Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019


Việt Nam ‘cần cải cách nhiều’ mới tận dụng được EVFTA
09/07/2019
Ngọc Lễ
VOA Tiếng Việt
Hiệp định thương mại mà Việt Nam vừa ký kết với châu Âu mở ra cơ hội rất lớn nhưng Hà Nội cần phải cải cách rất nhiều mới có thể tận dụng hết những lợi ích nó đem lại, bao gồm thoát khỏi tình trạng lao động giá rẻ và tiếp sức cho khu vực kinh tế tư nhân, chuyên gia khuyến cáo.
Hôm 30/6, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết EVFTA sau 9 năm đàm phán để mở cửa thị trường hai bên cho nhau. Việt Nam trở thành nước thứ ba ở châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, và là quốc gia đang phát triển đầu tiên có được hiệp định thương mại tự do với 28 nước trong khối Âu châu.
Hiệp định EVFTA ảnh hưởng đến nông nghiệp Việt Nam như thế nào?
LĐO
07/07/2019
EVFTA là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để cảnh tỉnh ngành nông nghiệp VN chuyển mình thực sự để vươn lên và bay xa, nếu không, sẽ bị thua ngay trên sân nhà.
Suốt 6 tháng nay, nhiều khách hàng Châu Âu đến Việt Nam (VN) đều náo nức với triển vọng Liên minh Châu Âu (EU) sẽ đưa VN vào vị trí tối huệ quốc khi đến tháng 11.2019 một số quốc gia tối huệ quốc khác bị loại ra ngoài. Điều này đã trở thành hiện thực khi lãnh đạo hai bên EU và VN đã ký kết ngày 30.6 vừa qua. Hiệp định sẽ có hiệu lực khi Nghị viện Châu Âu và Quốc hội VN phê duyệt. Các ngành thế mạnh của VN như điện tử, tin học, giày da, quần áo may sẵn, trái cây, gạo, thủy hải sản sẽ bán mạnh cho cả 28 quốc gia Châu Âu. Ngược lại, máy móc thiết bị tối tân, kể cả máy bay dân dụng của các nước EU cũng sẽ tràn ngập nước ta với giá rẻ.
Đỗ Ngà - Bản chất của một quyết định
Hàng ngàn tàu cá nằm bờ vì quy định 'dài 15 m'
FB Đỗ Ngà
9-7-2019
Giữa một rừng tin tức bắt giữ cựu quan chức Sài Gòn người ta không mấy chú ý một tin khá quan trọng. Đó là trên báo Thanh Niên ngày 04/07/2019 có đăng bài “Hàng ngàn tàu cá nằm bờ vì quy định ‘dài 15m’”, trong bài báo này có nói đến một quy định quái đản, là Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Bộ NN & PTNT) không cho phép tàu dưới 15m đánh bắt ở vùng khơi xa. Chỉ một quy định này họ đã khiến hàng ngàn tàu cá phải nằm bờ. Chuyện nực cười ở chỗ, có tàu thiếu 10cm vẫn cho nằm bờ. Trong bài báo nói rằng, quy định “cứng” này gây lãng phí.
Nguyễn Thị Lan Hương - Nếu ta mở tư duy, nhân loại sẽ đến ta mà học, tôi chắc chắn thế
09/07/2019
Tác giả Nguyễn Thị Lan Hương - nghiên cứu sinh về giáo dục tại Hoa Kỳ
(GDVN) - Trong lúc giáo dục đại học đang đi tìm con đường “chất lượng quốc tế”, cá nhân tôi mong họ hãy cho phép “mở” về tư duy, quan điểm, thể hiện và sáng tạo cá nhân
Nhân dịp tổng kết lịch sử ngoại giao Việt – Mỹ sau Chiến Tranh Việt Nam [1], tôi tự nhắc lại câu hỏi mà chính tôi đặt ra và chưa tìm ra câu trả lời là “giáo dục và giáo dục quốc tế” (chuyên ngành nghiên cứu chuyên sâu của tôi hơn 5 năm qua), sẽ đóng vai trò như thế nào để kiến thiết một xã hội và thế giới “biết sống chung hòa bình” với nhau? 
Điểm tin báo ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019


Trung Quốc lần đầu có biểu tình 'quy mô hiếm thấy' ở Vũ Hán

Thanh Hà
9.7.19


Trong khi thế giới đang hướng sự tập trung vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong, Trung Quốc đại lục cũng vừa chứng kiến tình trạng bất ổn ở quy mô hiếm thấy.

Họ tức giận về kế hoạch xây một nhà máy đốt rác thải mà theo họ sẽ khiến thành phố bị ô nhiễm mức nguy hiểm.

Nhưng khi các cuộc biểu tình gia tăng trong tuần, chính quyền Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt và tăng cường an ninh để cố gắng che đậy tình trạng bất ổn.

Đập Tam Hiệp ‘cong vênh’ Trung Quốc nói ‘đang đàn hồi tốt’
Sau khi những hình ảnh từ Google Maps được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy, dường như đập Tam Hiệp (Three Gorges) của Trung Quốc bị cong vênh nghiêm trọng, khiến một số người lo sợ rằng nó có thể bị “vỡ tung”. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng cơ sở này đang ở trong “trạng thái đàn hồi” và độ lệch là “trong phạm vi chấp nhận được”.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thương chiến ảnh hưởng đến ‘Vành đai và con đường’, dã tâm của TQ có thể gặp khó

Thuy Tien
9.7.19


Trung Quốc có kế hoạch đầu tư hơn 1 nghìn tỉ USD vào 150 quốc gia nằm trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đầy dã tâm. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại kéo dài, đã bắt đầu buộc các tổ chức đầu tư phải đánh giá lại rủi ro đầu tư, do đó nỗ lực của Trung Quốc có thể sẽ trôi theo dòng nước.

Trung Quốc mở rộng hàng hải một sự pha trộn của tham vọng và hoang tưởng

China’s maritime expansion reflects a curious mix of ambition and paranoia
By The Economist
-
July 6, 2019

Khánh Anh dịch 

08 tháng 7



(VNTB) - Chiến lược gia Trung Quốc kêu gọi người phương Tây cần hiểu rằng sự trỗi dậy thành một cường quốc hải quân một phần là bởi sự bất an sâu sắc.

Wu Zhaozong may mắn chứng kiến rõ khi Trung Quốc mở cửa ra thế giới. Khi còn là một cậu bé, ông đã xem ông của mình lái một chiếc xe ngựa qua bến cảng Thiên Tân, trên bờ biển phía bắc Trung Quốc. Những người hàng xóm nghèo, sống trong những ngôi nhà chung sân với bốn gia đình khác, sẽ đi theo xe ngựa để nhặt phân ngựa và than rơi rớt để làm chất đốt. Than cũng như tỏi là những mặt hàng xuất khẩu của Thiên Tân sang Nhật. Tôi rất hiếm khi nhìn thấy xe hơi, ông Wu nhớ lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét