Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 15 tháng 3 năm 2020


Tuấn Khanh - Làm người Việt không dễ

— Chào 45 năm, sự biến mất của một nước Cộng hòa miền Nam —


Sinh ra làm người Việt là điều không thể chọn, tôi thấy mình đã đứng trong đời Việt như một định mệnh đầy biến động và trắc trở. Nhưng dù định mệnh như thế nào, thì chúng ta vẫn có thể chọn không làm kẻ hèn, không làm nô lệ cho bất kỳ ai, cho triều đại nào.

Cộng sản cũng là những người đã chọn hai vai: giả vờ yêu nước và mưu mô cầm giữ quyền cai trị mãi mãi với dân tộc. Nhưng rồi cũng đến lúc họ phải chọn một, và một đó thuộc về sự thật.
Không có gì không thể thay đổi- lịch sử đã cho thấy như vậy- và mỗi người Việt đều có thể thay đổi bản thân mình từ một kẻ vong quốc, vô dân tộc ngay trên quê nhà, trở lại là một người Việt đúng nghĩa.

Trần Trung Đạo – Bàn về tẩy não 

14/3/2020


Không có gì đáng hãnh diện. Hồ nước rộng mà thành phần “nói gì thì nói” đang bơi trong đó hôm nay hai chục năm trước là một chiếc ao nhỏ và bốn mươi năm trước là một lỗ chân trâu nhưng dù là lỗ chân trâu, ao hay hồ cũng chỉ là nơi tích tụ của những giọt nước tuyên truyền cùng một nguồn nhỏ xuống suốt hơn nửa thế kỷ qua. Dù thừa nhận hay không, tầng lớp của những người “nói gì thì nói” chính là những người bị CS tẩy não, và Việt Nam hôm nay vẫn còn chịu đựng dưới chế độ độc tài trong khi đại đa số nhân loại sống trong tự do dân chủ không phải vì tài năng của giới lãnh đạo CS nhưng chỉ vì số người bị tẩy não còn quá đông.

Việt Hương - Loài virus kinh hoàng, có tên “Virus Lý luận”!

14-3-2020


Từ năm 1953 đến 1956, Cộng sản Bắc Việt đã tiến hành Cải cách Ruộng đất, theo cách làm của Mao Trạch Đông ở Trung Quốc. Các cố vấn được Mao gởi sang giúp gồm: Lã Quý Ba, Vi Quốc Hân, Triều Hiểu Quang… đã dìm làng quê miền Bắc trong biển máu.

... Quan chức cướp của dân để “vinh thân phì gia”, mua bằng cấp để tiến thân. Các nhà “lý luận Mác xít” dùng ảnh hưởng của mình để… làm tiền bọn quan chức. Tiền nhiều, các “giáo sư” cung phụng cho các chân dài, bồ nhí, hưởng thụ lạc thú, sống như quý tộc. Chủng “Virus lý luận” này, còn ghê gớm, độc hại hơn gấp trăm lần virus corona, bởi Covid-19, sẽ được dập tắt nay mai, còn loại virus kia thì không biết đến bao giờ… Nhưng dù có phải chờ đợi, nhân dân Việt Nam luôn mong sớm có ngày quét sạch loài “Virus lý luận” này ra khỏi quê hương mình.

Diễm Liêm Khoa - Sau Covid-19, còn điều gì nữa?

15/3/2020



Vào ngày 21 tháng Hai, Diêm Liên Khoa, nhà văn, giảng viên và chủ nhiệm khoa Văn hóa Trung Quốc tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hong Kong, đã giảng bài trực tuyến cho lớp sau đại học về coronavirus, ký ức cộng đồng và những người sáng tác sẽ nói về đại dịch này như thế nào. Dưới đây là chuyển ngữ của bài giảng đó, được xuất bản lần đầu tiên trên tờ ThinkChina.

... Nếu ta không thể nói to thì hãy là những kẻ thầm thì. Nếu ta không thể là những kẻ thầm thì, hãy để chúng ta trở thành những kẻ lặng câm nhưng mang theo ký ức. Trải qua những khởi đầu, những tàn phá và lây lan của Covid-19, hãy để chúng ta là những kẻ lặng lẽ bước ra ngoài lề một bước khi đám đông tụ tập lại để hát khúc khải hoàn ca sau khi chiến thắng—những kẻ mang trong tim mình những nấm mộ với ký ức được khắc trên đó; những người ghi nhớ và một ngày nào đó có thể truyền lại ký ức cho thế hệ tương lai.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 15 tháng 3 năm 2020


Virus corona: Phản ứng của Nam Hàn hoàn toàn ngược lại với Trung Quốc và Italy – Và nó có tác dụng

Tác giả: John Power
Dịch giả: Trúc Lam
14-3-2020


Việc xử lý dịch bùng phát của Seoul nhấn mạnh tính minh bạch và phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của công chúng, thay cho các biện pháp cứng rắn như phong tỏa.

Trong khi những điều không chắc chắn vẫn còn, nhưng [Nam Hàn] ngày càng được các chuyên gia y tế công cộng xem là mô hình để các nhà chức trách tuyệt vọng giữ Covid-19 trong tầm kiểm soát, làm theo.

Điểm tin thế giới ngày Chủ nhạt 15 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mạnh Kim - Tại sao Trung Quốc bắt đầu vu vạ?
March 13, 2020


Có thể thấy rõ Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch quốc gia để “rửa mặt” bởi những ảnh hưởng từ dịch cúm Vũ Hán. Chiến dịch được phát động rầm rộ hơn khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, với sự xuất hiện của Tập Cận Bình tại Vũ Hán ngày 10-3-2020. Đây là đòn “nhất tiễn hạ nhị điểu”. 

Cách thức vu vạ Mỹ vừa “gỡ tội” cho chính quyền Trung Quốc vừa giúp dư luận trong nước “hạ hỏa” với những mối nguy sờ sờ về sự khủng hoảng niềm tin người dân dành cho chính quyền. Trên hết, nó cũng cùng lúc “rửa tội” cho Tập, giúp Tập lấy lại được hình ảnh tối cao và tối thượng, rằng người dân cần biết ơn cá nhân Tập lẫn Đảng và Nhà nước Trung Quốc, trong việc đối phó một trận đại dịch kinh khủng mà nguồn gốc của nó “không do Trung Quốc tạo ra”. 

Canada đối mặt với những đe dọa do sự can thiệp từ Trung Quốc và Nga
Gordon Corera Phóng viên an ninh, BBC
15/3/2020
Một ủy ban của Quốc hôi Canada đưa ra cảnh báo về sự can thiệp từ nước ngoài; trong khi một báo cáo tương tự tại Anh chưa được công bố.
"Chúng tôi nghĩ rằng, việc kết nối với người dân Canada là rất quan trọng và khiến họ hiểu rõ bản chất của mối đe dọa này", ông nói.
"Ở một số khía cạnh, đây là một mối đe dọa ngấm ngầm. Đây là một vấn đề mà người Canada chưa hoàn toàn hiểu rõ, bởi chúng không được đề cập đúng mức. Và chúng tôi rất hy vọng, điều này sẽ châm ngòi cho những tranh luận."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét