Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 13 tháng 3 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Đảng, Đảng Viên & Tuổi Đảng

Đảng thực chất chỉ là đảng cướp.

Nguyễn Chí Thiện


CHXHCNVN, có lẽ, là nơi duy nhất mà danh tính của một cá nhân lại luôn kèm theo tuổi … đảng:

Lê Khả Phiêu 71

Nguyễn Thị Bình 73

Lê Đình Kình 58 …

Trong một xứ sở theo chế độ đảng trị thì thâm niên tuổi đảng quả là một thuộc tính rất đáng kể, và đáng nể. Chả thế mà vào ngày 26 tháng 8 năm 2019, tất cả cáo báo đài nhà nước đều hớn hở loan tin:

Phạm Đình Trọng - Những con virus đỏ
12-3-2020
1. Nhờ có con virus Vũ Hán tấn công thẳng vào đoàn quan chức cấp cao Việt Nam ngồi ghế hạng đắt tiền vi vu trên máy bay thăm thú nước Ấn, nước Anh, dân đen Việt Nam mới biết rằng đoàn quan chức đó là ban soạn thảo văn kiện về kinh tế xã hội của đại hội 13 đảng cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra vào đầu năm sau, 2021. Dẫn đầu ban soạn thảo văn kiện kinh tế xã hội đại hội đảng 13 đi Ấn, đi Anh là ông Ủy viên Trung ương đảng mang hàm Bộ trưởng trong Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng.
Nguyễn Ngọc Chu - Virus Vũ Hán: Thuốc thử của những căn bệnh

FB Nguyễn Ngọc Chu

13-3-2020

Covid-19: WHO nói Việt Nam đề cao cảnh giác

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từng cảnh báo dịch bệnh Covid-19 sẽ xâm nhập lại ở Việt Nam mặc dù phòng chống hiệu quả.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho BBC Tiếng Việt tại Hà Nội vào ngày 28/02 (trước khi có các ca nhiễm mới tại Hà Nội và những nơi khác), Dr Park Ki Dong nói “Thông điệp của tôi với mọi người là đề cao cảnh giác, dịch bệnh chưa hết”.

Covid-19:  Pháp đóng cửa toàn bộ trường học vô hạn định
Tú Anh
RFI
13/03/2020
Tuy không nói ra, nước Pháp đã bước vào giai đoạn 3 trong chiến dịch chống virus Corona. Trong thông điệp truyền hình tối 1612/03/2020, tổng thống Emmanuel Macron thông báo kể từ thứ Hai 16/3, tất cả trường học tại Pháp từ mẫu giáo đến đại học sẽ đóng cửa cho đến khi có lệnh mới. Chuyên chở công cộng được duy trì nhưng người cao tuổi trên 70 tuổi được khuyên tránh ra đường.
Charlotte Powell - Giữa đại dịch Covid-19, tin thất thiệt là yếu tố kích động tích trữ
13/3/2020
Charlotte Powell là nhà báo tự do và phát thanh viên người Anh, chuyên về mảng các vấn đề xã hội và du lịch. Powell từng có bài viết cho The Times of London, AFP, BBC. Đây là bài viết riêng của cô cho Zing.vn.
Để người dân tự ý thức và thay đổi hành vi, chính phủ cần đảm bảo thông tin được công khai, minh bạch và nhắm vào nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
Người dân đổ xô đi mua hàng tá giấy vệ sinh và nước rửa tay. Nhiều siêu thị đã phải giới hạn số lượng hàng hóa bán cho mỗi người tiêu dùng. Tại các cửa hàng khác, bánh mì, đồ hộp và, dĩ nhiên, loại trà Yorkshire vô cùng được ưa chuộng của người Anh cũng hết nhẵn.
Người Anh thường kháo nhau câu nói “Hãy giữ bình tĩnh và tiếp tục chiến đấu”, bởi chúng tôi tự hào về lòng kiên định của mình khi đối mặt với nghịch cảnh. Dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) dường như đang khiến nước Anh đổ xô đi mua sắm ồ ạt, và câu hỏi bức thiết hơn bao giờ hết hiện nay là: Có còn “bình tĩnh" được nữa không?
Lê Vy  -  3 phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao TQ “tổng tấn công”, nói Mỹ đưa virus vào Vũ Hán

13/3/2020


Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ “vô đạo đức, vô trách nhiệm” trước dịch bệnh, trong khi Phát ngôn viên khác là Triệu Lập Kiên ám chỉ quân đội Mỹ đã đưa virus corona chủng mới vào thành phố Vũ Hán, còn bà Hoa Xuân Oánh nói hoàn toàn sai lầm và không đúng khi gọi nó là ‘virus Tàu.”

Phản ứng trước cáo buộc của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 11/3 cho rằng Trung Quốc phản ứng chậm chạp trong những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, khiến thế giới mất 2 tháng để có thể chuẩn bị ứng phó với sự lây lan của virus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/3 đã lên tiếng phản bác điều này, nói những lời lẽ “vô đạo đức và vô trách nhiệm” của một số quan chức Mỹ sẽ không giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Mỹ, theo Reuters.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 13 tháng 3 năm 2020


Tạ Duy Anh - Lời cảnh tỉnh gửi tất cả chúng ta 

March 13, 2020


Trên trang Uyen Nguyen vừa đăng bài viết của Tạ Duy Anh, bình luận về cuốn sách “Cái chết chìm của siêu cường, lời cảnh tỉnh gửi tới Trung Quốc” của tác giả Lưu Hiểu Ba, nhà văn Trung Quốc được trao giải Nobel năm 2010. Thông qua lời bình về cuốn sách, ta sẽ càng hiểu hơn về một đất nước Trung Hoa dưới thời cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như qua đó càng hiểu rõ hơn về đất nước Việt Nam hôm nay.

Xin chia sẻ với độc giả BVN!

Ban biên tập BVN


Tiêu đề của cuốn sách Cái chết chìm của siêu cường, lời cảnh tỉnh gửi tới Trung Quốc hàm ý rõ ràng rằng, các vị, tức là người dân Trung Quốc, hãy chọn lựa tương lai của mình. Rằng,“Trong mấy chục năm qua người dân bách tính Trung Quốc đã phải trả một cái giá rất lớn cho hình tượng đạo đức giả và sự ngu xuẩn của những kẻ cầm quyền, lẽ nào có thể để lịch sử như thế này tiếp tục đi về phía tương lai hay sao?”. Các vị nghe cho rõ nhé, tôi – Lưu Hiểu Ba – muốn các vị nhớ lấy sự thật ấy.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 13 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Liệu hồ sơ chính trị của Biden có gây bất lợi cho ông?
BBC News
13/3/2020
Joe Biden nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua đề cử của đảng Dân chủ để đối đầu với Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.
Nhưng đối thủ cuối cùng của ông là Bernie Sanders rất muốn làm nổi bật hồ sơ chính trị của cựu phó tổng thống Mỹ, với tư cách là từng người trong cuộc ở Washington, để cáo buộc là ông không bắt kịp dòng chính của đảng Dân chủ thời nay.
Bài viết này phân tích những thách thức mà ông Biden sẽ còn phải đối mặt trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ. Một số lập luận tấn công của ông Sanders nhắm vào ông Biden đã được ông Trump sử dụng trong chiến dịch tranh cử của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét