Việt Nam ‘cần cải cách nhiều’ mới tận dụng được EVFTA
09/07/2019
Ngọc Lễ
VOA Tiếng Việt
Hiệp định thương mại mà Việt
Nam vừa ký kết với châu Âu mở ra cơ hội rất lớn nhưng Hà Nội cần phải cải cách
rất nhiều mới có thể tận dụng hết những lợi ích nó đem lại, bao gồm thoát khỏi
tình trạng lao động giá rẻ và tiếp sức cho khu vực kinh tế tư nhân, chuyên gia
khuyến cáo.
Hôm 30/6, Việt Nam và Liên minh
châu Âu (EU) đã ký kết EVFTA sau 9 năm đàm phán để mở cửa thị trường hai bên
cho nhau. Việt Nam trở thành nước thứ ba ở châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và
Singapore, và là quốc gia đang phát triển đầu tiên có được hiệp định thương mại
tự do với 28 nước trong khối Âu châu.
Hiệp định EVFTA ảnh hưởng đến nông nghiệp Việt Nam như thế nào?
LĐO
07/07/2019
EVFTA là một thách thức lớn,
nhưng cũng là cơ hội để cảnh tỉnh ngành nông nghiệp VN chuyển mình thực sự để
vươn lên và bay xa, nếu không, sẽ bị thua ngay trên sân nhà.
Suốt 6 tháng nay, nhiều khách
hàng Châu Âu đến Việt Nam (VN) đều náo nức với triển vọng Liên minh Châu Âu
(EU) sẽ đưa VN vào vị trí tối huệ quốc khi đến tháng 11.2019 một số quốc gia tối
huệ quốc khác bị loại ra ngoài. Điều này đã trở thành hiện thực khi lãnh đạo
hai bên EU và VN đã ký kết ngày 30.6 vừa qua. Hiệp định sẽ có hiệu lực khi Nghị
viện Châu Âu và Quốc hội VN phê duyệt. Các ngành thế mạnh của VN như điện tử,
tin học, giày da, quần áo may sẵn, trái cây, gạo, thủy hải sản sẽ bán mạnh cho
cả 28 quốc gia Châu Âu. Ngược lại, máy móc thiết bị tối tân, kể cả máy bay dân
dụng của các nước EU cũng sẽ tràn ngập nước ta với giá rẻ.
Đỗ Ngà - Bản chất của
một quyết định
Hàng ngàn tàu cá nằm bờ vì quy định 'dài 15 m'
FB Đỗ Ngà
9-7-2019
Giữa một rừng tin tức bắt giữ cựu
quan chức Sài Gòn người ta không mấy chú ý một tin khá quan trọng. Đó là trên
báo Thanh Niên ngày 04/07/2019 có đăng bài “Hàng ngàn tàu cá nằm bờ vì quy định
‘dài 15m’”, trong bài báo này có nói đến một quy định quái đản, là Bộ Nông Nghiệp
và Phát Triển Nông Thôn (Bộ NN & PTNT) không cho phép tàu dưới 15m đánh bắt
ở vùng khơi xa. Chỉ một quy định này họ đã khiến hàng ngàn tàu cá phải nằm bờ.
Chuyện nực cười ở chỗ, có tàu thiếu 10cm vẫn cho nằm bờ. Trong bài báo nói rằng,
quy định “cứng” này gây lãng phí.
Nguyễn Thị Lan Hương - Nếu
ta mở tư duy, nhân loại sẽ đến ta mà học, tôi chắc chắn thế
09/07/2019
Tác giả Nguyễn Thị Lan Hương - nghiên cứu sinh về giáo dục tại Hoa Kỳ
(GDVN) - Trong lúc giáo dục đại
học đang đi tìm con đường “chất lượng quốc tế”, cá nhân tôi mong họ hãy cho
phép “mở” về tư duy, quan điểm, thể hiện và sáng tạo cá nhân
Nhân dịp tổng kết lịch sử ngoại
giao Việt – Mỹ sau Chiến Tranh Việt Nam [1], tôi tự nhắc lại câu hỏi mà chính
tôi đặt ra và chưa tìm ra câu trả lời là “giáo dục và giáo dục quốc tế” (chuyên
ngành nghiên cứu chuyên sâu của tôi hơn 5 năm qua), sẽ đóng vai trò như thế nào
để kiến thiết một xã hội và thế giới “biết sống chung hòa bình” với nhau?
Điểm tin báo ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019
Trung Quốc lần đầu có
biểu tình 'quy mô hiếm thấy' ở Vũ Hán
Thanh Hà
9.7.19
Trong khi thế giới đang hướng sự tập trung vào các cuộc biểu
tình ở Hong Kong, Trung Quốc đại lục cũng vừa chứng kiến tình trạng bất ổn ở
quy mô hiếm thấy.
Họ tức giận về kế hoạch xây một nhà máy đốt rác thải mà theo
họ sẽ khiến thành phố bị ô nhiễm mức nguy hiểm.
Nhưng khi các cuộc biểu tình gia tăng trong tuần, chính quyền
Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt và tăng cường an ninh để cố gắng che đậy tình trạng
bất ổn.
Đập Tam Hiệp ‘cong vênh’ Trung Quốc nói ‘đang đàn hồi tốt’
Sau khi những hình ảnh từ
Google Maps được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy, dường như đập
Tam Hiệp (Three Gorges) của Trung Quốc bị cong vênh nghiêm trọng, khiến một số
người lo sợ rằng nó có thể bị “vỡ tung”. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng cơ
sở này đang ở trong “trạng thái đàn hồi” và độ lệch là “trong phạm vi chấp nhận
được”.
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thương chiến ảnh hưởng
đến ‘Vành đai và con đường’, dã tâm của TQ có thể gặp khó
Thuy Tien
9.7.19
Trung Quốc có kế hoạch đầu tư hơn 1 nghìn tỉ USD vào 150 quốc
gia nằm trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường” đầy dã tâm. Tuy nhiên,
chiến tranh thương mại kéo dài, đã bắt đầu buộc các tổ chức đầu tư phải đánh
giá lại rủi ro đầu tư, do đó nỗ lực của Trung Quốc có thể sẽ trôi theo dòng nước.
Trung Quốc mở rộng
hàng hải một sự pha trộn của tham vọng và hoang tưởng
China’s maritime
expansion reflects a curious mix of ambition and paranoia
By The Economist
-
July 6, 2019
Khánh Anh dịch
(VNTB) - Chiến lược gia Trung Quốc kêu gọi người phương Tây
cần hiểu rằng sự trỗi dậy thành một cường quốc hải quân một phần là bởi sự bất
an sâu sắc.
Wu Zhaozong may mắn chứng kiến rõ khi Trung Quốc mở cửa ra
thế giới. Khi còn là một cậu bé, ông đã xem ông của mình lái một chiếc xe ngựa
qua bến cảng Thiên Tân, trên bờ biển phía bắc Trung Quốc. Những người hàng xóm
nghèo, sống trong những ngôi nhà chung sân với bốn gia đình khác, sẽ đi theo xe
ngựa để nhặt phân ngựa và than rơi rớt để làm chất đốt. Than cũng như tỏi là những
mặt hàng xuất khẩu của Thiên Tân sang Nhật. Tôi rất hiếm khi nhìn thấy xe hơi,
ông Wu nhớ lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét