Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ bảy 7 tháng 3 năm 2020


Phương Tôn – Phụ Nữ Việt Nam và Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8.3
“Phụ nữ không cần quyền đặc biệt, mà là quyền con người!” – Clara Zetkin
Chắc hẵn sẽ không có nhiều người phản đối khi tôi khẳng định: Phụ nữ Việt Nam hạnh phúc hơn phụ nữ nước ngoài.
Xin lỗi! Nói lại cho đúng là hạnh phúc hơn phụ nữ nước ngoài trong một ngày trong năm: Ngày 8.3
... Cầu mong sao cho phụ nữ Việt Nam có được, không những chỉ một ngày 8.3 trong năm mà được 365 ngày sống thoải mái, hạnh phúc không lo lắng, sợ hãi. Mà nếu hoàn cảnh chưa cho phép thì hãy tận hưởng những gì có được nhưng xin đừng lầm tưởng ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8.3 là một ngày Valentine, một ngày sính nhật hay là ngày Mẹ mà phụ nữ vẫn được trân quý hàng năm.
Tuấn Khanh - Điểm tan vỡ từ những khác biệt

7/3/2020


Sự kiện một người phụ nữ thuộc giới thượng lưu của Việt Nam đột ngột ngã bệnh, dẫn đến sự hoang mang lan tràn trong dân chúng, cho thấy xuất hiện điểm tan vỡ của nhiều vấn đề tiềm ẩn, không chỉ là từ dịch bệnh, mà còn cả những điều âm ỉ trong lòng cuộc sống lâu nay.

Ngay trong đêm, khi người dân Hà Nội xao xuyến hỏi nhau về tin tức, đang lan đi đến mức chóng mặt, thì cũng lúc đó, các siêu thị, hàng buôn cũng bắt đầu đón làn sóng khách hàng mua đồ tích trữ, thậm chí tệ hơn, có cả những cả những gia đình chất đồ lên xe riêng, tháo chạy ra khỏi thành phố với dự đoán sẽ có những vùng cách ly mới hình thành.

Ts Lê Hồng Hiệp - Tàu sân bay Mỹ ghé Đà Nẵng: nghệ thuât đi dây của Việt Nam
Dr Le Hong Hiep ThinkChina - US aircraft carrier visit and Vietnam's delicate balancing act
05 Mar 2020
Dr Le Hong Hiep is a fellow at the ISEAS - Yusof Ishak Institute, Singapore, and the author of Living Next to the Giant: The Political Economy of Vietnam’s Relations With China Under Doi Moi.
ThinkChina is an English language e-magazine focused on China and powered by Singapore Press Holdings flagship Chinese daily Lianhe Zaobao.
06/03/2020
Anh Khoa lược dịch
Sự trỗi dậy của Trung Quốc có nhiều hệ luỵ nhất đối với địa chính trị toàn cầu trong ba thập kỷ qua, tạo ra vừa hy vọng lẫn sợ hãi.
Là một nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được hưởng lợi từ sự thịnh vượng ngày càng tăng của Trung Quốc và cảm nhận được sức ép ngày càng tăng của Trung Quốc. Do đó, trong khi cố gắng duy trì mối quan hệ ổn định và hòa bình với Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế, Hà Nội cũng tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ và các cường quốc khác để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc, đặc biệt ở Biển Đông.
Người Việt  một câu hỏi lớn (1)
Văn Việt
Tháng 3/2020
Năm 2020 mở ra với một biến cố chấn động: cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm của lực lượng vũ trang Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1. Nó đã giết chết người nông dân/cựu binh Lê Đình Kình, khi cụ đang ở trong nhà mình.
Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu? Đâu là con đường đúng để cả trăm triệu người Việt tự cứu lấy mình?
Văn Việt xin mời các anh chị tham gia cuộc trò chuyện về Người Việt, như cách giúp chúng ta nhìn/hiểu rõ hơn về chính mình, để có được lựa chọn đúng đắn/phù hợp cho đất nước, dân tộc trong tương lai.
Chúng tôi xin lần lượt đăng tải những câu trả lời đã nhận được.
Bài đầu tiên là của Giáo sư Chu Hảo.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 7 tháng 3 năm 2020


Vũ Linh – Khủng long hai đầu
7/3/2020
Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bên phiá đảng Dân Chủ thực sự bắt đầu với cuộc bầu sơ bộ tại 14 tiểu bang trong ngày Thứ Ba 3/3 vừa qua. Chẳng ai biết cuộc đua bắt đầu sáng tỏ hay bắt đầu tối mù.
Có thể rồi sẽ hiện ra rõ ràng một Lê Lai ra cứu đảng, nhưng chưa ai biết người đó là ai. Chỉ có điều rõ nhất là cuộc bầu ngày ‘Siêu Thứ Ba’ –Super Tuesday- vừa qua đã xác nhận cuối cùng thì cái lều đa dạng DC chỉ còn hai lão đồng chí da trắng hơn bột. Quý vị phụ nữ, đa đen, da nâu, da vàng, trẻ tuổi tài cao, đồng tính hay chuyển giới gì không cần biết, xin lỗi, đi chỗ khác chơi. Đừng nghe những gì đảng DC hô hào mà hãy nhìn kỹ những người đảng DC tuyển chọn.
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
7/3/2020
 Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 7 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Thiện Tùng - Tham kiến về “Âm mưu” và “thuyết âm mưu”

 2/3/2020


Âm là ngầm, mưu là mẹo – Âm mưu là kế hoạch ngầm hay mưu kế kín đáo…. Nghe đến 2 chữ âm mưu là nặc mùi hắc ám?. Âm mưu chỉ được quyền áp dụng với đối thủ cạnh tranh hay thế lực thù địch.

... Có “âm mưu” mới cần “thuyết âm mưu”. Là người chân chính, không có âm mưu gì cả, thấy gì, nghĩ sao nói vậy nên chẳng cần/dùng “thuyết âm mưu”.  Như đã nói, tò mò, luận bàn… để tìm ra sự thật  là bản năng sinh tồn của con người do tạo hóa ban cho. Không ai, kể cả Nhà cầm quyền cũng không được xem sự luận bàn đó là “thuyết âm mưu”.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét