Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 23 tháng 8 năm 2019


Lãnh đạo Việt Nam và Úc nêu quan ngại về căng thẳng Biển Đông
3 giờ trước
BBC News
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận về căng thẳng gia tăng trên Biển Đông với người đồng cấp Úc, Scott Morrison hôm 23/8, theo Reuters.
Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của một Thủ tướng Úc kể từ khi quan hệ hai nước được nâng lên tầm 'hợp tác chiến lược', theo Reuters.
"Chúng tôi vô cùng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông và đồng ý hợp tác trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không," ông Phúc phát biểu khi cùng ông Morrison dự một cuộc họp báo chung.
Biển Đông - Bãi Tư Chính : Tàu hộ vệ Quang Trung đang ở đâu ?
Trọng Nghĩa
RFI
23-08-2019
Thông tin trên Twitter ngày 22/08/2019 của giáo sư Ryan Martinson : Tàu khu trục Việt Trung (nếu thực sự là Quang Trung - và chúng tôi vẫn không thể chắc chắn) đã rời khỏi khu vực xung đột và đang quay trở lại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.Twitter/Ryan Martinson
Trong những ngày qua, trên các mạng xã hội và trong những trao đổi giữa các chuyên gia đã rộ lên thông tin về việc Việt Nam đã điều tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung ra khu vực Bãi Tư Chính, sâu bên trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, nơi mà tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 và nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đang tung hoành.
Thường Sơn - ‘Vẽ’ GDP cao ngất nhằm mưu toan gì?

23 tháng 8


(VNTB) - Tại hội nghị Cải thiện năng suất lao động diễn ra vào đầu tháng 8 năm 2019,  công bố của Tổng cục Thống kê về việc đã hoàn thành cách tính GDP mới, theo cách tính này GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng đạt 3.000 USD/người/năm, đã nhận được những phản ứng mỉa mai đến lộn ruột.

Lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H6 và chiến đấu cơ tại bãi Tư Chính
23/08/2019 LTS: Báo WION của Ấn Độ ra ngày 21/8/2019 đưa tin, lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay phản lực ném bom H6 và chiến đấu cơ tại bãi Tư Chính. Tờ báo cho biết, Chính phủ Ấn Độ và Nga đã được chính phủ Việt Nam thông tin như trên, vì họ có lợi ích thương mại trong khu vực này. Sau đây là bản dịch bài trên báo WION của Ấn Độ.
____
WION
Tác giả: Sidhant Sibal
Dịch giả: Hiếu Bá Linh
23-8-2019
Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế việt nam và điều tàu tuần duyên đến gần lô dầu khí của công ty ONGC, Ấn Độ
Trong vụ xâm phạm quan trọng lần thứ ba, Trung Quốc đưa 20 tàu vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Nghiêm trọng là, Ấn Độ có lợi ích thương mại trong khu vực này, vì tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC Videsh Ltd có lô dầu cùng thăm dò với công ty Rosneft của Nga.
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua công nghệ thông tin?
RFA
2019-08-21
Theo khảo sát của Cable, một nhà cung cấp băng thông rộng, truyền hình, điện thoại và điện thoại di động của Anh Quốc, tốc độ Internet ở Việt Nam được xếp hạng 89 trong số 207 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với đánh giá này, Việt Nam cũng vượt mặt được một số nước láng giềng trong khu vực, nhưng lại thua Singapore rất nhiều lần.
Cơ sở hạ tầng chưa ổn định
Bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu được thu thập trong 12 tháng kể từ tháng 5 năm ngoái, phân tích hơn 267 triệu bài kiểm tra tốc độ trên toàn thế giới.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 23 tháng 8 năm 2019


Có phải Tập Cận Bình châm ngòi chống đối?
Has Xi Jinping Stirred a Backlash?
China’s leader is using his country’s new might to challenge the Western-led global order—spurring an argument at home and risking pushback around the world
Yaroslav Trofimov là giám đốc phụ trách mảng bình luận về các vấn đề ngoại giao của tờ The Wall Street Journal. Bài viết được đăng trên The Wall Street Journal.
https://www.wsj.com/articles/has-xi-jinping-stirred-a-backlash-11565968019
Giới thiệu: Trần Quang
23/8/2019
Nhà lãnh đạo Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh mới của quốc gia để thách thức trật tự do phương Tây lãnh đạo – hành động gây tranh cãi trong nước và tiềm ẩn nguy cơ chống đối trên toàn thế giới.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 23 tháng 8 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mạnh Kim: Tại sao Hong Kong được cộng đồng Việt quan tâm?
Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019
Mạng xã hội Việt Nam tràn ngập hình ảnh và thông tin về sự kiện biểu tình Hong Kong. Tại sao sự kiện này được đón nhận với sự quan tâm đặc biệt?
* Hong Kong không chỉ gần với Việt Nam về khoảng cách địa lý mà còn văn hóa. Cùng với văn hóa Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, Hong Kong đã “đến” với người Việt từ rất lâu, thậm chí có lẽ trước cả sự thâm nhập ảnh hưởng văn hóa khác của vài quốc gia láng giềng. Sự hiện diện cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn hẳn là yếu tố quan trọng không thể không nhắc. “Hong Kong bên hông Chợ Lớn” – câu nói quen thuộc hàng chục năm qua ám chỉ sinh hoạt của người Hoa Sài Gòn - ChợLớn – đã cho thấy sự gần gũi trong tâm thức người Việt đối với Hong Kong.
Một xã hội chỉ biết tiền là một xã hội bần cùng
Tháng Tám 21, 2019 by Phan Ba
Ngọc Nhi Nguyễn
Nhìn sự thành công và nghe ông Jimmy Lai nói chuyện, không ai có thể tin rằng ông chỉ được học đến lớp 5. Nhưng ông không lấy đó làm xấu hổ mà ngược lại ông cho rằng đó là điểm mạnh của ông. Ông Lai nói vì ông không được học nhiều, ăn nói dở, càng không biết viết sao cho hay, nên ông tập trung hoàn toàn vào HÀNH ĐỘNG : ” Tôi nói rất ít, tôi chỉ làm thôi “.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét