Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Bản tin ngày Thứ ba 3 tháng 3 năm 2020


Tưởng Năng Tiến – Bà Tú Xương & Bà Nguyễn Thị Thu Thảo


Tú Xương tên thật là Trần Tế Xương, người làng Vị Xuyên - Mỹ Lộc - Nam Định. Ông sinh năm 1870, và từ trần vào năm 1907.

Thế còn bà Tú?

Bà ấy chào đời lúc nào? Tạ thế năm nao? Quê quán nơi đâu? Nhũ danh là gì?
Sách của nhà văn học Vương Trí Nhàn (Cánh Bướm Hoa Hướng Dương – Phác Thảo Chân Dung 39 Nhà Văn, NXB Phụ Nữ, Hà Nội: 2006) có ba bài viết Tú Xương nhưng không một chữ nào nhắc đến người bạn đời của ông!

Bà Tú âm thầm đi bên cạnh cuộc đời của nhà thơ sông Vị như một cái bóng mờ, và chỉ được độc giả biết rất lơ mơ, qua năm ba câu thơ (ngăn ngắn) của chồng:
Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng

Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông...

Vương Thiên Vũ – Thái Hậu Dương vân Nga : Vạn Tuế Mẫu Hậu và tướng quân Lê Hoàn: Quãng Hiếu Hoàng Đế Lê Đại Hành

Thành kính tưởng niệm hương linh cụ La Sơn Nguyễn Đình Thiệp , cựu
SV/VBLQ/QGVN ,cựu Tỉnh Trưỡng Quãng Nam –Nguyên Tư Lệnh
Chiến Khu NAM –NGÃI  VNQD Đ .

Vương Thiên Vũ


Lời người viết :

Vương Thiên Vũ là một môn sinh của trường phái Thuật Như Bất Tác ,chỉ ghi
lại chính xác những sự thật lịch sữ và xin lắng nghe những cao kiến xây dựng
cuả quí độc giả .

Dẫn nhập :

Lịch sử dân tộc Việt Nam có ghi “ vào năm 980 ,nước nhà đang lâm cảnh bên trong thì nội chiến xâu xé ,ngoài biên thùy giặc cướp Bắc phương đang dòm ngó ;Thái Hậu Dương Vân Nga đã lấy áo long bào khoát lên vai Thập Đạo Tướng Quân Lê Hoàn trong tiếng hò reo vang dậy của toàn thể chư tưóng ,bá quan văn võ để tuyên định ngôi vị lãnh đạo quốc gia của Tướng quân Lê Hoàn “ .
Hành động của Thái hậu Dương Vân Nga , một bậc nữ lưu hào kiệt , xứng đáng được xiển dương công đức , là một vị anh hùng dân tộc Việt Nam , tên tuổi cuả Ngài phải được ghi rõ trong hương án quốc gia

Vũ Đức Liêm - Khi Việt Nam bị 'ốm': Số phận một dân tộc giữa những trận dịch
02/03/2020




Chúng ta nói nhiều về một Việt Nam cường tráng. Đó là Việt Nam anh dũng, tài hoa, nhân văn, với địa linh nhân kiệt… Nhưng thực tế, bên cạnh những ngày khỏe mạnh, Việt Nam cũng có lúc ốm đau.
LTS: Sau COVID-19, dịch bệnh nào sẽ được gọi tên? Liệu lịch sử thế kỷ XXI có chứng kiến sự trở lại của những “cái chết Đen” trong quá khứ? Hay lại là một biến chủng khác trong bối cảnh toàn cầu hóa, khiến chúng ta phấp phỏng âu lo, đợi chờ? Đằng sau ống kính lịch sử dịch bệnh, những con số, những sử liệu “biết nói” nhiều hơn những điều chúng ta nghĩ. Và thứ quá khứ phức tạp và nhiều ẩn số ấy, luôn vẫy gọi, để ta truy cầu chính ta; cho ta một kiến giải thú vị về hôm nay. Hơn cả một cảm giác lịch sử, là một cảm giác rất đương đại. 
Kinh tế : Những bài học lớn từ một con virus nhỏ

Thanh Hà 

RFI
03/03/2020 


Guồng máy sản xuất đang ngon trớn của thế giới bị chựng lại. Dịch virus corona (Covid-19) làm lộ rõ nhược điểm của mô hình kinh tế toàn cầu hóa, nhưng sẽ là một sai lầm khi nghĩ rằng, dịch viêm phổi chủng mới đang lan rộng trên thế giới lần này sẽ chặn đứng tham vọng của các nhà sản xuất di dời cơ sở đến những 

Virus corona sẽ giúp Donald Trump thúc đẩy các doanh nghiệp quay trở lại về Mỹ ? Dịch bệnh lần này có "hiệu quả" hơn các chương trình "Choose France" hay "Made in France" quảng bá cho hình ảnh của nước Pháp trong mắt các nhà đầu tư Pháp và các nước bạn ?

BS Nguyễn Thượng Chánh – Vượt hàng rào chủng loại từ thú đến người
29/2/2020
Khoa Học Net
Từ thuở khai thiên lập địa, thú và người đã có một mối liên hệ rất mật thiết với nhau.
Thú giúp chúng ta trong việc đồng áng cũng như trong việc chuyển vận được dễ dàng. Sữa, trứng và thịt đã nuôi sống con người. Da và len giúp chúng ta có những bộ quần áo để che nắng che sương.
Thú cũng được sử dụng trong lĩnh vực y khoa để tìm ra những dược phẩm mới cũng như để sản xuất ra những bộ phận ghép dùng cho con người. Một vài loài súc vật như chó, mèo và ngựa còn được xem như những bạn đồng hành rất gần gũi với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.
Trong bối cảnh này, một số mầm bệnh từ thú có thể lây nhiễm và gây bệnh cho chúng ta. Khoa học gọi những bệnh này bằng một cái tên chung là zoonoses.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 3 tháng 3 năm 2020


Ngày ‘Siêu thứ Ba’ thách thức các UCV Dân Chủ còn đeo đuổi…
Lão Gà Tre.

Thế Giới Mới

2/3/2020


Cựu PTT Joe Biden đã chiến thắng vang dội qua chiến dịch tranh cử mà ông rất cần, đó là tiểu bang South Carolina vào tối thứ Bảy vừa qua, được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da đen, khiến cho cả nước đều phải ngạc nhiên. Như thế cán cân của cơn sóng ngầm giữa phe cực tả (DC) và phe trung tả (DC) chưa biết sẽ ngả ngủ ra sao!

“Chỉ vài ngày trước, báo chí và các chính trị gia tuyên bố ứng cử viên này coi như đã chết”.  Ông Biden nói với cử trì ủng hộ. “Giờ đây, xin cảm ơn tất cả các bạn! Bạn đúng là trái tim của Đảng Dân chủ. Vâng! Chúng ta vừa chiến thắng một trận lớn chưa từng có. Và chúng tôi đã thắng lớn là nhờ bạn. Vâng, tôi vẫn còn sống đây!”

Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 3 tháng 3 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ thêm quy định siết chặt với nhà báo Trung Quốc
BBC News

2/3/2020


Hoa Kỳ đang đặt ra những hạn chế mới đối với các cơ quan báo chí Trung Quốc, buộc họ phải cắt giảm gần một nửa số nhân viên đóng tại Hoa Kỳ.

Động thái này đang được coi là một sự trả đũa cho việc Trung Quốc trục xuất hai nhà báo Mỹ vào tháng trước.

Năm hãng tin của chính phủ Trung Quốc sẽ buộc phải giảm 40% nhân viên tại Mỹ.
Giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đàn áp tự do ngôn luận chưa từng thấy từ thời Liên Xô vào thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã nghe thấy có sự gia tăng quấy rối và giám sát các nhà báo Mỹ và nhà báo nước ngoài khác ở Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét