Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 11 tháng 3 năm 2020


Lê Viết Thọ - Virus corona: Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam
BBC News Tiếng Việt
11/3/2020
Phó giáo sư - Tiến sĩ Phạm Long trao đổi với BBC News Tiếng Việt qua thư điện tử về tác động của COVID-19 lên nền kinh tế Việt Nam và những gì Việt Nam cần làm để vượt qua khó khăn do tác động đó, cũng như để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững.
Ông Phạm Long đang làm việc tại Trường Kinh doanh và Khoa học xã hội, Đại học Louisiana, Hoa Kỳ.
Tác động tiêu cực, toàn diện với kinh tế VN
Trung Nguyễn - Tiên lượng xấu cho đảng cộng sản Việt Nam

11-3-2020


Thời gian gần đây, một tờ báo trong nước là VnExpress đã đăng tải hai bài khá “nhạy cảm” khi công khai cho biết sự thật ở Trung Quốc là dân rất phẫn nộ với đảng cộng sản Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh Covid-19. Bài thứ nhất có đựa đề: “Người Vũ Hán la hét khi Phó Thủ tướng tới thăm” và bài thứ hai là: “Bí thư Vũ Hán hứng chỉ trích“.

Phản đối hệ thống kiểm duyệt 

Lập Quyền Dân - Quyền, Tiền và Bệnh thành tích

11/3/2020


Cả ba căn bệnh không chỉ bóc trần những lỗ hổng chết người trong chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. Những căn bệnh ấy còn bộc lộ các tử huyệt của chế độ, chiếu rọi vào những vụ tham nhũng quyền lực và lãng phí tiền thuế của dân đen.

Đêm và rạng sáng ngày 7/3/2020 có nét gì đó hao hao với đêm và rạng sáng ngày 9/1/2020. Cả hai sẽ đi vào lịch sử như “cái đêm hôm ấy đêm gì”. Sự cố 7/3 không chỉ soi rọi những khuyết tật đáng sợ trong đợt chống dịch, mà cả hai đại hoạ này sẽ còn được nhắc đến như những cột mốc đáng nhớ trong cuộc chiến chưa biết đâu là “trận cuối cùng”, chống lại những lỗ hổng chết người của chế độ. Quyền, tiền và chạy theo thành tích đã gây ra cuộc hành quyết man rợ ở thôn Hoành, Đồng Tâm giáp Tết Canh Tý.

Đông Nam Á : Giải mã quy mô “khiêm tốn” của dịch Covid-19 

Mai Vân 

RFI

10/03/2020 


Điều được ghi nhận đầu tiên về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á, là những con số rất khiếm tốn về ca nhiễm, nhìn chung chỉ từ vài người cho đến vài chục người. 

... Ngoài ra, theo giới quan sát, cũng có tính toán chính trị. Nhiều nước trong vùng không muốn cho thấy là họ quá sốt sắng trong việc thông báo quá sát về số lượng người nhiễm virus để khỏi làm mếch lòng người láng giềng Trung Quốc hùng mạnh mà kinh tế cả vùng đều lệ thuộc vào, nhưng lại là nơi phát tán con virus độc hại. 

Điểm tin báo ngày Thứ tư 11 tháng 3 năm 2020


Bầu cử 2020: Đây có phải là khởi đầu của kết thúc cho Sanders?
Anthony Zurcher Phóng viên Bắc Mỹ
11/3/2020
Gọi nó là Mini Siêu Thứ Ba, hay Siêu Thứ Ba: Phần hai. Bất kể tên là gì, một tuần sau khi Joe Biden vươn lên vị trí á quân, ông đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình.
Kết quả là cuộc đua bây giờ dường như nằm trong tầm kiểm soát của Biden.
Thứ Ba 10/3 vừa qua, sáu tiểu bang đã tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn người sẽ được đảng Dân chủ đề cử. Cựu phó tổng thống giành được Mississippi, Missouri và Michigan.
Thomas Pham – Tin cảnh báo từ TTDC Hoa Kỳ

11/3/2020


Tin cảnh báo từ truyền thông dòng chính (TTDC) Hoa Kỳ là sẽ có “hàng trăm ngàn” ca nhiễm  COVID-19 ở Hoa Kỳ trong nhiều tháng tới, do Maria Bartiromo, nhà truyền thông Fox Business Network trong buổi phát hình với Thông Tín Viên (TTV) Bill Hemmer trên kênh truyền hình Foxnews ngày Thứ 5, 5/3/2020, đã nói như thế.

“Như quý vị biết, Dow Jones Industrial Average đang lên xuống cả 1000 điểm. Chứng khoán nhiều thay đổi, nhiều bấp bênh, là taị sao? Bởi do quá nhiều lo sợ nơi thị trường tài chánh Wall Street và thật sự là khắp nước Mỹ,” Bartiromo đã nói thế và còn thêm. “Tôi không muốn làm ai hoảng hốt, nhưng có những nguồn tin đang cho chúng tôi biết là chúng ta sẽ thấy hàng chục ngàn và cuối cùng là hàng trăm ngàn ca bệnh dịch ở Hoa Kỳ. Điều này sẽ xảy ra.”

Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 11 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Daniel Chirot - Thảm kịch của Cách Mạng: Những Bài học từ Quá khứ

11/3/2020

Mặc Lý (dịch)


(Bản dịch bài “The Tragedy of Revolution: Lessons from the Past” đăng trên tạp chí The American Interest, ngày 03/03/2020  của Daniel Chirot, hiện dạy tại phân khoa Quốc Tế Học, đại học Washington.)

Một điểm quan trọng cần nhớ: Những người ôn hòa ít khi hiểu được những tay cấp tiến cực đoan nguy hiểm như thế nào.

Những cuộc cách mạng bạo động nhất của thế kỷ 20 thường khó ai lường được. Khi cách mạng nổ ra, kết quả khác xa với những gì đa số người ủng hộ ban đầu mong đợi. Hầu hết mọi cuộc cách mang chính trị cận đại lớn đều kết thúc bằng thảm kịch với vài trăm ngàn người chết và trong những trường hợp cực đoan nhất, nhiều triệu người chết, những cái chết không cần thiết. Dù vậy, nhiều người vẫn còn nghĩ rằng cách mạng là cần thiết, có tác động tích cực về lâu về dài. Thế tại sao rất nhiều cuộc cách mạng đã trở thành thảm kịch như vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét