Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 8 tháng 7 năm 2019


Đằng sau Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU

NHẬT ĐĂNG
06.07.2019


TTCT - Một thỏa thuận thương mại tự do trên lý thuyết sẽ mở đường cho hàng Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) dễ dàng hơn, nhưng làm sao để tận dụng được điều đó trên thực tế lại là câu chuyện còn dài.

Cuối tuần qua tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cùng đại diện các ban, ngành liên quan đã tham gia ký kết hai hiệp định với đại diện EU tại Việt Nam: Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU.
Tại sao CT Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trung Quốc giữa lúc này?

Thanh Hà
8.7.19


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến ngày 12/7 theo lời mời của Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư. Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin này hôm 7/7.

Đỗ Ngà - Chỉ thị 15: Boong Ke cho đảng viên

Thanh Hà
8.7.19


Hai ngày nay, xã hội như nóng lên vì Lê Tấn Hùng em trai của Lê Thanh Hải bị bắt. Đặc biệt ở chỗ, ông này bị C01 Bộ Công an băt chứ công an TP. HCM không ra tay vụ này. Trước đây bắt Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài cũng vậy cũng là Bộ Công An. Và xa hơn nữa là năm 2009, ông Huỳnh Ngọc Sỹ - giám đốc Ban Quản Lý dự án Đại Lộ Đông Tây bị C37 Bộ Công An bắt. Cấp hàm của ông Huỳnh Ngọc Sỹ lúc đó cũng ngang với giám đốc sở. Và như ta biết, nắm công ty Sagri là cấp hàm ngang giám đốc sở. Như vậy chúng ta thấy, từ cấp giám đốc sở trở lên thì Công An Thành phố không thể tóm được.

Phạm Chí Dũng - Sau 'kẻ lạm dụng thương mại tồi tệ nhất’ sẽ là gì?

Thanh Hà

8.7.19


Vào những ngày này, giới chóp bu của chính thể độc tài ở Việt Nam hẳn đang khó ngủ. Thật trớ trêu, buổi ban mai cho một hiệp định thương mại giữa chính thể này với Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa hé mở thì lại phải nhận ngay một dự cảm cảm tối sẫm về những đòn trừng phạt thương mại đến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tản mạn về phở Sài Gòn

Phan Nghị

Thứ tư, 19/06/2019


Phở là một đặc sản của miền Bắc, người ta cho rằng nó chỉ mới xuất hiện ở Sài Gòn vào những năm 1951-1952, cùng một thời gian với hai nhà hát ả đào, một ở xóm Monceau và một ở xóm Đại Đồng. Cả hai thứ ấy đều rất xa lạ với người Sài Gòn thuở đó. Người ta chỉ thích hủ tíu, hoành thánh, bánh xếp nước… Trong các tiệm phở Sài Gòn, chỉ có độc một tiệm phở được gọi là “Phở Tuyệt”, nằm trên trục đường Tự Do thời trước là kiên trì bám trụ.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 8 tháng 7 năm 2019


Trung Quốc bí mật cấp tiền cho các hội nghiên cứu Mỹ

Thanh Hà

7.7.19


Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc thực hiện nhiều chiến dịch gây ảnh hưởng mạnh mẽ từ bên trong lòng nước Mỹ.

Theo một báo cáo của ủy ban quốc hội Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2018, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã, đang tăng cường các chiến dịch gây ảnh hưởng bí mật tại Mỹ, bao gồm việc cấp nguồn vốn cho các hội nghiên cứu ở Mỹ hoạt động và gây áp lực yêu cầu người Mỹ gốc Hoa làm gián điệp cho họ.

DÂN CHỦ LÀ DÀNH CHO CÁC VỊ THẦN

July 8, 2019

Democracy Is for the Gods
It should be no surprise that humans cannot sustain it.
By Costica Bradatan
Mr. Bradatan is a professor and author.
BnxkuIlWU6PoGOxnxwVZZy4RgWswJn3tH2FErXHgvLek
July 5, 2019
Trà Đóa dịch

Đôi lời phi lộ: Bài báo này được viết nhân ngày 4 tháng 7 năm 2019, 243 năm ngày độc lập của nước M. Theo tôi, tác giả muốn nói rằng, do bản chất của con người mà dân chủ là hiện tượng hiếm có, khó tìm, và rất dễ bị đổ vỡ; nhân loại phải rất cảnh giác trước những kẻ mị dân như Hitler hay Hugo Chavez…, không được để cho những người đó lợi dụng các thủ tục của chế độ dân chủ để biến thành chế độ độc tài cá nhân.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 8 tháng 7 năm 2019
Võ Thái hà tóm lược
James Palmer - Sự nhầm tưởng về các nhà kỹ trị Trung Quốc

Thanh Hà
8.7.19


Bắc Kinh nổi tiếng với việc đưa các kỹ sư và nhà khoa học lên làm lãnh đạo. Nhưng điều đó không tạo ra các nhà lãnh đạo tốt hơn.

Nhiều nghị viện phương Tây có số đông thành viên là những người có bằng luật, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo Trung Quốc lại thường được đào tạo làm kỹ sư và nhà khoa học, hay các ngành tương tự. Những người ủng hộ phương pháp được cho là đặc trưng này của Trung Quốc, chẳng hạn như doanh nhân Elon Musk, cho rằng nó tạo ra các nhà lãnh đạo biết áp dụng một cách tiếp cận thực dụng và thiên về kỹ thuật để giải quyết các vấn đề. Và theo lý thuyết trên, các khoa học-chính trị gia này có nhiều khả năng sẽ cai trị hiệu quả, một phần vì họ không chịu gánh nặng ý thức hệ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét