Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 3 tháng 8 năm 2019


Phan Nhật Nam - Thư gởi anh Tư Tiến,

Anh Tư thân thương (*)


(*) Trong lá thư “khẩn trương” nầy vì đề cập đến người, việc ở bển nên tôi phải nhiều lần bậm môi, nghiến răng mà xài chữ “ngoài hà nội ta”
để lá thư đạt được“chỉ tiêu đề xuất”. Anh Tư đừng càm ràm tôi bày đặt.

Lê Anh Tuấn  - Mêkông cạn dòng ngay trong mùa lũ

Thứ Năm,  1/8/2019
(TBKTSG) - Sớm nhận ra nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, từ giữa mùa khô năm 2019 các nước thượng nguồn Mêkông đã tích cực giữ nước từ các hồ chứa. Tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), cả tám hồ chứa thủy điện đang thu gom nước trên dòng Lancang - đầu nguồn sông Mêkông.
Nguyễn Hiền - Đồng thuận hay không đồng thuận, và niềm tin của dân


(VNTB) - Nếu coi đây là một “chiến thắng ngoại giao” của đoàn Việt Nam, dựa trên sự nhượng bộ của Việt Nam với Trung Quốc, thì đây cũng là một “thất bại” khi đánh thẳng vào lòng tự tôn, nhu cầu minh bạch, và yêu cầu sự cứng rắn của Chính phủ Việt Nam, cũng như khát khao đồng minh với Mỹ nhằm bảo vệ toàn vẹn, lâu dài chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Đại Hội Khoáng Đại 2019 của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ tại Atlanta Thành Công Mỹ Mãn
02/08/2019
Michael Do (Do Van Phuc)

Trong ba ngày cuối tuần cuối tháng 7 vừa qua, đại biểu từ khắp các thành phố, tiểu bang Hoa Kỳ đã quy tụ về Thành phố Atlanta thuộc Tiểu bang Georgia để tham dự Đại Hội Khoáng Đại năm 2019 của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ (CĐNVQGHK) với chủ đề “Chung Tay Phát Triển Cộng Đồng”.
Tham dự Đại hội có hơn 40 đoàn hơn 100 đại biểu từ khắp các thành phố, tiểu bang Hoa Kỳ. Đa số là các vị Chủ Tịch hoặc phó Chủ Tịch. Ngoài ra có sự tham dự đặc biệt của vài hội đoàn của giới trẻ và giới truyền thông.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 3 tháng 8 năm 2019


Bắt chước Trump, Campuchia nói quan chức sứ quán Mỹ không thích Campuchia thì “cuốn xéo”
03/08/2019
Trần Hà Linh
“Mặc dù chúng ta là bạn, nếu những quan chức [Mỹ] này không thích Campuchia, họ nên cuốn gói và xéo đi. Để tôi nói cho rõ: Chúng tôi không chào đón các vị đâu”, người phát ngôn của chính phủ Campuchia trả lời báo giới ngày 1/8.
Theo Reuters, phát ngôn này được đưa ra sau khi trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia tiếp tục chỉ trích cuộc bầu cử trước đó một năm của nước này là “không phản ánh ý chí của người dân Campuchia”.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lươc
AUGUST 3 – 2019

Biển Đông : Úc tham gia phản đối hành động của Trung Quốc
Thanh Phương
03-08-2019
Chính phủ Úc cùng với Hoa Kỳ và Nhật Bản lên án những hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo báo Canberra Times hôm nay 03/08/2019, trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Thái Lan ngày 01/08, Ngoại trưởng Úc Marise Payne, cùng với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo và Nhật Taro Kono, đã bày tỏ « mối quan ngại nghiêm trọng » trước « những thông tin đáng tin cậy » về những hoạt động cản trở các dự án dầu khí trên Biển Đông, ám chỉ việc các tàu của Trung Quốc sách nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, gần quần đảo Trường Sa.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 3 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tầm nhìn dài hạn giúp Trung Quốc tự tin đối đầu Mỹ?
Nguồn: Stephen S. Roach, “China’s Long View“, Project Syndicate, 26/07/2019.
Stephen S. Roach là cựu Chủ tịch và kinh tế trưởng của Tập đoàn Morgan Stanley chi nhánh châu Á – Thái Bình Dương. Ông còn là thành viên cấp cao tại Viện Jackson về các vấn đề toàn cầu của Đại học Yale, và là giảng viên cao cấp Trường Quản lý thuộc Đại học Yale. Ông là tác giả cuốn sách Unbalanced: The Codependency of America and China.
Biên dịch: Phan Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét