Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 19 tháng 8 năm 2019


Hà Sĩ Phu - Thoát Trung là con đường mà Nhà nước và Nhân dân phải cùng làm
19/08/2019
Thoát Trung là chống lại con đường Bắc thuộc mới đang hiện ra ngày càng khốc liệt. Sự nghiệp chống xâm lược của một quốc gia đương nhiên phải do Nhà nước của quốc gia ấy đảm đương và tổ chức. Nhưng việc chống xâm lăng Trung Cộng đối với Nhà nước Cộng sản Việt Nam là việc rất khó thực hiện vì hai lý do:
Trần Trung Đạo - Số phận Trường Sa
19/08/2019
FB Trần Trung Đạo
19-8-2019
Giống như Gạc Ma, Vành Khăn, Chữ Thập, sự kiện Tứ Chính chỉ là một điểm nhỏ khác trong tiến trình thực hiện chính sách bành trướng của Tập Cận Bình trên toàn bộ Biển Đông.
Tứ Chính ở đâu? Các lãnh đạo thế giới không bao nhiêu người biết và có biết cũng chưa đáng để họ quan tâm. Quá nhiều việc lớn hơn họ phải lo, phải làm, phải đáp ứng hơn là Tứ Chính.
Bãi Tư Chính: Mỹ sẽ giúp Việt Nam ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông?

Thanh Hà
19.8.19


Tướng Mỹ thăm Hà Nội giữa lúc Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi liên tục điều nhóm tàu Hải Dương 8 tiến vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước này.

Phạm Chí Dũng  - Vụ Bãi Tư Chính và ‘điểm chết’ khoan dầu nuôi đảng
VOA 19/8/2019
Trong cơ cấu thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 của chính thể độc tài ở Việt Nam, có một tiểu phần đáng chú ý: thu từ dầu thô đạt đến 68% dự toán cả năm.
Vì sao thu ngân sách dầu thô tăng đột biến?
Tỷ lệ trên là khá bất thường so với mức thu ngân sách từ dầu thô vào khoảng 50% hoặc nhỉnh hơn đôi chút trong nửa đầu những năm gần đây, cho thấy vào năm 2019 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - doanh nghiệp độc quyền khai thác dầu khí nằm dưới ‘sự lãnh đạo toàn diện của đảng’ - đã được chỉ đạo để tìm cách đẩy nhanh, đẩy gấp tiến độ khai thác dầu và khí, trong bối cảnh ‘tình hình Biển Đông vẫn rất phức tạp’ - nói theo lối mào đầu ấp úng của giới tuyên giáo.
Trần Văn Thọ - Chiến lược thoát Trung

GS Đại học Waseda, Nhật Bản

“Tôi nghiệm thấy rằng tố chất chung nhất của chính trị gia, của quan chức, của nhà kinh doanh Nhật Bản là lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và phải là những người có văn hóa, có giáo dưỡng…” - GS. Trần Văn Thọ chia sẻ trong diễn từ đọc tại Lễ kỷ niệm của Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội chiều tối ngày 15.8, chúc mừng GS. Thọ được trao tặng huân chương Thụy Bảo của Thiên hoàng Nhật Bản.

16/10/2016


Phân tích ở Chương 9 đã đưa ra được các gợi ý cần thiết để Việt Nam có đối sách hữu hiệu trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Quy mô kinh tế của Trung Quốc lớn hơn Việt Nam nhiều, họ lại phát triển trước và với tốc độ cao hơn. Việt Nam phải ý thức về sự bất lợi này và tìm chiến lược bù trừ với bất lợi đó mới tránh được sức hút của “trung tâm” lớn này. Trong dài hạn phải có quyết tâm, khí phách để vươn lên hàng quốc gia thượng đẳng mới ngăn ngừa được những ảnh hưởng bất lợi, những khả năng liên quan đến sự tồn vong của đất nước. Dưới đây thử bàn thêm, phân tích thêm các chính sách chiến lược cần thiết trước mắt và trung, dài hạn.

Nguyễn Trường Giang - ‘Chúng ta không thể mất biển, mất đảo được’
05/08/2019
LTS: Bài viết của đại sứ Nguyễn Trường Giang đăng trên VietNamNet hôm nay, thể hiện quan điểm cứng rắn, giọng văn hùng hồn, đanh thép của một quan chức chính phủ. Bài viết xác định kẻ thù xâm lược, tuy nhiên, toàn bộ bài viết, ông đã không hề gọi tên kẻ thù.
Đại sứ Giang cho rằng, đây là thời điểm quan trọng trong lịch sử. Ông giải thích: “Tại sao nó là thời điểm quan trọng trong lịch sử? Vì thời điểm này quyết định biển mất hay biển còn, nước mất hay nước còn. Thời điểm này quyết định chúng ta sẽ là quốc gia yếu ớt hay là quốc gia bản lĩnh, hùng cường“.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 19 tháng 8 năm 2019


Biểu tình ở Hong Kong: Hàng trăm ngàn người đã biểu tình ôn hòa
6 giờ trước
BBC News
Khoảng 1,7 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào Chủ nhật tại Hong Kong theo ban tổ chức.
Cảnh sát đưa ra con số thấp hơn nhiều, với chỉ 128.000 người và chỉ tính những người tại một cuộc biểu tình đã chính thức đăng ký.
Đài Loan: Hành pháp Mỹ đồng ý bán F-16 loại mới cho Đài Bắc
Tú Anh
RFI
18-08-2019
Đề nghị bán 66 chiến đấu cơ F-16 đời mới cho Đài Loan, với tổng trị giá 8 tỷ đôla đã được Nhà Trắng chuyển sang Quốc Hội xem xét. Theo AFP, Bắc Kinh chắc chắn sẽ tỏ thái độ giận dữ.
Marco Rubio, một thượng nghị sĩ của đảng Cộng Hoà trong Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện Mỹ hôm thứ sáu cho biết quyết định của hành pháp « chuyển yêu cầu của Đài Bắc mua 66 chiếc F-16 loại mới lên Quốc Hội lưỡng viện để được chấp thuận là một bước tiến quan trọng để yểm trợ cho nỗ lực tự vệ của Đài Loan ».
Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 19 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét