng Việt Nam cần phải xem xét đến vấn đề chính trị nội bộ.
"Không giống như Bắc Kinh, những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội đang thua trong cuộc tranh luận về chủ nghĩa dân tộc. Những năm gần đây họ đã chứng kiến những cuộc biểu tình lớn - và ngày càng dữ dội - công khai phản đối chính phủ trong vấn đề đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam. Việc người dân cho rằng chính phủ Việt Nam hành động như một "con rối Bắc Kinh" là một mối đe dọa chết người ở Việt Nam - nơi tinh thần bài Trung đã ăn sâu bám rễ trong lịch sử," Davitt Hutt viết trên Asia Times.
Cổ phiếu Nhà máy lọc dầu Dung Quất mất giá 70% lợi nhuận "bốc hơi" 173 tỷ
Lợi nhuận giảm mạnh khiến cổ phiếu BSR của nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam tìm đáy mới...
Bạch Huệ
20/08/2019
Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã BSR) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước giải trình về nguyên nhân chênh lệch số liệu tại báo cáo tài chính đã soát xét cho kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm 2019.
173 tỷ lợi nhuận "bốc hơi"
Nhà Trắng tố cáo "chiến thuật đe dọa" của Bắc Kinh trên Biển Đông
Thụy My
21-08-2019
Washington hôm nay 20/08/2019 tố cáo Bắc Kinh vận dụng « chiến thuật hăm dọa » trên Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên hầu hết diện tích. Về vụ bãi Tư Chính, phía Bắc Kinh trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 19/08/2019 khẳng định tàu Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 « hoạt động tại vùng biển dưới quyền tài phán của Trung Quốc ».
Điểm tin báo ngày Thứ tư 21 tháng 8 năm 2019


Biểu tình ở Hồng Kông truyền cảm hứng cho giới trẻ Macau và dạy chính phủ của họ phải thận trọng như thế nào
20/08/2019
South China Morning Post
Tác giả: Raquel Carvalho
Dịch giả: Vũ Ngọc Chi
16-8-2019
* Những người trẻ tuổi từ Macau bị lôi cuốn vào các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vì xã hội bảo thủ hơn của họ thiếu một diễn đàn để họ bày tỏ quan điểm chính trị.
* Chính quyền địa phương cũng đã rút ra bài học từ phong trào này, và đang tránh các biện pháp gây tranh cãi có thể đưa tới bất ổn.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 21 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
ĐỖ VĂN HỘI - TỪ ĐỘC TÀI TÀN BẠO CỦA MAO TRẠCH ĐÔNG ĐẾN THAM VỌNG HOÀNG ĐẾ VÀ BÁ CHỦ THẾ GIỚI  CỦA TẬP CẬN BÌNH


Năm 1949, Mao Trạch Đông (1893-1976) dưới sự trợ giúp của Liên Sô đã nắm quyền cai trị lục địa Trung Hoa sau khi tướng Tưởng Giới Thạch, Tổng Thống Trung Hoa Dân Quốc phải rút về cố thủ ở Đài Loan. Đảng CS Trung Hoa đã áp đặt một chế độ độc tài toàn trị, có thể gọi là ‘khát máu” vì đã làm đổ máu cho hàng chục triệu người dân Trung Hoa vô tội cho đến ngày hôm nay. (Hình bên: Mao được bao vây bởi những cô gái trẻ, khiêu vũ hàng tuần, sau đó những cô được chọn được đưa vào phòng riêng mây mưa với Mao – Theo Lý Chí Tuy bác sĩ riêng của Mao).
Facebook và Twitter vạch trần chiến dịch của Bắc Kinh bôi nhọ người biểu tình Hồng Kông
Trọng Nghĩa
RFI
20-08-2019  
Hôm qua 19/08/2019, hai mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay là Twitter và Facebook đã đồng thời loan báo quyết định xóa bỏ hàng nghìn tài khoản “giả mạo” chỉ trích các cuộc biểu tình tại Hồng Kông. Hai mạng xã hội này không ngần ngại nêu bật xuất xứ của các tài khoản này là từ Trung Quốc, nơi mà cả Twitter lẫn Facebook đều bị chận.
Động thái quyết liệt của hai đại gia mạng xã hội này đã góp phần vạch trần chiến dịch bôi nhọ mà chính quyền Bắc Kinh đang tiến hành nhắm vào phong trào dân chủ tại Hồng Kông.
Khủng hoảng Venezuela: Tổng thống Maduro đàm phán với Mỹ
2 giờ trước
BBC News
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro khẳng định chính phủ ông đang đàm phán với các nhân vật cao cấp trong chính quyền Tổng thống Trump.
Phát biểu hôm thứ Ba 20/8, ông Maduro nói các cuộc đàm phán giữa hai bên đã kéo dài trong nhiều tháng.
Ông ra tuyên bố này sau khi Mỹ có lệnh trừng phạt suốt nhiều tuần nhằm tăng sức ép buộc Tổng thống Maduro từ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét