Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 5 tháng 3 năm 2020


Tưởng Năng Tiến -  Dư âm một chuyến ghé chơi

14/3/2018


Chào mừng đến Việt Nam, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu USS Bunker Hill (CG 52)! Chúng tôi nóng lòng được dẫn các bạn đi thăm thú nơi đây. (Welcome to Vietnam @USSTheodoreRoosevelt and @USS-Bunker-Hill-CG-52! We can’t wait to show you around.). Toà Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam. Ngày 4/3/2020

Phải mất hơn 2/3 thế kỷ người cộng sản Việt Nam mới ngộ ra được ai là kẻ có dã tâm xâm lược và “gây ra chiến tranh trong khu vực!"

Chỗ mạnh của Mỹ là vũ khí nguyên tử thì chúng không dùng được. Còn chỗ mạnh của ta là chiến tranh nhân dân thì Mỹ không có. Phát huy ưu thế này và những kinh nghiệm tích lũy được, chúng ta nhất định đánh thắng bất kỳ tên xâm lược nào, dù đó là đế quốc Mỹ. (Lê Duẩn)
Minh Châu - Vũng Rô, Cam Ranh, Vân Phong: ba ứng viên cho mời gọi quân sự

5/3/2020


Ngày 12-2, trên trang Sputnik, viết rằng tình trạng “quân sự hóa” của Trung Quốc tại Biển Đông, là lý do khiến Mỹ bắt đầu thảo luận về khả năng điều động lực lượng và mở thêm căn cứ tại khu vực này.

Cánh Cò - Cái giá của 400 đồng bạc

5/3/2020


Trong thế giới do cộng sản lãnh đạo hầu như không có việc gì lại không thể xảy ra. Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của những người đầu óc không được lành lặn thì những câu chuyện đi ngược lại lương tâm nhân loại lại càng nhiều hơn những nước cộng sản anh em khác. Quá nhiều chuyện vừa khôi hài vừa đáng căm phẫn đã xảy ra trong quá khứ nhưng vẫn tiếp tục xảy ra chừng như thách thức sức chịu đựng của người dân. Câu chuyện mới nhất tại Đầm Dơi, Cà Mau khiến người nghe không thể giữ im lặng. Nếu đứng trước mặt những nhân vật trong câu chuyện này người dân chắc không thể nào kiềm chế để chỉ tay vào mặt những kẻ lộng quyền và ngu dốt cho họ biết thế nào là con người và thế nào là thú vật.

Nguyễn Ngọc Trân - Đập Xayaboury, dòng chảy Mekong nửa đầu mùa khô 2019-2020 


Mực nước tại các trạm trên dòng chính sông Mekong trong hạ lưu vực, sông Bassac và sông Tonle Sap rất thấp, rất gần, có nơi còn thấp hơn đường Min.

Bài viết của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân:

Tóm tắt: Chúng ta đang ở thời điểm giữa mùa khô 2019-2020 mà hạn, mặn ở đồng bằng sông Cửu Long được cho là có thể còn gay gắt hơn cả mùa khô “lịch sử” 2015-2016. Bài viết xem xét dòng chảy sông Mekong trong hạ lưu vực trong nửa đầu mùa khô này ngay sau khi đập thủy điện Xayaboury đi vào hoạt đông. Số liệu là từ cơ sở dữ liệu của Ủy hội sông Mekong. Từ đó một số nhận xét và kiến nghị.

Trịnh Khả Nguyên - Dịch Covid-19, sự thật và lịch sử

4-3-2020


Suốt hơn tháng nay chuyện được nhiều người quan tâm là dịch Covid-19, gặp nhau, ngồi đâu người ta cũng nói về Covid-19. Tin tức về dịch bệnh nầy được truyền thông cập nhật liên tục, số nước, số người mắc bệnh, chết vì bệnh tăng dần, chưa có thống kê cuối cùng.
Điều nầy cho thấy độ lây lan, phát tán của nó đang tiến triển nhanh và mạnh. Một số quan chức cao cấp, phó tổng thống, dân biểu quốc hội, của một số nước, chắc chắn được bảo vệ an toàn tối đa về mặt y tế, cũng vướng Covid-19.
Khánh thành Phòng Đọc Sách Cô Giang tại Falls Church, Virginia

2/3/2020

Đỗ Hiếu/ĐHT


Lễ khánh thành  Phòng Đọc Sách Cô Giang được tổ chức vào trưa chủ nhật 1 tháng 3 năm 2020 tại địa chỉ 6329 Arlington Boulevard,  thành phố Falls Church, Virginia, với sự hiện diện của hàng trăm quan khách.

Trước khi chương trình được bắt đầu, ông Võ Thành Nhân đại diện Ban Tổ Chức cho biết quyết định chọn tên Cô Giang cho phòng đọc sách để vinh danh một nữ lưu trong kháng chiến chống giặc Pháp, Cô là hôn thê của lãnh tụ Nguyễn Thái Học. Ông bị thực dân hành quyết bằng máy chém năm 1930 và Cô Giang sau đó đã tuẫn tiết theo ông. Kế đó là phần giới thiệu các cộng tác viên , báo cáo tài chánh cùng các công tác chỉnh trang phòng ốc, chọn lọc sách và đưa lên kệ.

Bác sĩ gốc Việt ngay tâm dịch ở Mỹ lo ngại về sự lây lan của corona 

05/03/2020


Một bác sĩ gốc Việt ở thành phố Seattle gần một ổ dịch virus corona nói rằng nguy cơ nhiễm virus là “khá cao” trong cộng đồng dân cư ở đây, nhưng bà khuyến cáo những biện pháp đề phòng và vệ sinh cơ bản có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Bang Washington ở bờ Tây của Mỹ hôm 4/3 báo cáo tổng cộng 10 ca tử vong vì chủng virus corona mới còn được gọi là COVID-19. Đây là bang có nhiều ca nhiễm virus nhất ở Mỹ tính đến thời điểm này và cũng là nơi tập trung gần như toàn bộ số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 5 tháng 3 năm 2020


Việt Nam - Hoa Kỳ hội tụ lợi ích ở Biển Đông?
Is the South China Sea at a crossroads?
By East Asia Forum on March 3, 2020
Anh Khoa lược dịch
05/03/2020
(Song ngữ Việt Anh)
Hoa Kỳ cần Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc, trong khi Việt Nam cần sức mạnh của Mỹ để đối trọng với Trung Quốc.
Các cuộc đàm phán liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông ( COC) có thể gặp khó khăn dự kiến ​​và bất ngờ, dù hiện đang ở giai đoạn 2.
Khó khăn đó bao gồm sự sự khác biệt giữa các bên yêu cầu liên quan đến các mục tiêu quy định, phạm vi áp dụng, quyền hạn ràng buộc về mặt pháp lý và cơ chế thực thi.
Điểm tin thế giới ngày thứ năm 5 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét